As Above So Below: Những tầng địa ngục tương tự như Thần khúc của Dante

“Hãy từ bỏ mọi hy vọng, hỡi những kẻ đã bước vào nơi đây.”

Những dòng chữ này được vẽ nguệch ngoạc trên các bức tường bên dưới Hầm mộ Paris, nơi mà các nhân vật trong As Above, So Below bắt đầu cuộc hành trình của mình. Đây cũng là những từ ngữ báo hiệu đã đến Địa ngục trong cuốn Inferno của nhà văn Dante Alighieri, nằm trong phần đầu tiên của bài thơ sử thi Divine Comedy của ông.

Inferno kể về cuộc hành trình của Dante qua chín vòng tròn của Địa ngục dưới sự hướng dẫn của nhà thơ La Mã Virgil. Cuộc hành trình của họ bắt đầu vào Thứ Sáu Tuần Thánh và cả hai đã xuất hiện từ Địa ngục vào sáng sớm Lễ Phục sinh dưới bầu trời đầy sao. Mặc dù As Above, So Below được lấy cảm hứng từ nhiều thần thoại khác nhau nhưng các hình ảnh về Địa ngục và hành trình của nhân vật chính nhưng Scarlett Marlowe có rất nhiều nét tương đồng với Dante’s Inferno.

Đầu tiên là việc Scarlett phải nhận một hình phạt tại hầm mộ là chôn vùi cơ thể vào hố cát. Hình phạt này tương đồng với tầng thứ chín của Địa ngục được gọi là Treachery, dành riêng cho những kẻ vong ơn, bội nghĩa. Dante thấy những linh hồn tại đây bị chôn vùi trong một hồ băng, nơi chỉ để lộ đầu và cổ của họ.

Scarlett luôn mang mang trong mình cảm giác tội lỗi to lớn về việc cha cô tự sát. Tuy nhiên, việc cô không ở bên cạnh ông trong giây phút đen tối nhất của ông khiến Scarlett luôn mang trong mình cảm giác tội lỗi, giống như bản thân đã phản bội cha ruột của mình. Đó là động lực để cô hoàn thành nốt công trình của cha bằng việc tìm ra sự thật về hòn đá giả kim.

Scarlett gần như bị chôn sống trong hang động trước khi tìm ra được manh mối về “Chìa khóa hoa hồng” hiện diện trên một bức tranh. Và sau khi giải mã được bí mật, họ nhận ra lối thoát duy nhất là phải đi sâu xuống các tầng bên dưới thông qua một cái giếng tự nhiên và lần lượt đi xuống nhiều cái giếng khác.

Trong Inferno, giếng đóng một vai trò trong việc đưa Dante và người dẫn đường của anh ta đến tầng thứ 8 và thứ 9 của Địa ngục. Cả hai sau đó đã đến được trung tâm của Địa Ngục, tương tự như Scarlett và các bạn đồng hành đến được trung tâm của hang động. Dante và Virgil bắt đầu cuộc chạy trốn khỏi nơi kinh hoàng này bằng cách tiếp tục đi xuống và họ bất ngờ nhận ra trọng lực đã thay đổi và họ đang bắt đầu leo lên mặt nước.

Dante trong Thần khúc bắt đầu chuyến đi bằng một tinh thần kiệt quệ, mất mát và được Virgil nâng đỡ giúp cho anh hồi phục về đức hạnh cũng như thể chất thông qua từng giai đoạn của Địa Ngục. Bản thân nhân vật Scarlett cũng có sự chuyển biến như thế khi cô lúc đầu là một người luôn có tinh thần bất ổn vì nỗi đau mất cha.

Khi cô di chuyển qua các tầng Địa ngục trong hầm mộ, lần lượt những tội lỗi và hình phạt khác được hiện lên thông qua cái chết của những nhân vật. Như Papillon phải đối mặt với tội lỗi từ quá khứ của mình vì không nhận trách nhiệm những điều mình đã gay ra. Thay vì bị đóng băng trong hồ, anh ấy bị chết cứng trong đá. Tội lỗi của Benji thì liên quan đến dục vọng, tầng thứ 2 của địa ngục. Còn cái chết của Siouxie dưới bàn tay của quỷ La Taupe đáng tiếc là chưa có chi tiết cụ thể để xác định.

Một chi tiết rất hay được phim cài cắm vào là Ngôi sao 6 cánh của David với 3 cánh trên và 3 cánh dưới tương tự cho số phận 6 nhân vật trong phim. Chỉ những ai thú nhận tội lỗi của mình mới có thể sống sót và những ai không chịu thừa nhận sẽ bị đày đọa vĩnh viễn dưới Địa Ngục. Thú tội chính là cách duy nhất để thoát khỏi Địa Ngục như trong tác phẩm Inferno đã trình bày.

As Above, So Below là sự kết hợp tổng hòa của rất nhiều yếu tố từ sử Ai Cập đến Hiệp sĩ Dòng Đền, thần thoại giả kim và tôn giáo. Nhưng điều rõ nét nhất như đã phân tích ở trên chính là một phiên bản hiện đại của Dante’s Inferno để qua đó, khán giả có thể cảm nhận được Địa Ngục sẽ như thế nào và hậu quả tội lỗi sẽ đem đến điều gì cho chúng ta.

Related Articles

Responses

HOT OR NOT
Bạn đã có trãi nghiệm ra sao với các phim này?
Chuyển đến thanh công cụ