Baby Driver: Tác phẩm kết hợp hài hòa giữa hành động, lãng mạn và âm nhạc

author

Đạo diễn Edgar Wright nổi tiếng với những bộ phim điên loạn đầy hấp dẫn, và Baby Driver cũng không thoát khỏi “kết cục tuyệt vời” đó. 

Baby Driver, ngay từ cái tên phim cũng thấy được sự quái đảng của Edgar Wright. Từ phần nhìn cho đến phần nghe và kể cả phần cảm, Baby Driver đều làm cho người xem phê từ những giây phút đầu tiên cho đến khoảnh khắc cuối cùng. 

Baby (Ansel Elgort) –  tài xế cho một băng nhóm cướp nhà băng do Doc (Kevin Spacy) cầm đầu. Thành viên trong băng cướp này thay đổi liên tục, nhưng chỉ duy nhất Baby và Doc cộng tác với nhau từ thuở băng cướp chuyên nghiệp được thành lập. Rồi đến một ngày, Baby gặp Debora – người mà có thể khiến cho Baby rũ bỏ tất cả để cùng cô gái xinh đẹp ấy rong ruỗi đến hướng Tây trên một chiếc xe đắt tiền, cứ thế mà đi không cần một kế hoạch nào. Nhưng rồi mọi chuyện không êm đẹp diễn ra, Baby không dễ gì có thể rửa tay gác kiếm mà phải cùng Doc làm thêm một nhiệm vụ cuối cùng, nhưng nào ngờ nhiệm vụ này đã thay đổi cuộc đời cậu mãi mãi.

Baby Driver: Tác phẩm kết hợp hài hòa giữa hành động, lãng mạn và âm nhạc 3 2

Đạo diễn Edgar Wright, số lượng phim điện ảnh của ông làm đến nay chỉ đếm trên đầu ngón tay, nhưng chưa từng có phim nào làm cho khán giả thất vọng. Shaun of the Dead, Hut Fuzz, Scott Pilgrim vs the World, The World’s End và Grindhouse (phim Don’t) những bộ phim được phù phép bởi vị đạo diễn tài ba này chưa từng có sự trùng lặp. Mỗi tác phẩm là một hướng đi mới, một chủ đề lạ lẫm đến bất ngờ. 

Baby Driver: Tác phẩm kết hợp hài hòa giữa hành động, lãng mạn và âm nhạc 13 6

Chẳng hạn như trong Hot Fuzz, không ai có thể ngờ được ngôi làng thanh bình ấy lại toàn những ông già bà già điên cuồng hiếu sát. Với The World’s End thì là câu chuyện khoa học viễn tưởng về ngày tận thế, ngày mà con người phải đấu tranh với thiên nhiên và đương đầu với chính giống loài của mình. Hoặc chàng trai Scott Pilgrim vì muốn được hẹn hò với cô bạn gái mình mà phải đấu với nguyên 1 dàn bạn trai cũ… Tất cả các bộ phim mà Edgar Wright làm đều mang đến sự quái dị này đến sự quái dị khác, và đương nhiên cũng không kém phần hấp dẫn. Và đến với Baby Driver, tài năng của Edgar Wright lại một lần nữa tỏa sáng.

Baby Driver: Tác phẩm kết hợp hài hòa giữa hành động, lãng mạn và âm nhạc 14 2

Sự hòa quyện ngọt ngào hòa hợp giữa hành động và tình cảm

Baby Driver thuộc thể loại hành động, tội phạm giật gân. Xem phim, cảm tưởng như đang xem Fast and Furious kết hợp với La La Land lẫn Heat. Những bộ phim trên được xào nấu bởi bàn tay của Edgar Wright và trở thành một tác phẩm tuyệt vời. 

Nếu như những màng đua xe trong Fast and Furious khiến khán giả tưởng như họ đang xem phim siêu anh hùng, thì ở Baby Driver, vật lý là có tồn tại. Edgar Wright không làm cho một bộ phim lấy yếu tố rượt đuổi trên xe hơi là chính trở thành một bộ phim siêu anh hùng, không khiến cho các nhân vật trở nên bất khả chiến bại. Baby trốn khỏi sự rượt đuổi của cảnh sát với khả năng cầm lái điêu luyện. Những cú drift bánh, cua đột ngột hay lẫn trốn đều rất điệu nghệ và mượt mà, nhưng lại rất tuân thủ theo lực hút Trái Đất và quy luật thời gian.  Có thể nói, ở dòng phim đua xe, Baby Driver là một chiến binh mới nhưng lại áp đảo hoàn toàn các đàn anh như Fast and Furious hay Need For Speed… 

Baby Driver: Tác phẩm kết hợp hài hòa giữa hành động, lãng mạn và âm nhạc 1 3

Đó là về phần đua xe, còn về phần hành động thì sao? Có thể nói, đánh đấm không phải là thế mạnh của Edgar Wright, nhưng những pha đấu súng thì lại khá đã mắt. Những cảnh đấu súng khi đang rượt đuổi trên xe được đạo diễn xử lý rất mượt mà và nghẹt thở, khiến người xem cứ phải nín thở chờ đợi. Chẳng hạn như khi cả băng đối đầu với bọn buôn vũ khí, màn đấu súng nổ ra một cách vô cùng bất ngờ chẳng ai đoán trước được, và chỉ với 3 tay súng cũng đủ để “dọn dẹp” đám buôn lậu kia. Đặc biệt hơn nữa, là Edgar Wright đã biên đạo màn đấu súng ấy vô cùng đẹp mắt. 

Baby Driver: Tác phẩm kết hợp hài hòa giữa hành động, lãng mạn và âm nhạc 15 4

Còn về tình yêu, xem qua trailer thì mọi người cũng đủ thấy Baby có một mối tình đẹp với Debora – cô phục vụ ở nhà hàng Bo. Mối tình của cả 2 thật sự rất đáng yêu, Baby với dáng vẻ ngờ nghệt bối rối khi lần đầu trò chuyện cùng cô hầu bàn xinh đẹp. Cả 2 người họ như ở 2 thế giới khác nhau nhưng lại có chung một khát vọng, là được tự do, được ngồi trên 1 chiếc xe đắt tiền, chỉ có âm nhạc và có nhau mà đi thẳng về phía Tây xa xôi. Họ kết nối với nhau về tâm hồn, chỉ cần một ánh mắt cũng đủ hiểu đối phương đang nghĩ gì. Chuyện tình của Baby và Debora có thể ví như Sebastian và Mia trong La La Land, rất lãng mạn và đầy mơ mộng. Nhất là khung cảnh cả 2 tán tỉnh nhau trong cửa hiệu giặt là, cả thế giới xung dường như chỉ thu nhỏ lại chỉ còn Baby và Debora. Dù hành động chiếm phần nhiều thời lượng của bộ phim, nhưng chỉ vài khoảnh khắc nhỏ của cặp đôi ấy cũng đủ làm cho khán giả hài lòng.

Baby Driver: Tác phẩm kết hợp hài hòa giữa hành động, lãng mạn và âm nhạc 12 4

Baby Driver không quá tập trung vào các vụ cướp ngân hàng, vì phần lớn thời gian đạo diễn đã dành cho đua xe và tình cảm rồi. Nhưng mà cũng không sao, đã có rất nhiều bộ phim miêu tả các vụ cướp ngân hàng lớn nhỏ rồi, Baby Driver tập trung vào việc tẩu thoát sau khi cướp ngân hàng ấy thế mà lại thú vị hơn nhiều!

Âm nhạc tuyệt vời đến nỗi khiến bạn phấn kích tột đột khi xem phim

Phần hay nhất của Baby Driver không nằm ở hành động, mà là nằm ở âm nhạc. Quái xế Baby gặp tai nạn từ khi còn bé, buộc cậu phải luôn có âm nhạc bên tai mọi lúc mọi nơi. Với 30 bài hát, Baby Driver như đưa khán giả vào một thế giới phim nhạc kịch hành động đầy mới lạ. Và cũng chính vì những bản nhạc cực chất này, mới chứng minh thêm rằng Baby Driver là phiên bản đầy kịch tính của La La Land.

Baby Driver: Tác phẩm kết hợp hài hòa giữa hành động, lãng mạn và âm nhạc 16 4

Sử dụng những chiếc Ipod đời cũ, Baby thể hiện mình là một dân chơi nhạc điệu nghê. Vì những chỉ có những chiếc Ipod touch wheel đời cũ mới khiến những bài hát thể hiện được 100% sự tuyệt vời của nó.

Đối với Baby, âm nhạc không chỉ là thứ giúp cho cậu cân bằng cuộc sống, mà còn là tâm hồn, là một nửa không thể thiếu trong trái tim của chàng trai đáng thương này. Mất thi thính giác bình thường trong một tai nạn xe hơi, và mất luôn cả người mẹ thân yêu. Cậu hay dùng máy thu âm để ghi lại những âm thanh đời thường để khi về nhà phối lại thành một bản nhạc cực chất.

Các tuyến nhân vật bộc lộ rõ rệt tính cách và ngầu đời một cách

Mỗi phi vụ khác nhau, Doc lại tuyển cho mình một băng cướp khác hẳn, nhưng Baby luôn là tài xế được Doc tin tưởng, vì sao ư? Chỉ có xem phim mới biết được. Chẳng hạn như ở vụ đầu tiên, nhóm của Doc gồm có Buddy, Darling và Griff; ở vụ thứ 2 là Bats, JD và Eddie. Mỗi tên cướp đều thể hiện rõ rệt cá tính của mình, nhưng để nói ai ấn tượng nhất thì có thể kể đến Doc, Bats, Buddy và Darling.

Baby Driver: Tác phẩm kết hợp hài hòa giữa hành động, lãng mạn và âm nhạc 9 2

Chẳng hạn như Buddy và Darling là một cặp đôi trộm cướp, họ luôn quấn lấy nhau như thể ngày mai là tận thế. Còn Bats là một tên du thủ du thục, ăn mặc lòe loẹt và thích giết chóc. Doc là một tay trùm đáng gờm với đầu óc tinh vi và những mối quan hệ ngầm khiến hắn có thể đưa ra những kế hoạch cướp nhà băng vô cùng hoàn hảo. 

Baby Driver: Tác phẩm kết hợp hài hòa giữa hành động, lãng mạn và âm nhạc 5 1

Dưới góc nhìn của Edgar Wright, mỗi nhân vật mà ông tạo ra đều có tính cách cực kì quái lạ, hành động không ai đoán trước được. Cứ thể như là muốn gì làm nấy mặc cho ai nói gì thì nói. Chính vì những tính cách đó, mới tạo ra một bộ phim với những thời khắc bất ngờ đến nỗi bạn không thể nào đoán trước được.

Phần kết


Có thể nói, Baby Driver là một tác phẩm điện ảnh có đủ độ điên, lãng mạn và… dối trá. Dối trá là vì khán giả hoàn toàn bị đánh lừa với những gì mà họ nghĩ trong đầu khi xem phim. Thế nên, Baby Driver là bộ phim đáng xem đến từng phút từng giây, vì ngay cả phần nhìn, phần nghe và phần cảm thụ đều rất ư là hài hoà.

Bình luận
0 Comments