10 phim thể loại “tạp nham” tuyệt đỉnh nhất

Làm phim hay đã khó, làm phim đủ thứ thể loại hỗn hợp mà hay được thì chỉ có thiên tài. Chính vì thế người ta mới gọi Quentin Tarantino là thiên tài! Từ Đông sang Tây, chúng ta cùng dạo qua danh sách 10 phim “điên”, “độc”, “đỉnh” nhất mà chúng mình đã tổng hợp được nhé. 

scott pilgrim vs the world (2010) 

Bạn có nhớ hồi xưa chúng mình hay chơi game đối kháng 8-biz chứ ? Chuyện là mọi thứ trong phim này đều giống như thế giới trong game đó vậy, nhưng mà không phải kiểu hack não, khiến nhân vật chính và khán giả đều ngơ ngác con nai tơ đâu.

Scott Pilgrim phải đánh bạn Hội bạn trai cũ của Ramona Flowers và cậu phải đánh thôi, có điều mỗi trận là một màn game mới, trận sau điên hơn trận trước. Cả thế giới đều là game hết và ai cũng tự đi mà hiểu luật. Phim hài bựa nhưng rất duyên, kết hợp với nhạc rock và đủ thứ kiểu “nhạc Ấn”, “ngôi sao phim hành động”, “siêu anh hùng”, …

Still Life (2006) 

Một bộ phim về những nhân chứng sống cho sự biến đổi của xã hội Trung Quốc. Một thị trấn xinh đẹp ở Phụng Tiết bị phá dỡ nhiều công trình và ngập lụt để xây con đập Tam Hiệp. Bộ phim về thực trang xã hội Trung Quốc này của Giả Chương Kha đã nhận giải Sư Tử Vàng ở LHP Quốc tế Venice. Hơn hết, bộ phim có sự xuất hiện của thể loại viễn tưởng với UFO và một chút nhạc kịch, một chút trào phúng trong bộ phim nghệ thuật này.

Song on the second floor (2000) 

Roy Andersson có bộ ba phim về bài học làm người, phần hay nhất là phim này Tiếng hát từ lầu hai. Cả ba đều là những bộ phim kỳ lạ và nếu ghép tất cả lại chúng ta các thể loại phim : hài đen tối, nhạc kịch, kinh dị, tội phạm, tâm lý,… 

Riêng SONG ON THE SECOND FLOOR cũng được Cannes xướng tên cho giải Jury Prize. Bộ phim là nhiều câu chuyện đan cài vào nhau với nhiều nổi khổ tâm riêng. Nó là tiếng khóc không thành tiếng, được chuyển lên thành những hình ảnh siêu thực.

The Grand Budapest Hotel (2014) 

Một dàn diễn viên lẫy lừng sắm đủ các vai từ chính tới phụ rồi tung hứng nhịp nhàng với nhau. Chuyện phim bắt đầu với lời kể của người quản lý già của khách sạn Budapest cho lý do khi ông ấy cư xử như một nhân viên khách sạn bình thường. Đạo diễn Wes Anderson có biết rằng phong cách đặc biệt của ông quá sức phù hợp với một bộ phim dựa theo câu chuyện kể. 

Từ các vụ mưu sát kinh dị, đoạn rượt đuổi trong bảo tàng như thước phim noir, chuyện tình đôi trẻ nồng đượm trong sáng, cuộc đấu súng cuối phim kịch tính không thua gì các phim hành động, câu chuyện ngụ ngôn về các vị quản lý khách sạn, không khí phim hài hước đến thơ ca ngập tràn kể cả trong tình thế ngặc nghèo nhất … Tất cả đều khiến chúng ta chăm chú theo dõi cho đến kết hiện ra vẫn muốn “nghe tiếp”.

The Wailing (2016) 

Nếu bạn nghĩ đây chỉ là bộ phim kinh dị bình thường thì bạn đã lầm. Đừng để mất cảnh giác, The Wailng (Goksung) có nhiều hơn một cú lừa và cực kỳ nhiều thể loại khác nhau. Đầu tiên, bạn có thể thấy phim khá thoải mái, cũng có hài đen tối. Sau đó, bạn nhận ra “xác sống” là một phần của câu chuyện. 
Tiếp đến, bạn thấy những hình ảnh kỳ quái và nguyên lý lây lan khi nhìn vào mắt “quỷ” trong phim Kairo. Cuối cùng, phim được đẩy đến cao độ khi chúng ta buộc phải rùng mình lựa chọn: đâu là ác quỷ, đâu là thần hộ mệnh.

Pulp Fiction (1994) 

Tên phim là Chuyện Tào Lao và thiệt ra, phim cũng toàn chuyện tào lao thiệt. Thế mà, khi xem xong chúng ta đều đồng ý Quentin Tarantino là Thánh Toàn Năng khi tài tình sắp đặt của mấy chuyện này không theo trật tự nào cả mà chúng lại liên kết với nhau, chuyện sau hoàn thiện cho chuyện trước. 

Đám xã hội đen trong phim khá vui tính, người thích đọc kinh thánh, người lạc quan. Cuộc sống của hai người gã gangster, một võ sĩ quyền Anh, vợ của một tay xã hội đen, và một đôi kẻ cướp quán ăn xen lẫn vào nhau trong bốn câu chuyện về bạo lực và sự cứu rỗi.

Đại thoại tây du ký (1994-1995) 

Hiếm có bộ 2 phần phim nào mà đều thành công cả hai bộ đôi Đại Thoại Tây Du Ký này. Ở thời điểm ra mắt, phim bị giới chuyên môn đánh giá cực thấp và cho rằng phim hài tào lao, thảm họa. Nhưng ở hiện tại, chúng ta phải nhìn nhận rằng có một sự hòa trộn thoải mái, hấp dẫn, ngọt ngào, tiếu lâm và cả sự dày vò khôn xiết. 

Bạn có thể lấy vài trích đoạn ra xem và cười lăn nhưng khi xem toàn bộ tác phẩm thì không phải đơn giản như vậy. Phim là tổng hợp đủ thứ nhân vật trong nguyên tác Tây Du Ký nhưng theo hướng hoàn toàn khác, rồi xen kẽ vào đó là các tình tiết xuyên không, nhạc kịch, Déjà vu, sự thay đổi dòng lịch sử và ti tỉ thứ diễm tình khác.

Fargo (1996) 

Chúng ta phải cảm ơn anh em Joel & Ethan Coen đã tạo ra kiệt tác này. Fargo là câu chuyện xoay quanh một vụ án đầy âm mưu. Xuất phát từ âm mưu nhỏ là bắt cóc tống tiền rồi mọi việc trở nên khắc nghiệt hơn khi lấy tiền chuộc không đơn giản, ruốt cuộc, càng đi càng xa, bao nhiêu kẻ giành nhau vì tiền đều lần lượt bị giết. Nữ cảnh sát địa phương Marge Gunderson đang mang thai và thụ lý vụ án này. 

Trong đám chuyện giết nhau vì tiền ấy, gia đình nữ cảnh sát và cuộc sống những người đồng sự vẫn bình yên và chỉ có chút xao động vì người thứ ba, đem lại những bài học nhân cách cho tác phẩm. Bộ phim là sự kết hợp của yếu tố kinh dị, tội phạm, hài đen tối, hành động và khung cảnh “đáng ngờ” của mùa đông thị trấn này.

Fallen Angel (1995)

 Một sát thủ lười biếng suy nghĩ, chỉ làm theo mọi sự sắp xếp của cộng sự. Nữ cộng sự khao khát tình yêu của tên sát thủ nhưng bị từ chối. Chàng thanh niên câm làm đủ nghề, sống với bố, thích quay phim bố nhưng ông ấy thì hơi ngại. Chàng thanh niên ngồi khóc thút thít tua đi tua lại cảnh người bố cười thật tươi, hiếm khi nào ông ấy như vậy. 

Chàng thanh niên yêu một gái vừa tan vỡ mối tình, sau rồi, cô ấy cũng bỏ anh mà đi. Anh ta đau buồn rồi lại “cưu mang” thêm một cô gái thất tình nữa. Hành động, hài hước, muôn kiểu tình cảm, những cú máy đặc sắc nhất … Bộ phim là một kỷ niệm khó quên Vương Gia Vệ đã mang đến chúng ta.

Kill Bill (2003-2004) 

Không theo một quy luật phim võ thuật nào: một cô dâu tóc vàng mặc áo Lý Tiểu Long, cầm kiếm samurai và tìm giết một nhóm sát thủ kiểu Tây. Tại sao phải tuân theo nhiều quy luật từ ngàn kiếp để làm gì khi Quentin Tarantino có thể tự nhào nặn những nhân vật cá tính hết mức, đầy đủ chiều sâu và kỹ thuật riêng biệt. Nếu muốn làm phim hỗn hợp nhiều thể loại thì cứ phải tạo dấu ấn cho từng nhân vật xuất sắc đi cái đã !!

Related Articles

Responses

HOT OR NOT
Bạn đã có trãi nghiệm ra sao với các phim này?
Chuyển đến thanh công cụ