12 quy tắc giúp Disney và Pixar trở thành ông lớn lĩnh vực phim hoạt hình (phần cuối)

author
Coco của Disney đã tiếp tục hành trình ‘gom giải’ của mình tại Oscar lần thứ 90 vừa qua. Kết quả này đánh dấu chiến thắng lần thứ 9 của Pixar trong 11 lần được đề cử tại giải thưởng điện ảnh hàn lâm.

Điều bí ẩn gì đằng sau những chiến thắng khiến đối thủ luôn phải ngả mũ kính phục của PixarDisney? Những quy tắc nào khiến những nhà làm phim có thể hoàn toàn chiếm trọn cảm tình của khán giả khi xem phim? Mười hai quy tắc dưới đây phần nào sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc trên và càng thêm yêu quý những bộ phim của nhà Disney.

6. Bắt đầu và kết thúc của chuyển động

Kĩ thuật này được áp dụng để bổ trợ vào việc hiện thực hóa những chuyển động của nhân vật. Khi một nhân vật hành động, nhiều khung hình hơn sẽ được dùng trong lúc bắt đầu, ít dần khi vào giữa hành động và trở lại nhiều khung hình đến khi kết thúc để tạo nên một chuyển động nhanh-chậm có chủ ý (hãy quan sát chuyển động của quả lắc để hiểu rõ hơn về kĩ thuật này). 

Trong ví dụ dưới đây, hãy để ý cách người ta khắc họa hành động của Bạch Tuyết, khi dường như lúc bắt đầu chậm hơn, nhanh dần lúc vào giữa hành động, và chậm lại khi hành động kết thúc.

7. Vòng cung

Nguyên lý về vòng cung cho biết hầu hết những chuyển động trong đời sống đều hơi hướng có đường vòng cung. Khi một người lắc đầu hay chuyển động vai, rất hiếm khi theo đường thẳng. Hình ảnh dưới đây minh họa cách chuột Mickey chuyển động, và nó vô cùng đúng đắn khi tạo được cảm giác chân thực cho khán giả.

8. Chuyển động thứ chính

Chuyển động thứ chính là chuyển động như một kết quả tất yếu của một hành động nhân vật, và nhờ vậy, nó giúp hành động trở nên hợp lý và có chiều sâu hơn. Hãy nhìn ví dụ của chú chó Bolt dưới đây. Hành động chính là mồm của chú đang gặm cà rốt, nhưng người ta đã thêm vào những chuyển động thứ chính như bốn chân và tai của chú, góp phần làm cho cảnh phim trở nên sống động và nhân vật cũng trở nên đáng yêu hơn trong mắt khán giả.

9. Căn chỉnh thời gian

Việc căn chỉnh thời gian tạo ảo ảnh cho một hành động trở nên nhanh hay chậm hơn nhờ vào các định luật vật lý. Điều này giúp các nhà làm phim điều khiển được việc một cảnh phim trông nhanh hay chậm hơn bình thường, tạo nên những khoảnh khắc thú vị đáng nhớ. Hai cảnh phim dưới đây trong The IncrediblesZootopia là ví dụ rất phù hợp cho kĩ thuật căn chỉnh thời gian.

10. Phóng đại

Đây là một kĩ thuật thường được dùng trong hoạt hình, và nó cũng được xem là một công cụ mạnh mẽ để các nhà làm phim thể hiện được trí tưởng tượng tuyệt vời của mình. Phóng đại giúp người ta dễ dàng nhấn mạnh một hành động, đôi khi nhằm gây cười, nhưng không khiến nó trở nên phi lý và không tin được. Disney luôn rất giỏi về việc cài cắm các chi tiết phóng đại trong nhiều cảnh phim. 

Dưới đây là một ví dụ chứng minh cho luận điểm trên:

11. Kĩ thuật vẽ hình khối

Kĩ thuật này khuyến khích các nhà làm phim hoạt hình cải thiện phần hình ảnh 2D khiến nó trở nên có hình khối và sinh động hơn. Trong ví dụ dưới đây, chúng ta thấy các nhà làm phim đã thể hiện kĩ thuật vẽ hình khối để thần Zeus trông như có sức nặng hơn.

12. Sự thu hút

Về điều này, đương nhiên không phải nhân vật nào cũng nên được thể hiện đầy cuốn hút và hấp dẫn về vẻ ngoài. Tuy nhiên, để dễ dàng cho khán giả yêu quý nhân vật chính hay có những cảm xúc cần thiết, kĩ thuật này sẽ được dùng để thu hút ngay sự chú ý của khán giả.

Bình luận
0 Comments