BÁ VƯƠNG BIỆT CƠ: "BẢN CHẤT TA LÀ NAM, KHÔNG PHẢI NỮ"

author

Khái niệm "bẻ cong giới tính" ngày càng thu hút được nhiều chú ý trên khắp mạng xã hội, nhưng liệu đáng tin không khi chúng ta còn quá mơ hồ để có cái nhìn đúng đắn về nó. Bản thân là người quan tâm và ủng hộ LGBT, nhưng đôi khi tôi vẫn hoài nghi với những câu chuyện bẻ thẳng thành cong, vì tôi chưa từng chứng kiến nó ngoài đời thật mà chỉ thấy được qua confession, âm nhạc và phim ảnh. Thường thì những confession ít để lại ấn tượng trong tôi, bởi tôi thích đọc những phần hài hước, duy lại có tới hai bộ phim tôi cố chấp coi đến hết dù vừa phẫn nộ vừa xót thương nhân vật, một trong đó là Bá Vương Biệt Cơ.

TÓM TẮT NỘI DUNG PHIM

Phim lấy bối cảnh Trung Hoa từ năm 1924 đến năm 1977, khi Đức Trí cùng Sĩ Tử đã trở thành đôi bạn diễn Trình Điệp Y - Đoàn Tiểu Lâu, nổi danh với vở tuồng kinh điển Bá Vương Biệt Cơ, anh đã tự gắn đời mình với người bạn diễn, cũng như Ngu Cơ một lòng với Bá Vương. Cuộc đời họ bắt đầu dậy sóng khi Đoàn Tiểu Lâu rước về nhà một cô gái thanh lâu tên Cúc Tiên (Củng Lợi), điều làm tổn thương Trình Điệp Y vô cùng. Cùng thời gian này, một nhân vật quyền thế hay được gọi là Viên đại nhân xuất hiện, và phải lòng chính Trình Điệp Y... Một Trình Điệp Y cố chấp và nhầm lẫn, một Đoàn Tiểu Lâu thiếu dứt khoát, và một Cúc Tiên thông minh, sắc sảo không ngờ, mối quan hệ giữa ba nhân vật này trải dài trong yêu thương, đau khổ, ghen tuông, khó xử, giữa một giai đoạn đầy biến động của xã hội Trung Hoa.

CẢM NHẬN CÁ NHÂN

Tôi xem Trình Điệp như một người phụ nữ thật sự, biết ghen tuông, biết nhớ thương và hy sinh tất cả cho người mình yêu để rồi đau khổ, dằn vặt, hủy hoại bản thân khi tình yêu quay lưng. Nhưng Trình Điệp vốn dĩ từng là Đức Chí- một bé trai cố chấp không chịu diễn đúng lời thoại. Người ta chỉ dạy em làm tròn nghĩa vụ vai diễn để đem lại lợi ích và thỏa mãn họ chứ chưa từng dạy em thoát khỏi vai diễn, sống với đời thực một khi màn kịch khép lại. Em đã sửa lời thoại thành: "Bản chất ta là nam, không phải nữ" bởi khi ấy em vốn dĩ là một đứa con trai bị ép diễn vai nữ, nhưng thay vì giải thích, thuyết phục em họ lại liên tục đánh đập khiến em rớm máu, lấy nỗi đau thể xác bắt em phục tùng. Từ khoảnh khắc Đức Chí cam chịu thốt lên: "Bản chất ta là nữ, không phải nam", em đã thật sự hóa thân vào nhân vật, vĩnh viễn gắn chặt nó với số phận, không cách nào tách rời được nữa.

 

Trình Điệp yêu Tiểu Lâu, yêu điên cuồng và khờ dại đến mức không dám rời xa dù chỉ một giờ, một phút, một giây. Tình yêu đó đến từ những ngày đầu luyện tập trong đoàn hát, Đức Chí bé nhỏ bị mẹ bỏ rơi được Sỉ Tử chăm nom, vỗ về, sự dịu dàng kiên cường ấy khiến thằng bé từng đốt chiếc áo duy nhất mẹ để lại vì bị chê cười như Đức Chí mềm lòng, sưởi ấm cả hai đứa trẻ giữa đêm tuyết buốt lòng. Sau này, cảm xúc ấy càng lớn dần hơn, mãnh liệt ,chân thật hơn khi Đức Chí thật sự hóa thân thành nhân vật, trở thành một Trình Điệp Y chỉ sống vì Đoàn Tiểu Lâu.

 

Tôi phải thừa nhận ngay từ bé Đức Chí đã mang gương mặt đẹp đến bức người, vừa cao lãnh lại thuần khiết, có lẽ chính vẻ đẹp lạnh lẽo ấy khiến người mẹ nhẫn tâm chặt đứt ngón tay đẩy con trai vào đoàn hát xa lạ. Nhưng cho dù em là con của kỹ nữ như lời bọn trẻ trêu trọc hay em mang vẻ đẹp  phi giới tình đi nữa thì trước kia " Bản chất ta là nam, không phải nữ", chính sự nhẫn tâm của con người buộc em trở thành Trình Điệp, chính tình yêu dịu dàng ấm áp thúc đẩy em hóa thân vào nàng Ngu Cơ.

 

https://www.facebook.com/MihanSantos/

Bình luận
0 Comments