Cận cảnh quá trình làm nên những chú rối đa biểu cảm của 'Isle of Dogs'

author
Đội ngũ thiết kế đã phải chuẩn bị bằng tay hơn 1100 chú rối và 2000 ‘diễn viên quần chúng’ trong phần phông nền để đáp ứng yêu cầu cho phần hình ảnh của Isle of Dogs, dự án phim mới nhất của đạo diễn tài năng Wes Anderson.

Những cậu trai luôn mê mẩn những món đồ chơi, dù là lúc nhỏ hay khi trưởng thành. Cũng chính vì vậy, để phục vụ cho phần hình ảnh của Isle of Dogs, Andy Gent đã phải chuẩn bị đội ngũ để tạo nên hơn 1100 chú rối hình nhân vật chó và con người, ngoài ra còn hơn 2000 “diễn viên” chỉ để phục vụ cho phần phông nền của phim.

“Đó là một điều khá tham vọng, nhưng chúng tôi thấy nó cần thiết,” Andy Gent, người đã hợp tác với đạo diễn Wes Anderson trong những dự án trước đó như The Grand Budapest Hotel hay Fantastic Mr. Fox.

Isle of Dogs, dự án phim hoạt hình mới nhất của đạo diễn tài năng Wes Anderson, kể câu chuyện về cậu bé mười hai tuổi Atari Kobayashi, trong hành trình đi tìm chú chó Spots của mình sau lệnh cấm chó từ thị trưởng thành phố Megasaki, do một dịch cúm. Chính Wes Anderson đã viết nên câu chuyện này và chuyển thể nó thành kịch bản cùng với Roman Coppola, Jason Schwartzman Kunichi Nomura. Vị đạo diễn tài năng cũng khá “chịu chơi” khi có được dàn diễn viên lồng tiếng toàn những ngôi sao như Bryan Cranston, Edward Norton, Bob Balaban, Bill Murray, Scarlett Johansson, Jeff Goldblum, Frances McDormand, F. Murray Abraham, Yoko Ono Tilda Swinton.

Số lượng những con rối được chia ra làm hai nhóm: người và chó, những con rối này lại được làm thủ công theo nhiều kích cỡ: quá khổ, lớn, vừa, và nhỏ. Với bộ con rối là nhân vật chính khiến các nghệ sĩ mất đến 16 tuần để hoàn thành, trong thời gian đấy chúng liên tục được chỉnh sửa nhiều lần để đáp ứng được mọi nhu cầu cần thiết.

Những chú chó được thiết kế một bộ riêng biệt cho từng biểu cảm của chúng, trong trường hợp con người, họ có những “cái đầu” với đa dạng các biểu cảm. Ban đầu, người ta thử với một chú chó không đầu, và rồi thay thế dần dần cho đến khi đạt được hiệu quả mong muốn. Những chú chó trong phim được đại diện cho sự ngu dần, vì vậy, đội ngũ sản xuất không muốn nhằm vào bất kỳ loài chó riêng biệt nào. Họ phải quan sát, nghiên cứu nhiều giống chó khác nhau, từ đôi mắt đến cái mũi của chúng để ra được tạo hình phù hợp nhất.

Kịch bản yêu cầu về mặt tạo hình cần có từ 400 đến 500 loại chó khác nhau, nên những nhà tạo hình phải vận dụng mọi thủ thuật cần thiết để chúng trông riêng biệt và dễ nhận diện. Rất nhiều cái đầu, thân thể, độ dày của lông được làm ra để đáp ứng yêu cầu này.

Phần khó nhằn nhất đối với đội ngũ tạo hình là lớp lông của những chú chó. Trong một bộ phim định dạng stop-motion, phần lông luôn phải được đảm bảo tự nhiên và trông sống động nhất có thể. Gent chia sẻ, anh đã phải dùng nhiều loại chất liệu và nhuộm màu chúng khác nhau, làm sao trông chúng hòa hợp trên một cơ thể và có thể tùy chỉnh theo yêu cầu. “Kết quả tốt hơn mong đợi, lớp lông kết dính và mang lại hiệu quả tốt khi lên hình.”

Ngoài ra, đội ngũ thiết kế cũng phải vận dụng yếu tố công nghệ để có thể tùy chỉnh biểu cảm khuôn mặt. “Có những thứ mà máy in 3D không tạo ra được, hoặc là chưa làm được. Vì vậy, chúng tôi phải kết hợp với yếu tố công nghệ để thể hiện được biểu cảm khuôn mặt nhân vật. Thông thường, phải mất rất nhiều ngày để làm nên một khuôn mặt và mất đến ba tuần để hoàn thiện các bộ biểu cảm khác nhau cho một nhân vật. Giờ đây, với công nghê, chúng tôi có hàng trăm biểu cảm dành cho các nhân vật khác nhau.”

“Một dự án kỳ công, nhưng xứng đáng với công sức bỏ ra,” Gent thở phào cho biết. “Đây không phải là những thứ mà bạn có thể trải qua với đa số các dự án phim hiện nay, hoàn toàn làm bằng tay và có sự hợp tác của những nghệ sĩ tuyệt vời.”

Isle of Dogs đã công chiếu sớm tại một số liên hoan phim và nhận được những lời khen có cánh. Sắp tới, bộ phim sẽ được công chiếu tại một số rạp nhất định từ ngày 23/3 và chiếu trên toàn thị trường Mỹ từ ngày 6/4 sắp tới.

Bình luận
0 Comments