5 bí kíp của Pixar để biến một câu chuyện ‘tạm ổn’ thành ‘tuyệt vời’

author

Jason Katz – chuyên gia xây dựng câu chuyện tại Pixar mới đây đã tiết lộ cách để hãng luôn có được những câu chuyện tuyệt vời để khán giả thưởng thức.

Công nghệ ngày càng phát triển và trở thành một thứ công cụ đắc lực cho những nhà làm phim hoạt hình khai thác. Càng ngày, chất lượng hình ảnh phim hoạt hình càng được cải thiện và mang đến cho khán giả những trải nghiệm tuyệt vời nhất. Tuy nhiên, bên cạnh đó, một yếu tố quan trọng nhất của mỗi bộ phim – làm họ cảm thấy hấp dẫn, thu hút và níu chân họ từ những phút đầu cho đến khi bộ phim kết thúc, chính là câu chuyện. Jason Katz đã chỉ ra năm điều cần lưu ý để Pixar xây dựng nên những câu chuyện tuyệt vời trong suốt nhiều năm qua.

  1. Kiên nhẫn

Một nhân vật và câu chuyện tốt cần được xây dựng và chỉnh sửa nhiều lần. Katz tiết lộ rằng chúng ta cần phải trải qua rất nhiều những bản nháp, hỏng trước khi có thể bắt đầu với một bản thảo tốt. Những bước đầu tiên mang tính trải nghiệm, thử và qua đó là học hỏi để có thể tạo nên được những hình ảnh, câu chuyện và thông điệp tốt nhất. Nên lời khuyên đầu tiên dành cho các nhà làm phim hoạt hình: đừng bao giờ vội vã.

  1. Trả lời tuần tự những câu hỏi

Mọi lời khuyên đều chỉ ra rằng những câu hỏi như “who (ai), what (cái gì), where (ở đâu), when (khi nào), why (tại sao) và how (như thế nào)” cần được trả lời một cách tuần tự. Và theo đó, dòng chảy câu chuyện sẽ tự nhiên trở nên hấp dẫn và thu hút người xem vào bộ phim.

Riêng Katz, ông cho biết trật tự của ông có phần hơi khác là “who (ai), when (khi nào), where (ở đâu), what (khi nào), why (tại sao) và how (như thế nào)” vì ở 3 câu hỏi đầu rất dễ để trả lời, và đó là cách mà chúng ta định hình nhân vật trong tâm trí khán giả. Chính yếu tố “what” mới là thú thúc đẩy câu chuyện tiến lên.

Một ví dụ trong phim Up, khi nhân vật chính Karl bày tỏ mong muốn đến Thác Thiên Đường để thực hiện giấc mơ của cả đời ông và người vợ đã qua đời. Tuy nhiên, điều ông cần là mục đích của chuyến phiêu lưu. Khi ông tìm ra dòng nhắn gửi trong cuốn album để lại của người vợ, rằng bà cảm ơn vì một cuộc đời thú vị và khuyến khích ông có thêm những chuyến phiêu lưu cho riêng mình, đó chính xác là thứ ông cần và mọi thứ mà ông muốn.

  1. Làm cho khán giả quan tâm

Điều quan trọng nhất trong việc kể chuyện là phải làm cho khán giả quan tâm đến nhân vật chính và chú ý theo dõi hành trình của họ. Khán giả cần phải có được những cảm xúc của nhân vật chính, trước mỗi thành công hay thất bại. Nhưng điều đó sẽ được tạo dựng nên như thế nào? Katz trả lời rằng, hãy chú tâm vào câu hỏi “what”“why” đã đề ra ở trên – lấy từ những trải nghiệm thực tế của chính mình vào nhân vật, lúc ấy, họ sẽ có được chiều sâu và dễ dàng tạo được đồng cảm nơi khán giả.

  1. Đảm bảo rằng nhân vật có sự thay đổi ý nghĩa

Sự thay đổi trong cá tính, suy nghĩ của nhân vật có ý nghĩa hay không phụ thuộc rất nhiều vào sự mạch lạc của bạn trong cách xây dựng nhân vật và truyền tải đến khán giả về mục tiêu cũng như hành động của họ. Làm những điều này sẽ khiến câu chuyện của bạn có sự phát triển và đó là điều mà khán giả vô cùng quan tâm.

  1. Để họ vào một hành trình đầy cảm xúc

Triển khai những bí quyết trên và làm sao cho các nhân vật được gần gũi với tác giả nhất sẽ giúp khán giả có thể đồng cảm được với những trải nghiệm của họ ngoài đời thực. Katz cho rằng nếu bạn thực hiện thành công điều đó, bạn sẽ đưa được khán giả vào một hành trình đầy cảm xúc và đó chính là khi một câu chuyện được xây dựng thành công.

Bình luận
0 Comments