kimdu đánh giá

Hình ảnh
6.5
Kịch bản
7.4
Diễn xuất
8.5
Ý tưởng
8
7.6
Đánh giá của bạn
Ai đã đánh giá?
0

Không lời giải thích, ‘Creepy’ (2016) gây ra tranh cãi về chất lượng thực sự. Tuy nhiên, không ai có thể phủ nhận tài năng xuất chúng của đạo diễn ‘Kairo’, ông Kiyoshi Kurosawa.

Tôi băn khoăn không biết viết tựa đề bài viết này như thế nào ? Là ‘Ông hoàng phim kinh dị trở lại với bộ phim gây tranh cãi nhất giới điện ảnh nước Nhật’, hay là ‘Một bộ phim nửa mùa, ít người xem lần đầu tiên có thể chấp nhận’ … Dù thế nào, Kiyoshi Kurosawa vẫn giữ được bản sắc cá tính của mình. Còn nhớ phim ‘Kairo‘ lần đầu ra mắt cũng gây hoang mang dư luận như thế, nhiều người dù đã sợ run nhưng vẫn tự hỏi: thể loại của bộ phim này là gì, là tâm lý hay kinh dị.

Tác phẩm gần đây nhất của Kurosawa cũng vướng vào trường hợp như thế, ‘Creepy‘ (Kuriipii: Itsuwari no rinjin) lẫn lộn đâu đó thể loại trinh thám và kinh dị. Phim được xây dựng theo một bối cảnh quen thuộc của phim trinh thám Nhật Bản: ‘cảnh sát’, ‘phòng tra hỏi’, … rốt cuộc, đó chỉ là cái cớ để dẫn dắt người xem vào thế giới của những kẻ tâm thần ‘rối loạn nhân cách‘.

Creepy (2016) - Phim kinh dị đào sâu vào chứng 'Rối Loạn Nhân Cách' C5

Một cảnh lưỡng cực của Creepy: người đang lo lắng cảm thấy an toàn hơn, người đang bình tĩnh bỗng rùng mình

Bên trong vỏ bọc đề tài “trinh thám” của phim là rải rác, xuyên suốt các cảnh báo hoặc hình ảnh ẩn dụ về đề tài thật sự của nó “bệnh tâm lý ‘rối loạn nhân cách'”. Ngay từ đầu, bộ đã đề cập ngay đến câu chuyện về một cảnh sát có kiến thức về tâm lý học (cũng là diễn viên chính) nói chuyện với một tên tâm thần, sát nhân hàng loạt. Tuy nhiên, chi tiết này được sắp đặt thành một cái cớ cho việc nam cảnh sát phạm sai lầm và phải chuyển chổ ở. Người xem tạm thời bỏ qua và có khi là quên đi mất. Đâu biết rằng, đó lại chính là hình ảnh sau này của nhân vật Mio – một cái kết bỏ ngõ.

Creepy (2016) - Phim kinh dị đào sâu vào chứng 'Rối Loạn Nhân Cách' 20161117 02 creepy papo de cinema

Có thể tóm tắt nội dung phim như sau:

Nam cảnh sát hình sự Takakura gặp sự cố phán đoán sai dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Anh quyết định từ chức và chuyển nhà cùng với vợ. Tuy nhiên, cuộc sống mới của anh không khá hơn: hàng xóm lạnh lùng, sự cô đơn của người vợ, Takakura bị cuốn vào một vụ án cách đây 6 năm và nhận ra, tên tội phạm chưa bị bắt và đang tiếp tục gây nguy hiểm.
Vụ án cách đây 6 năm trước là vụ mất tích của 3 người thân (cha, mẹ, anh) của một cô gái trẻ. Cô gái trẻ may mắn không bị gì nhưng đã cố quên mọi chuyện và Takakura quyết định điều tra từ những chi tiết quan trọng trong bộ nhớ chập chờn của cô gái này.

Creepy (2016) - Phim kinh dị đào sâu vào chứng 'Rối Loạn Nhân Cách' creepy1

Người vợ Yasuko ở nhà một mình, chăm sóc gia đình. Cô vốn chỉ muốn cuộc sống bình yên và người chồng ở bên cạnh cô nhiều hơn. Tuy nhiên, Takakura không màng đến điện thoại của vợ vì chỉ quan tâm tới công việc. Yasuko vốn đã quen cảnh vợ chồng ít tâm sự với nhau, chuyện nguy hiểm đến cô cũng giữ trong lòng. Cùng lúc đó, cô làm bạn một người hàng xóm kỳ lạ, tên là Nishino và cô con gái Mio. Tuy nhiên, bên trong căn nhà của ông Nishino lại là một bí mật chết người.

Creepy (2016) - Phim kinh dị đào sâu vào chứng 'Rối Loạn Nhân Cách' Creepy 2016

Người ta có thể viết kịch bản về một vụ án bắt cóc – giết người hàng loạt, gây sốc. Nhưng câu chuyện của Creepy lại đi theo một hướng khác, một kẻ nào đó giống như một loài virus, đi lây căn bệnh tâm thần cho nhiều người rồi mượn tay họ thực hiện những hành vi tội lỗi. Căn bệnh đó là Rối loạn nhân cách, hình ảnh kẻ thủ ác được Kurosawa phát họa đậm nét bằng thói “vô trách nhiệm”, “tự tách biệt với xã hội”, “tự cảm thấy bản thân mình thanh cao”, “nói dối liên tục”, “xem đi xem lại một cảnh trong tivi”. Thứ bệnh hoạn lây lan đó hiện diện như một thứ mầm mống, những lúc bình thường, chúng ta không thể phân biệt được họ tỉnh hay giả vờ không điên.

Thế rồi, những cú long-take của Kurosawa đã tố cáo tất cả. Những người còn sống trong các vụ án “tự giết lẫn nhau trong gia đình” nhìn thì hoàn toàn tỉnh táo và thông minh nhưng đều là những con quái vật “rối loạn lưỡng cực”. Ngay cả khi, Mio có thể trở thành Saki (nạn nhân sống sót của vụ án 6 năm trước) cũng chưa dám chắc có thể biến chứng thành kẻ sát nhân tâm thần đầu phim hay không.

Creepy (2016) - Phim kinh dị đào sâu vào chứng 'Rối Loạn Nhân Cách' creepy
Creepy (2016) - Phim kinh dị đào sâu vào chứng 'Rối Loạn Nhân Cách' img 7229

Kurosawa không chỉ sáng tạo với kịch bản này mà còn thực hiện nó vô cùng tỉ mỉ. Nhưng thứ mà bạn cho rằng vô lý trong bộ phim này, hóa ra đều có lý của nó cả, vấn đề là bạn phải đặt con mắt của mình ở vị trí nào.

Trong một cảnh xử lý cái xác, chúng ta lờ mờ nhận ra tay nghề đáng gờm của những tay quái kiệt xứ mặt trời mọc như Kurosawa hay Sion Sono, Beat Takeshi. Bên cạnh đó, người đạo diễn này còn được hỗ trợ bởi dàn diễn viên cực kỳ giỏi như Teruyuki Kagawa, Yuuko Takeuchi hay Hidetoshi Nishijima. Các cảnh kinh dị, hồi hộp trong phim được làm khá tốt; không ám ảnh nhưng cũng đủ khiến khán giả nhăn mặt.

Creepy (2016) - Phim kinh dị đào sâu vào chứng 'Rối Loạn Nhân Cách' hqdefault 1 1

Dẫu vậy, Creepy không thể nào so kè chất lượng với ‘Kairo’ hay ‘Cure‘ được ! Bộ phim này được xử lý ít duyên và khéo léo hơn hẳn hai phim trước. Thể loại trinh thám mà Kurosawa áp dụng vào phim này quá nhiều lỗi logic, nó gây bức xúc và hoang mang cho phần đa số đông người xem. Tuy chỉ là những chi tiết phụ nhưng thể loại điều tra trinh thám vốn đè nặng lên tâm lý người xem và lúc này, thể loại ấy đã chiếm lấy hơn phân nửa bộ phim và đạo diễn lại chẳng thèm cứu vớt.
Thật khó mà có thể loại các hạt sạn phi logic ấy ra khỏi bài đánh giá phim này được !

Nội dung liên quan