"Burning" - Ngọn Lửa Thiêu Đốt Lối Thoát Của Những Thanh Niên Lạc Lối

author
"Burning" - được sản xuất năm 2018. Và được các nhà phê bình gọi là "Tuyệt phẩm của điện ảnh Hàn Quốc". Bộ phim được lấy cảm hứng dựa trên truyện ngắn Barn Burning được in lần đầu năm 1992 của Haruki Murakami. 

Được cầm trịch bởi những bậc thầy 

Lee Chang Dong là đạo diễn nổi tiếng điện ảnh xứ Kimchi. Ông được gọi là "bậc thầy của các bậc thầy".Ông từng thắng giải Sư tử bạc cho Đạo diễn xuất sắc tại LHP Venice 2002 với bộ phim Oasis, và giải Kịch bản xuất sắc tại Cannes 2010 với Poetry. Burning là bộ phim đầu tiên của Lee Chang Dong kể từ sau Poetry và giải thưởng tại Cannes 2010.
Burning còn có sự góp mặt của "Ảnh đế" Yoo Ah In, người từng bị đưa vào danh sách đen vì đã công khai tham gia biểu tình chống lại chính quyền bà Park Geun Hye. Có thể nói, Burning chính là bước chuyển biến quan trọng của ngành điện ảnh sau những biến động về chính trị của Hàn Quốc vào đầu năm 2017.

Những thanh niên lạc lối với bộ 3 nhân vật chính

Trong tác phẩm gốc, câu chuyện của các nhân vật chính xảy ra ở Nhật Bản. Khi dựng phim, đạo diễn Lee Chang Dong đã thay đổi bối cảnh từ Nhật Bản trở thành Hàn Quốc, đồng thời chỉ giữ lại một nửa đầu diễn biến của tác phẩm gốc. Ở nửa sau của bộ phim, diễn biến tâm lý nhân vật và các tình tiết được xây dựng mới lạ, dần rời xa cốt truyện
Câu chuyện của Burning xoay quanh hai chàng trai và một cô gái, gồm: trai nghèo tên Jong Soo (Yoo Ah In), gái nghèo tên Hae Mi (Jeon Jong Seo), và trai giàu tên Ben (Steven Yeun). Jong Soo tốt nghiệp đại học chuyên ngành viết văn, hiện làm nghề bốc vác để nuôi thân và nuôi ước mơ trở thành một tiểu thuyết gia. 
Một ngày, Jong Soo gặp lại người bạn thuở nhỏ Hae Mi. Hai người nảy sinh tình cảm và cô nhờ chăm sóc chú mèo trong thời gian cô tới châu Phi. Jong Soo lại luôn nghĩ rằng họ sẽ là một đôi khi Hae Mi từ Châu Phi trở về. Tuy Nhiên Hae Mi không về một mình mà với một anh chàng  tên Ben. Tuy nhiên, Jong Soo không bị gạt ra khỏi cuộc sống của Hae Mi. Cả Hae Mi và Ben đều có vẻ khá yêu quý Jong Soo, nên họ vẫn thường rủ anh đi chơi chung một cách thường xuyên
Trong một lần ngồi với nhau, Ben tiết lộ cho Jong Soo biết rằng anh ta có sở thích phóng hỏa những căn nhà kính vinyl bỏ hoang. Anh ta đều đặn làm việc này 2 tháng một lần, và đang nhắm đến một cái nhà kính rất gần Jong Soo. Tò mò, Jong Soo đánh dấu các nhà kính xung quanh mình và chạy bộ kiểm tra hàng ngày để xem căn nhà nào bị đốt. Anh dần dần bị ám ảnh bởi những cái nhà kính và nụ cười bí ẩn của Ben.
Nhưng khi cô bạn Hae Mi bất chợt biến mất khiến Jong Soo bắt đầu sợ hãi và nghi ngờ Ben là tên sát nhân và "nhà kính bằng nhựa vinyl" còn hàm chứa một ẩn ý sâu xa nào đó. Và trong đầu Jong Soo lúc này chỉ có hai việc phải làm cho bằng được: Tìm ra cái nhà kính bị đốt, và tìm ra Hae Mi.
Cách xây dựng câu chuyện của đạo diễn Lee Chang Dong được ví với rượu vang, ban đầu có thể hơi nhạt nhưng càng kiên nhẫn thì hương vị cảm nhận được càng sâu lắng. Một tác phẩm tuyệt đẹp dành cho những ai đã đủ kiên nhẫn để theo dõi nó trong suốt hai tiếng rưỡi đồng hồ và "đã giữ vững phong độ cho đến tận những giây phút cuối cùng".
Diễn xuất của 3 nhân vật chính cũng nhận được nhiều đánh giá tích cực. Có ý kiến cho rằng diễn xuất của 3 diễn viên đã đạt đến mức thượng hạng, dù nữ diễn viên Jeon Jong Seo chỉ là một tân binh vừa chạm ngõ điện ảnh lần đầu. 
Bộ phim khắc họa nên việc "Tiền Quyền" rõ nét khi những người nghèo như Jong Soo và Hae Mi bị đẩy vào bóng tối, đẩy vào những căn phòng nhỏ bé và bừa bộn như những đống rác. Ngược lại, người giàu như Ben thì được cất lên trên tầng cao tít. Không chỉ thế "tiền" còn khiến cho con người tha hóa, khiến Ben trở thành tên bệnh hoạn và khiến Jong Soo và Hae Mi  trở thành nô lệ của đồng tiền

"Burning" còn nói nên mâu thuẫn giữa các gia đình, Jong Soo hay Hae Mi đối diện với cha mẹ mình đều ở tình trạng tồi tệ. 

 Ben - đại diện cho giới giàu Hàn Quốc - dường như đang thay mặt thánh thần nắm giữ sự tồn tại của những cái nhà kính - đại diện cho tầng lớp nghèo hèn, không có tiếng nói trong xã hội. Thích thì đốt. Thích thì cho biến mất, như chưa bao giờ tồn tại. Thế thôi. Đã nghèo, là bước ra khỏi sự quan tâm của pháp luật. Vì pháp luật ở đây chỉ bảo vệ người có tiền.
Burning cũng vinh dự xuất hiện trên đoạn hình hiệu của lễ bế mạc Cannes 2018 như một trong những khoảnh khắc ấn tượng nhất. Sau Burning, có thể sẽ mất đến 10 năm hay 20, thậm chí 50 năm sau Hàn Quốc mới có thể đưa tới Cannes một tác phẩm được đánh giá cao như vậy. Giống như cách điện ảnh Hàn Quốc đã đợi hàng thập kỷ để có được cơ hội "chạm tay vào Cành cọ vàng" qua Burning.
Bình luận
3 Comments   |   Anh Vũ Lê Hoàn and 3 others react this.
  • Anh Vũ Lê Hoàn
    Anh Vũ Lê Hoàn   ·  12 thg 1
    Nghe hay quá ta. Tiếc là chưa có phụ đề để down về.
    • Anh Vũ Lê Hoàn
      Anh Vũ Lê Hoàn
      Anh Vũ Lê Hoàn
      Anh Vũ Lê Hoàn
      Anh Vũ Lê Hoàn
      Nghe hay quá ta. Tiếc là chưa có phụ đề để down về.
        ·  13 thg 1
      Sao tui tìm trên Subscene không có. Coi online chắc được mà tui không thích coi online.
    •   Nam44
      Nam44
      Anh Vũ Lê Hoàn
      Anh Vũ Lê Hoàn
      Anh Vũ Lê Hoàn
      Nghe hay quá ta. Tiếc là chưa có phụ đề để down về.
        ·  13 thg 1
      có rồi mà