[CẢM NHẬN PHIM] ON THE ENDLESS ROAD: CON ĐƯỜNG TRÊN NÚI – 2016

author
Một tiếng ba mươi ba phút coi phim này là một tiếng ba mươi ba phút du lịch Hà Giang với nhiều xúc cảm. Ngay khi vừa vào phim, mình đã bị cuốn theo chiếc mô tô của đôi bạn trẻ đẹp trai, xinh gái Hoàng Hà và Thùy Anh cùng chiếc fly-cam của họ. Phong cảnh miền núi Tây Bắc vẫn hùng vĩ và nên thơ như những thước phim và nhiều tấm hình đã được cộng đồng phượt thủ chia sẻ trước giờ. Kèm theo phong cảnh thiên nhiên choáng ngợp, mình vô cùng bất ngờ và cảm thấy thú vị khi cô Síu Phạm lồng bản nhạc Hát mãi khúc quân hành của nhạc sĩ Diệp Minh Tuyền vào những cảnh quay tuyệt đẹp này.

” Mãi mãi lòng chúng ta
Ca bài ca người lính
Mãi mãi lòng chúng ta
Vẫn hát khúc quân hành ca… “

Nhưng câu chuyện chỉ thế thôi thì không có gì thú vị, cho đến khi những cuộc gặp gỡ lần lượt xuất hiện.
Đầu tiên là cuộc gặp mặt tình cờ giữa đôi bạn trẻ với ông bác Tây ba lô đang trên đường đi tìm lại nguồn gốc của chính mình. Mình thích nhất đoạn này vì tinh thần và thái độ của đôi bạn trẻ khi bắt gặp ông bác Tây bị hư xe giữa đường. Họ đã chạy ngang qua, vượt mặt ông bác đang ngồi giữa đường, rồi quay lại. Không quan trọng họ đã hành xử như thế nào, chỉ cần biết hiện tại là họ đang ở đây, và đẩy ông bác ấy đi tìm một tiệm sửa xe.

Cuộc gặp gỡ thứ hai là của ông bác Tây ba lô với một thanh niên người dân tộc. Dù đã dạn dầy trải nghiệm trên những cung đường qua bao năm tháng nhưng ông vẫn bất ngờ với cuộc sống nơi đây. Cuộc gặp gỡ này khiến mình phải suy nghĩ. Liệu đây có phải là một lời nhắc nhở về những lưu ý, cảnh báo cho mọi người nên cẩn thận và chuẩn bị thật chu đáo khi đặt chân đến một nơi hoàn toàn xa lạ?

Rồi ông lại gặp lại đôi bạn trẻ một lần nữa. Hai thế hệ – hai nền văn hoá, hai thời đại cách biệt, hai cách nhìn khác nhau về thế giới – lại trở thành bạn đường của nhau tận 2 lần. Mình rất thích kiểu duyên gặp gỡ này.

Cuộc gặp gỡ thứ ba theo mình là ý nghĩa nhất. Cuộc phiêu lưu đưa đẩy ông tới một căn nhà sàn lưng chừng núi của đôi bà cháu (là bà ngoại hay nội gì đó của Hoàng Hà). Một tình bạn nảy nở giữa ông già Tây và em gái nhỏ từ những vần thơ. Nhưng cảnh sát địa phương buộc ông phải rời đi. Họ không cần biết liệu ông sẽ ở đâu, hoặc liệu ông có chết trên đường hay không?

Cuộc gặp gỡ thứ tư – ông già Tây đó gặp lại bản thân mình. Trên con đường đi tìm lại chính mình của ông già, khi ông đã nằm lọt thỏm giữa cái quan tài tự thiết kế riêng cho mình (mà thực ra là chỉ phá bỏ phần vách dưới chân do ổng cao quá khổ), thì những hình ảnh về gia đình, người thân, con chó và khu vườn của ổng bên trời Tây trở về như một cuộn phim. Mình không biết nhiều về thế hệ Beat Generation – thế hệ của những người trẻ tuổi Âu Mỹ thập niên 50 như nhà văn Jack Kerouac là người sáng lập phong trào với cuốn tiểu thuyết “On the Road” (Trên đường), nhà thơ Allen Grinsberg cùng những bài thơ như Moloch, Howl…với tinh thần chống lại những ước lệ của xã hội. Đây là khởi đầu cho các phong trào beatniks, hippies của thập niên 60, 70. Vì thế mình hơi sốc trước quyết đinh và hành động sắp đặt cho cái chết của mình tại một nơi xa lạ của ông già Tây lạ lùng này.

https://www.youtube.com/watch?v=NFGFhNUrTwo&feature=youtu.be
Con đường trên núi kết hợp đồng thời yếu tố phim tài liệu, phim chính kịch, nghệ thuật trình diễn, hệ thống lồng bối cảnh và những kĩ thuật khác khiến tác phẩm của cô Síu Phạm rất mới lạ và đặc biệt, nên cảm xúc nó mang lại cũng rất dữ dội và dai dẳng. Mình may mắn được xem bộ phim này trong buổi chiếu miễn phí ở TPHCM vừa rồi. Xem xong mình chợt nhớ lại caption của tên bạn thân nhiều lần đăng hình sau một chuyến đi chơi xa: “Dọc đường đi bạn nhặt được gì, suốt cuộc đời bạn giữ được ai?”. Hỏi gì mà khó trả lời dễ sợ =))
Bình luận
0 Comments   |   Nguyen Giang reacts this.