'Cô Ba Sài Gòn' - Áo dài là vedette dù không phải nhân vật chính

author
'Cô Ba Sài Gòn' (2017) xoay quanh quá trình trưởng thành của một nhà thiết kế tài năng, thích may Âu phục nhưng nhận được bài học từ chiếc áo dài.

Đã có quá nhiều lời tranh cãi về tác phẩm mới nhất và tốt nhất từ nhà sản xuất Ngô Thanh Vân 'Cô Ba Sài Gòn' đạo nhái phim Mỹ, nhiều lỗ hổng logic. Những nhận định này khá khắc nghiệt với một bộ phim chick flick và chủ đề chính của nó là tôn vinh áo dài. 

'Cô Ba Sài Gòn' xoay quanh quá trình trưởng thành của một nhà thiết kế tài năng, thích may Âu phục nhưng nhận được bài học từ chiếc áo dài. Nhân vật chính Như Ý là truyền nhân của nhà may Thanh Nữ trải qua 9 đời danh tiếng nhưng không muốn học may áo dài. Bù lại, cô đoạt danh hiệu "Đệ nhất thanh lịch Sài Gòn" 3 năm liên tiếp với những bộ cánh tân thời trước khi thất thế trước một tà áo dài cách điệu khác. Đó là phần chuyện xảy ra vào năm 1969, phần mở đầu của bộ phim xuyên không đầy bất ngờ này.

"Cô Ba" Như Ý bên cạnh bản thân của 48 năm sau

Như Ý bất ngờ xuyên không đến năm 2017 và chứng khiến hình ảnh bản thân "thất bại" của 48 năm sau. Như Ý lúc này tên là An Khánh đã đánh mất tất cả mọi thứ, từ xưởng may, sắp mất căn nhà và có vẻ như đã mất luôn lòng kiêu hãnh. Trong khi An Khánh suốt ngày say xỉn, Như Ý quyết tâm tìm cách giữ lại căn nhà và phục dựng tên tuổi. Lúc này, Như Ý phải làm việc cho con gái của người em nuôi mà cô luôn ghét bỏ - Helen.

Helen là hình mẫu trong mơ của Như Ý: một người phụ nữ quyền lực trong ngành thời trang

Sàn đấu thời trang của những người "thanh lịch"

Cô Ba Sài Gòn là một bộ phim đậm tính nữ quyền, điểm hay ở đó những kẻ đối đầu nhau không gầm thét vào mặt nhau, cũng không tát vả vào mặt. Những màn lớn tiếng, đôi co đều đến từ những người có ít nhiều thân thiết, tin tưởng và thất vọng về nhau. 

Hai nhân vật đối trọng chính trong phim là Như Ý và Helen. Trong khi Như Ý luôn muốn vượt trội hơn đứa con của "truyền nhân không chính thống" Thanh Loan (em nuôi của Như Ý), thì Helen cũng e sợ trước tài năng của một kẻ mới đến mà cô không biết rõ. 

Như Ý ngày ngày diện những bộ cánh đẹp nhất và tận dụng cơ hội làm việc với khách hàng quan trọng nhất của Helen. Bên tám lạng - kẻ nữa cân, Helen cũng nắm thót điểm yếu của Như Ý và bày mưu phơi bày nó trước khách hàng.

Ngay ở thời điểm vừa gặp nhau, cả hai đã có một màn so kè "concept thời trang" rồi kết thúc là màn sướng tên chủ nhân thực sự của một bộ sưu tập đỉnh nhất. Một bên có tính cách quyết liệt, khí chất hút người, một bên cao ngạo không ai sánh bằng và phong thái tự tin. Sàn đấu thời trang của hai người không chỉ hoàn mỹ về mặt thị giác mà còn rất lối cuốn với thoại phim.

Câu chuyện nữ quyền không cần quá lên gân vẫn khiến nhiều gã đàn ông theo dõi e sợ

"Đồ thất bại" duyên dáng nhất

Chiếm cảm tình của nhiều khán giả nhất là nhân vật An Khánh qua lối diễn thuần thục của nghệ sĩ Hồng Vân. Cô Hồng Vân đã diễn tả những đoạn cảm xúc của một kẻ thất bại, bị cả chính bản thân mình ngày xưa chửi mắng một cách xót xa, lắng đọng cũng không thiếu phần tưng tửng. 

Trong hầu hết thời lượng phim, người xem không thấy rõ nét tương đồng giữa Như Ý và An Khánh, như thể là hai con người khác nhau. Đó là bởi vì An Khánh đã chối bỏ chính con người xưa cũ của mình, tự chối cơ hội chiến thắng bản thân. Nhưng chỉ qua một cảnh phim An Khánh hất bỏ lòng thương cảm của Thanh Loan, hình ảnh Như Ý liền trở về sống động.

Tuy nhiên, mâu thuẫn giữa Thanh Loan và An Khánh khá đơn điệu khiến cho việc An Khánh về sau phải hạ mình để lấy bí kiếp gia truyền không để lại nhiều ấn tượng.

Áo dài không phải nhân vật chính nhưng vẫn là veddete

Cô Ba Sài Gòn gửi gắm những câu thoại nhấn nhá về một thời xa xưa. Với những người từng nghe qua một Sài Gòn hoa lệ, một Tây Đô thịnh vượng hẳn cũng chăm chú lắng nghe từng câu từng chữ một. Thoại trong phim không có nhiều câu thúc đẩy tình huống kịch nhưng nó làm tốt được yếu tố gợi hình, đánh thức cảm xúc.

Điểm đặc biệt là bí kíp gia truyền của nhà may Thanh Nữ được kể chi tiết bằng thoại. Sự tỉ mỉ này khiến người xem cảm động với độ lành nghề và dày công nguyên cứu của họ. Nó dễ khiến người xem thêm trân quý áo dài, trước khi được bùng nổ giác quan bằng bộ sưu tập áo dài cao cấp ở cuối phim.

Tuy vậy, sàn đấu kiến thức Âu phục chiếm thời lượng nhiều hơn và cũng cho thấy tình yêu của Như Ý dành cho nó mãnh liệt hơn áo dài. Bộ trang phục truyền thống là cớ hữu hiệu cho quá trình trưởng thành của Như Ý nhưng chỉ vậy thôi, nó không phải chủ thể chính. 

Dẫu thế nào, những bộ áo dài của Cô Ba Sài Gòn đều được may rất đẹp, phối hợp hài hòa với chiếc băng quấn tóc của phương Tây. Áo dài vẫn là vedette đẹp nhất, tỏa sáng nhất của bộ phim này.

Bỏ lỡ một đoạn kết trào dâng cảm xúc

Có thể nói Cô Ba Sài Gòn mang đến nhiều tiếng cười với một dàn nhân vật cá tính. Nội dung của nó thú vị, dễ chịu nhưng cái kết của phim là một điểm trừ lớn. Một đoạn kết quá vội vàng khiến kịch bản phim vốn đã mỏng, chẳng nhiều lớp lang, nay càng ít lắng đọng hơn. 

Xuyên suốt bộ phim, câu chuyện về đế chế thời trang của hai thời đại rất hào nhoáng nhưng lại thiếu đi những giấc mơ tan vỡ của từng thời cuộc. Sự thất bại của Như Ý để sau này trở thành An Khánh chỉ nhắc qua một cách sơ sài. Chính vì điều này, Cô Ba Sài Gòn cần lắm một cái kết gây xúc động để chốt lại bộ phim. Tuy nhiên, vài chục phút cuối của bộ phim, kịch bản đã lộ ra một quãng hụt hơi rất rõ ràng.

Chốt hạ, Cô Ba Sài Gòn vẫn là một bộ phim khá, đáng xem. Cứ xem đi, để yêu tà áo dài truyền thống của dân tộc bằng chính giác quan của mình!

Bình luận
0 Comments