'Angels Wear White' và niềm tự hào mới của Trung Quốc ở LHP Quốc tế Venice

author
Phim Trung Quốc ‘Angels Wear White’ được lọt vào vòng tranh giải chính thức của Liên hoan phim Venice 2017. Đông đảo khán giả trong và ngoài nước quan tâm đến bộ phim và nhắc đến nó như một niềm hi vọng mới.

Nền phim ảnh Trung Quốc bây giờ được xây dựng trên các tiểu thuyết tuổi thanh xuân, hành trình xuyên quốc gia, hay ngôn tình/huyền huyễn. Đã lâu rồi, kinh đô điện ảnh này không có thêm một bộ phim mang tiếng nói của một cá thể độc lập để phơi bày các vấn nạn xã hội, nhất là đem chúng dự thi với quốc tế.

Những tác phẩm dùng đề tài này, gần đây nhất có thể kể đến là ‘Kaili Blues‘ và ‘Paths of the Soul‘, đều được phát hành từ năm 2015. Mãi cho tới gần đây, Văn Yến (Vivian Qu) nữ đạo diễn duy nhất tranh giải tại Liên hoan phim Quốc tế Venice 2017, đã đem tới tác phẩm tranh giải thứ hai của cô – “Angels Wear White“, một tiếng nói nữ quyền mạnh mẽ và bi thương.

angels wear white 'Angels Wear White' và niềm tự hào mới của Trung Quốc ở LHP Quốc tế Venice ded8cc1b58fb4918910eccfe5a2bb27b 1

Cô gái trẻ đứng nhìn từ dưới chân bức tượng của Forever Marilyn: vị trí phụ nữ thấp, đánh giá về giới tính này chủ yếu qua nhan sắc và vùng kín của họ

Câu chuyện của ‘Angels Wear White‘ xoay quanh hai cô bé 12 tuổi: một người bị một viên chức lớn tuổi cưỡng hiếp tại khách sạn và một người là nhân viên phục vụ đã quay lại hình ảnh ấy bằng điện thoại. Cảnh tượng có thể gây sốc cho khán giả nhưng hai cô bé ấy thì không, họ đã quen đối mặt với những vấn đề khó khăn hơn.

angels wear white 'Angels Wear White' và niềm tự hào mới của Trung Quốc ở LHP Quốc tế Venice b083fe9562de1b1c46cd2c

Khi sự việc bị phanh phui, mẹ của bé gái Wen (người bị cưỡng bức) quát mắng đứa con của bà rằng đã quyến rũ đàn ông, đổ toàn bộ lỗi cho cô. Xin (cô bé phục vụ phòng) thì phải đối mặt với chuyện mất việc khi gã đàn ông bị cô ghi hình là người có quyền lực và đã mua chuộc cảnh sát. Xin và gia đình là những người nhập cư, có nguy cơ bị trục xuất.

angels wear white 'Angels Wear White' và niềm tự hào mới của Trung Quốc ở LHP Quốc tế Venice 462b8351b419459ea14f1ea2124a635e

Bộ phim mang những vấn đề nặn trĩu như: lạm dụng tình dục trẻ em, tham nhũng, … nhưng được thể hiện với tông màu trắng và ngập tràn nắng vàng. Bối cảnh phim là một thị trấn ven biển, nỗi buồn của các nhân vật chính cũng hòa vào không khí lãng đãng theo những cuộc dạo bước cùng gió và cát. Tay máy quay chính của phim là Benoit Dervaux (tác phẩm đoạt giải Cannes ‘Rosetta’) đã lựa chọn những hình ảnh nhẹ nhàng nhưng mang ẩn dụ tới cái ác, tối tăm của xã hội.

angels wear white 'Angels Wear White' và niềm tự hào mới của Trung Quốc ở LHP Quốc tế Venice ff638d756b454647a33738160e9697e3

Như đã nói ở trên, ‘Angels Wear White‘ là tác phẩm thứ hai của đạo diễn Văn Yến. Trước đó, cô đồng sản xuất của bộ phim ‘Black coal, thin ice‘, đã chiến thắng giải Gấu Vàng ở Liên hoan phim Quốc tế Berlin lần thứ 64. Sau đó, cô đạo diễn phim truyện đầu tiên là ‘Trap Street‘, phim cũng được ra mắt tại Venice nhưng các nhà phê bình đánh giá cách xử lý kịch bản của phim mới tốt hơn hẳn.

angels wear white 'Angels Wear White' và niềm tự hào mới của Trung Quốc ở LHP Quốc tế Venice b4340b35a8ba464d9e33dea4e6d25423

‘Black coal, thin ice’ (2014)

angels wear white 'Angels Wear White' và niềm tự hào mới của Trung Quốc ở LHP Quốc tế Venice e6cd31a8dc7d44dfb962f5c03660c10a

Đạo diễn Văn Yến – niềm tự hào mới của điện ảnh Trung Quốc

Đạo diễn Văn Yến không thuộc lứa thể hệ đạo diễn thứ 6 ở Trung Quốc. Cô là người mới và nữ đạo diễn đầu tiên của Trung Quốc trực tiếp cạnh tranh ở giải thưởng ‘Phim truyện xuất sắc nhất’ ở một đầu trường lớn, danh giá. Tuy người chiến thắng là đạo diễn Guillermo del Toro và bộ phim ‘Shape of water‘ nhưng việc được đề cử đã giúp công chúng chú ý tới bộ phim nhiều hơn và trên hết, cô còn giới thiệu hai nữ diễn viên nhí, hai gương mặt mới đầy tài năng.

Bình luận
0 Comments