Bách hợp tâm ( Yurigokoro ) - Cuộc đời li kì của mỹ nhân với niềm vui thích giết người

author

Còn nhớ lần đầu mình xem phim này là khoảng đầu năm 2018, đến nay đã hơn một năm. Điều kì lạ là lần nào mình xem bộ phim này cũng là vào một hôm trời mưa gió, không hiểu do hoàn cảnh tác động hay chính sự tuyệt vời mà bộ phim mang đến mà luôn khiến mình dù có xem lại thì cảm xúc vẫn như lần đầu xem.

Bách Hợp Tâm (Yurigokoro)  (2017) là bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết kỳ bí cùng tên của tác giả Mahokaru Numata. Câu chuyện bắt đầu với cuộc sống của Ryosuke (Tori Matsuzaka), người con trai duy nhất của gia đình đơn thân gồm hai cha con. Anh có vị hôn thê xinh đẹp là Chie (Nana Seino) cùng một nhà hàng nhỏ làm ăn rất phát đạt. 

Nhưng cuộc sống vốn không thể cứ phẳng lặng và yên bình mãi, những "cơn sóng ngầm" chợt nổi lên khi Chie mất tích và người cha của Ryosuke mắc bệnh nan y. Giữa lúc tuyệt vọng đó, anh tình cờ tìm thấy một cuốn sổ cũ với câu chuyện kể về một cuộc đời lạ lùng và ghê rợn. Đó là cuốn nhật ký của một kẻ sát nhân. Người viết những dòng tâm sự kinh hoàng này thực sự là ai? Sự thật gì khiến Ryosuke bàng hoàng và rơi vào một bi kịch đau thương của số phận?

Bộ phim giống như một bản nhạc buồn có nốt trầm nốt bổng, có quãng dồn dập có quãng ngân nga, và bản nhạc ấy đã được cất lên ngay từ khi Ryosuke mở cuốn nhật kí cũ. Kẻ sát nhân được tác giả miêu tả là nữ, một cô gái đã lấy việc giết người làm vui thú ngay từ khi còn rất nhỏ. Cô luôn không ngừng đi tìm "trái tim bách hợp" và khao khát được nhìn thấy sự đau khổ, tổn thương của con người. 

Lần đầu khi cô được trải nghiệm cảm giác giết một ai đó là khi còn học cấp 1 và nạn nhân bị cô tiễn xuống sông chính là bé gái chơi cùng cô. Việc để lại hình ảnh trẻ con giết người trong phim thực sự là một ý tưởng táo bạo và gây ám ảnh của đạo diễn. Nhưng chưa dừng lại ở đó, lên cấp 2 cô bé tiếp tục tìm kiếm niềm vui khi gián tiếp khiến cho một người đàn ông giết người. Lúc này tội ác còn nhân đôi khi cô không chỉ làm tổn thương người bị hại mà còn gây đau khổ cho người đàn ông vô tội kia.

Sự méo mó trong nhân cách của cô gái càng rõ nét khi cô trưởng thành và quen một người bạn cùng lớp nấu ăn. Gặp cô gái cùng lớp giống như cá gặp nước vì hóa ra cô ta cũng có sở thích bệnh hoạn giống cô chỉ khác là cô thì thích làm đau người khác còn cô ta lại thích làm đau chính bản thân mình. 

Cô bạn mới khiến Misako tạm dừng được niềm vui giết người vì hàng ngày được rạch tay cô bạn tội nghiệp. Nghe thì có vẻ ghê rợn nhưng việc này lại đem lại khoái cảm cho cô bạn đó. Thỏa mãn nhu cầu của cả hai nên không ai có thắc mắc gì cho đến một ngày Misako muốn dừng trò chơi lại. Dường như càng trưởng thành, cô như dần được cảm hóa, không còn máu lạnh mà có tình người hơn khi được tiếp xúc xã hội.

 Nhưng cô nhận ra cô bạn gái đó cũng giống như cô, không còn chốn để quay đầu, hai con người như những kẻ lạc lối tự tách mình khỏi xã hội hiện đại, tự làm đau bản thân thậm chí là giết đồng loại để cảm giác sự bình yên trong tâm hồn. 
Mãi cho đến khi Misako gặp được tình yêu của đời mình, cô như kẻ lầm đường lạc lối nay được thắp lên thứ ánh sáng le lói đủ để bấu víu vào. Hai mảnh tâm hồn đồng điệu, người đàn ông đầy dịu dàng và nhân ái đã xoa dịu Misako, khiến cô hoàn toàn thoát khỏi sự đày đọa về tinh thần của những ham muốn giết người. Xem đến đây chắc hẳn các bạn sẽ băn khoăn người đàn ông đó là ai, anh ta như thế nào mà có thể giết chết được con ác quỷ bên trong nữ sát nhân, khiến cô ngày đêm ăn năn day dứt trong tội lỗi mà trước đây cô không hề đoái hoài?

Điều khiến mình bị ấn tượng là nhân vật nữ rất đẹp, mình chưa đọc truyện nên không biết nguyên tác nhân vật trong truyện có đẹp như vậy không nhưng trong phim, nữ diễn viên Yosikata đẹp ngay cả lúc cô giết người, gây ra một tội ác ghê tởm như vậy nhưng khuôn mặt cô gái vẫn lạnh lùng, khí chất. Người ta có thể ghét cô lúc đó, nhưng khi nhìn những cảnh cô khóc, yếu đuối dựa vào người mình yêu, chắc hẳn chẳng ai kìm được lòng thương cả

 
Cái hay và thành công của bộ phim là luôn đem lại sự đủ đầy, trọn vẹn, chạm đến cảm xúc người xem.  Phim tâm lí kinh dị, có đầy đủ cảnh máu me, chém giết, nhưng không vồ vập, ồn ã, nhân vật thực hiện những cảnh này đều với bộ mặt không cảm xúc, nhưng bên trong lại phô rõ được những đấu tranh tâm lí dữ dội. Con người suy cho cùng cũng vẫn là loài sinh vật khó hiểu nhất trên đời. "Kẻ tồn thương lại luôn muốn làm tổn thương người khác".

 Để rồi khi xem hết phim, người ta lại tự hỏi, liệu nữ sát nhân có thực sự ác như cô ta thể hiện, hay chính cuộc đời đã quá ác với cô ấy. Có một phân đoạn mình rất thích khi Misako đã rút ra được bài học khi chấm dứt công việc tại quán ăn hôi hám với tên bếp trưởng háo sắc để đi làm gái gọi và tự suy ngẫm về bản thân mình "Tôi từ người chế biến thức ăn biến thành thức ăn cho người ta chế biến:"


Sinh tồn là sự đấu tranh không ngừng kể cả là chà đạp lên nhau để sống. Bộ phim vẫn giữ đúng phong cách thể loại phim tâm lí của Nhật, từ tốn gỡ những nút thắt nhỏ ở một búi rối lớn để khi mọi nút thắt được tháo gỡ để lại sự bàng hoàng đến không ngờ. Có lẽ vài tháng sau hay 3 -4 năm sau mình bỗng nhiên muốn xem lại bộ phim lần nữa, và dù biết trước kết thúc nhưng chắc chắn mình vẫn sẽ theo dõi nó trong sự hồi hộp như lần đầu xem và vỡ òa trong cảm xúc khi kết thúc phim.

Thực sự thì Bách hợp tâm ( Yurigokoro ) đã vượt quá sự kì vọng của mình. Những gì mình vừa nói không phải bộ phim nào cũng làm được vậy nên hãy thử xem bộ phim này bạn nhé. Chắc chắn bạn sẽ không thất vọng.
Bình luận
2 Comments   |   Anh Vũ Lê Hoàn and 4 others react this.
  • Thanh tra nội dung
    Thanh tra nội dung   ·  Apr 17
    Nghe kể có vẻ khá hay và lạ, note lại để chiến thôi :3
    • Chi Chii
      Chi Chii
      Thanh tra nội dung
      Thanh tra nội dung
      Thanh tra nội dung
      Nghe kể có vẻ khá hay và lạ, note lại để chiến thôi :3
        ·  Apr 17
      hay mà kiểu xem xong muốn xem lại ý ạ