Disney bị chỉ trích vì cố tình vi phạm luật chống độc quyền khi công chiếu 'Frozen 2' ở Hàn Quốc

author
Một nhóm dân sự Hàn Quốc đã lên tiếng về việc chi nhánh của Walt Disney Company tại nước này vi phạm nghiêm trọng luật chống độc quyền bằng cách cho trình chiếu Frozen 2 ở trên 88% số lượng rạp nội địa. 
Dựa theo thông tin mới nhất từ Yonhap, Ủy ban Phúc lợi Công cộng (The Public Welfare –  PWC) cho rằng hành vi của Disney đã cho thấy sự độc quyền ở thị trường phim ảnh đất nước này và yêu cầu những hành động thiết thực từ chính phủ. Cụ thể, vào ngày 23/11 vừa qua, Frozen 2 chiếm đến 88% số lượng rạp chiếu trên toàn quốc với 16,220 lượt chiếu, phá luôn kỷ lục mà Avengers: Endgame đang nắm giữ ở thị trường Hàn Quốc. Việc này khiến bộ phim chiếm hơn 50% thị trường và qua đó, vi phạm luật chống độc quyền. Chính Disney cho thấy hành động chiếm hữu các rạp chiếu để cố tình thu lợi nhuận trong thời gian ngắn. 
Frozen 2 có lẽ chỉ là một ví dụ cho cuộc đấu tranh lâu dài giữa các nhà làm phim Hàn Quốc và những tập đoàn lớn. Vào tuần trước, Hội đồng Chống độc quyền, một nhóm đại diện cho những nhà làm phim trong nước, đã tuyên bố về việc “Các suất chiếu ở rạp chỉ là một trường hợp ví dụ. Chính phủ cần phải nhanh chóng đưa ra các biện pháp thiết thực để giải quyết việc độc quyền trong phim ảnh.” Được biết, 93% số lượng rạp chiếu ở đất nước này được thâu tóm bởi ba tập đoàn lớn – CJ Group, Lotte Group và Megabox. Trong trường hợp của CJ, họ đang sở hữu hệ thống phân phối phim ảnh lớn trong nước và cũng đồng thời chính là nhà sản xuất phim. 
Frozen 2 đã thu về hơn $60 triệu ở Hàn Quốc kể từ khi công chiếu, trở thành thị trường lớn thứ ba của riêng bộ phim này tính đến thời điểm hiện tại, chỉ xếp sau Mỹ và Trung Quốc. Tuy nhiên, trước cáo buộc này, đội ngũ sản xuất phim cũng cho rằng PWC đã sai khi lấy phần trăm rạp chiếu bằng với phần trăm một bộ phim được chiếu tại các rạp trong ngày. Một tổ chức khác, đơn cử như Viện Phim Hàn Quốc (KOFIC) cho biết họ tính phần trăm rạp chiếu bằng cách lấy tổng số lần một bộ phim được trình chiếu chia cho tổng số lần các phim được chiếu trong ngày. Dựa vào công thức đó, phần trăm rạp chiếu của Frozen 2 vào ngày 23/11 chỉ rơi vào khoảng 46.3%, không phải con số 88% như đã chỉ ra bởi PWC. 
Nhưng dù là gì đi nữa, khán giả đều có thể thấy Frozen 2 đã trở thành một hiện tượng đối với khán giả trên toàn cầu.
Bình luận
0 Comments