Dear Ex: Hơn cả một câu chuyện tình, đó là sự thấu hiểu và vị tha

author

Tình yêu và những câu chuyện muôn thưở của nó có bao giờ thôi khiến người ta phải tranh cãi, phải đấu tranh, phải dằn vặt? Có những mối tình khắc cốt ghi tâm bởi sự lãng mạn, chân thành và đằm thắm, nhưng cũng có những trường hợp khổ đau đến mức tức thở nhưng sau cùng người ta vẫn tìm ra được góc bình yên trong tâm hồn. 

*Lưu ý: bài viết tiết lộ nội dung phim 

Chuyện phim của Dear Ex diễn ra sau cái chết của người đàn ông tên Tống Chính Viễn vì căn bệnh ung thư. Theo lẽ thường thì số tiền bảo hiểm sẽ được thụ hưởng bởi vợ con của anh, nhưng Tống Chính Viễn lại đem tất cả thứ được coi là tương lai của gia đình ấy cho gã tình nhân tên A Kiệt. Và thế là ba nhân vật chính của phim, cũng là ba con người bị bỏ lại phía sau cứ liên tục chèn ép nhau vì cái số tiền bảo hiểm đó.

Nội dung nghe thì đơn giản thế thôi, không khác những bộ phim truyền hình tranh giành quyền thừa kế gia tài của điện ảnh Hàn Quốc là bao, nhưng Dear Ex lại biết cách đặt các nhân vật vào mối quan hệ phức tạp, bí bách để khai thác triệt để tâm lý phức tạp của mỗi người.

Đầu tiên là Tam Liên – vợ của Tống Chính Viễn. Cô là một người ồn ào, phiền phức, thái quá bậc nhất Trái Đất theo nhận định của cậu con trai Tống Trình Hi. Nhưng lý do cũng là vì cô là người phụ nữ chu toàn của gia đình, luôn quan tâm và yêu thương chồng con. Ấy thế mà tiền bảo hiểm của chồng lại để dành cho gã tình nhân đã phá hoại hạnh phúc gia đình, thế thì có đáng để cho cô nổi điên không cơ chứ?

Tiếp đến là A Kiệt, kẻ bị coi như “tình nhân giật chồng”. Rõ rành trong những phân cảnh đầu tiên, khán giả thấy đó là một người đàn ông lôi thôi, nhếch nhác, nghiện rượu, tóm lại là đủ thói hư tật xấu trên đời. A Kiệt làm đạo diễn sân khấu nhưng tìm đâu cũng không ra tác phong của một người như vậy. Nhân vật này đã sớm tạo nên ấn tượng xấu trong mắt người xem. Nhưng khi tiếp xúc với mẹ con Tam Liên và Tống Trình Hy, khán giả thấy một con người khác hẳn: quan tâm, tôn trọng và biết cách lo lắng cho người khác. Sự ân cần ấy của anh không phải là thứ có thể nhìn thấy dễ dàng mà bạn phải đào sâu vào ánh mắt, cử chỉ và lời nói. 

Cuối cùng là Tống Trình Hi, cậu bé dường như có mẫu thuẫn với mẹ về mọi thứ. 13 tuổi, độ tuổi đang phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần, lại trải qua cú sốc quá lớn trong cuộc đời nên dường như Tống Trình Hi đã tự tạo nên cho mình một vỏ bọc cứng nhắc, bất cần. Nhưng trong thâm tâm ta vẫn hiểu được rằng đây là một đứa trẻ có khiếu hài hước, biểu hiện dưới con mắt nhìn đời của cậu. Dear Ex khai thác điểm nhìn của Tống Trình Hi và suốt nửa đầu của phim, khán giả được nghe những câu cảm thán, bình luận rất dí dỏm, nhưng hình vẽ sinh động hài hước. Chinh yếu tố này đã khiến người xem phải tủm tỉm cười ngay cả trong những khoảnh khắc u buồn và não nề.

Nếu xét ở khía cạnh là một câu chuyện tình thì Dear Ex thực sự là một nốt nhạc buồn khi gieo vào lòng người xem vấn đề muôn thuở: người thứ ba. Nhưng rõ ràng “người thứ ba” trong phim này hay những mối tình đồng tính khác lại khiến người xem suy ngẫm rất nhiều.

Tống Chính Viễn đem lòng yêu A Kiệt ngay từ những ngày đầu, nhưng vì muốn “thuân theo tự nhiên” để tránh người đời dị nghị mà anh đã quyết định sống một cuộc đời bình thường với người vợ Tam Liên, để rồi trong những ngày cuối đời, anh lại chọn sống thật với bản thân và quay về với A Kiệt khi đang yên ấm vói gia đình nhỏ. Vậy Tam Liên và A Kiệt ai mới thực sự là người thứ ba?

Sẽ thật khó để trách hai người họ khi đặt ở vị trí như vậy vì suy cho cùng cả hai cũng chỉ là người ở lại phải trải qua những rắc rối của người đã mất. Những người đồng tính khi quyết định chọn một cuộc sống “bình thường” vốn dĩ đã bị xem là tệ bạc khi đẩy cả hai bên vào thế khó xử. Dường như vì quá quay cuồng trong mối quan hệ giữa người ở lại mà ta quên mất rằng người đã khuất thực sự mới là nguyên do của mọi vấn đề.

Nhưng đó là nhìn ở khía cạnh tình yêu. Như mình đã nói từ đầu, Dear Ex còn là sự thấu hiểu và lòng vị tha mà con người dành cho nhau. Hãy đến với các nhân vật trong phim.

Khi mới biết A Kiệt, cậu nhóc Tống Trình Hi cũng giống như mẹ mình luôn coi đó là người xấu vì anh đã phá hoại hạnh phúc gia đình, cướp tiền bảo hiểm…Cậu thậm chí còn tự nhủ rằng “Ông ta là người xấu. Ông ta là người xấu.”. Nhưng hãy để ý mà xem, từ khi chuyển đến sống tại nhà A Kiệt, nghe những câu chuyện của anh về mối tình với Tống Chính Viễn, cậu nhóc đã có những thay đổi trong cách nhìn người. Vẫn là lời tự nhủ “Ông ta là người xấu”, nhưng trong cậu đã bắt đầu có sự hoài nghi với câu hỏi “Phải không?”. Rõ ràng A Kiệt đã có tác động nhất định đến Tống Trình Hi và khiến cậu hiểu được anh.

Rồi ngay cả mâu thuẫn lớn nhất phim giữa hai “tình địch”, Tam Liên sau khi nhẫn nhịn đủ đường đã có hành động trả đũa A Kiệt. Nhưng mọi thứ trở nên rõ ràng hơn khi cô xem vở kịch của anh, vở kịch thấm đẫm kỷ niệm của A Kiệt với Tống Chính Viễn khi họ bắt đầu phải lòng nhau. Đó cũng chính là lý do anh quyết tâm thực hiện bằng được. Tam Liên lúc đầu luôn một mực coi A Kiệt là kẻ thứ ba, nhưng đến khoảnh khắc đó, cô nhận ra kia mới chính là mảnh ghép đầu tiên của Tống Chính Viễn.

Dear Ex là một bộ phim ngột ngạt, thực sự ngột ngạt khi mà các nhân vật cứ đấu đá nhau vì tiền bảo hiểm và những mâu thuân cực kỳ gay gắt. Điều đó thậm chí còn trải dài xuyên suốt cả phim tới tận những phút cuối cùng khi mọi thứ đã ngã ngũ. Dẫu vậy kết thúc của phim vẫn là một cái ết đẹp khi các nhân vật đã học được cách thấu hiểu và tha thứ cho lỗi lầm của nhau.

Bình luận
0 Comments