Évolution - Khi tiến hóa trở thành nỗi ám ảnh con người

author

Évolution - tác phẩm kinh dị mang nhiều ẩn ý về sinh đẻ và sự tiến hóa của loài người

It's me again - tôi là Dongtocxu và sau đây lại 1 bộ phim hại não cho một mùa xem phim mới.

Cảnh báo: Phim cực kì hại não và đáng xem và vì là hại não nên sẽ có chút chút spoil

Từ sau bộ phim đầu tay "Innocence" ra mắt vào năm 2004, ta phải chờ đợi đến tận 11 năm trời để có thể lại được chứng kiến một tác phẩm kinh dị - viễn tưởng vô cùng đặc biệt của nữ đạo diễn người Pháp: Lucile Hadzihalilovic. Và lần này chúng ta lại được chứng kiến một tác phẩm đặc sắc, một hương vị vô cùng mới mẻ đến từ xứ Paris hoa lệ.

Viễn tưởng tương lai kì quái

Bộ phim lấy bối cảnh một hòn đảo núi lửa tưởng tượng bị bao quanh và cô lập bởi biển cả bao la. Nơi đây tồn tại một xã hội nguyên thủy gồm các chàng trai trẻ được nuôi dưỡng bởi những người phụ nữ với làn da trắng nhợt nhạt và ánh nhìn vô hồn kì dị (những người tự nhận là mẹ của các cậu bé trên đảo). Không hề có bất kì bóng dáng của một người đàn ông nào trên hòn đảo này.

Và rồi Nicolas (Max Brebant) - một cậu bé trên đảo, trong một lần đi bơi đã phát hiện ra xác của một cậu bé bị chết đuối dưới rặng san hô; từ đó cậu quyết tâm khám phá ra những bí mật đen tối của hòn đảo cô lập này - những bí mật mà các "bà mẹ" sẽ không bao giờ cho lũ trẻ biết được.                 

                             

Hành trình gian nan tìm kiếm sự thật

Bộ phim mở đầu tương đối nhẹ nhàng với quang cảnh trong xanh của hòn đảo cho đến khi Nicolas phát hiện ra cái xác. Rồi từ đây mạch chuyện dần trở nên u ám và ma mị một cách kì quái. Những nghi thức kì dị của các “bà mẹ”, những “sinh vật” kì quái xuất hiện tại bệnh viện duy nhất trên hòn đảo.. kèm theo đó là những câu thoại ngắn gọn của các nhân vật lại càng khơi gợi sự tò mò; đặt ra muôn vàn dấu hỏi cho Nicolas và cho cả chính người xem.

Tuy nhiên bộ phim cũng không hẳn mang đậm chất kinh dị, dường như nó giống với một bộ phim viễn tưởng mang hơi hướng của phim tài liệu được lồng ghép những hình ảnh trừu tượng và ẩn dụ khiến chúng ta phải đôi phần rợn gáy.

Mạnh dạn phá bỏ về những định luật sinh đẻ đã tồn tại từ lâu

Trong tiếng Pháp, từ mẹ (“mere”) và biển (“mer”) là các từ đồng âm, "Tiến Hóa" (Évolution) đã sử dụng đặc điểm đặc biệt này theo cách vô cùng độc đáo thông qua những thước phim trừu tượng đắt giá.

Người mẹ có vai trò vô cùng quan trọng hay chính là quan trọng nhất trong quá trình sinh đẻ. Nhưng, “Évolution” thách thức khái niệm cố hữu này, nó đòi hỏi một giả định rằng liệu trong tương lai, có còn cần đến “mẹ” để có thể có “con” hay không? Liệu tiến hóa sẽ bỏ qua mọi quan niệm về đạo đức để có thể đạt đến hình thái hoàn hảo nhất cho sự sinh tồn của loài người?

Ứng dụng khéo léo ngôn ngữ cơ thể

Với cách kể chuyện tài tình của mình, đạo diễn Hadžihalilović và nhà quay phim Manuel Dacosse đã “kể” rất nhiều chỉ bằng cách sử dụng một gam màu tối của rong biển-xanh, lợ xám và xanh lam. Hay thông qua ống kính góc rộng ta được chứng kiến hành trình của Nicolas, ta cảm nhận được những cung bậc cảm xúc của một cậu bé mới lớn, cảm nhận được con đường dài phía trước mà cậu còn phải đi, và dường như nó chỉ được thắp sáng bởi một chiếc đèn lồng le lói trong màn đêm.

Một yếu tố quan trọng khác làm nên chất lượng của bộ phim đó chính là khả năng sử dụng ngôn ngữ cơ thể của diễn viên nhí đầy triển vọng Brebant (Nicolas). Dàn diễn viên phụ hoàn thiện tròn vai diễn của mình - những cái nhìn ám ảnh, những nét biểu cảm kì dị từ các “bà mẹ” rồi đến ánh mắt mà Stella (Roxane Duran thủ vai - một nhân vật quan trọng) dành cho Nicolas. Những chi tiết, cử chỉ vụn vặt thôi cũng khiến chúng ta phải thắc mắc và đắm chìm vào những câu hỏi xoay quanh hòn đảo kì bí này.


Évolution là một bộ phim khó nhằn cho mùa hè nóng nực này, những tình tiết đan xen, những hình ảnh mơ hồ và trừu tượng.v.v..

Ngay chính nữ đạo diễn Hadžihalilović cũng nói rằng bà không muốn kể một câu chuyện, bà chỉ muốn thể hiện suy nghĩ của mình về vấn đề tiến hóa, về sự trưởng thành thông qua bộ phim mà thôi. Do đó mà bộ phim không hề có một cốt truyện cụ thể nào.Nhưng thông điệp về thuyết tiến hóa bộ phim truyền tải là rất mới lạ và độc đáo khác hẳn với những lối mòn trong các phim kinh dị khoa học viễn tưởng của Hollywood, đòi hỏi người xem phải suy ngẫm cũng như đưa ra những giải thích riêng cho bản thân mình.

Nét độc đáo đến từ một nữ đạo diễn người Pháp, nhiêu đó đã là đủ để chúng ta phải xem và nghiền ngẫm bộ phim từ đầu đến cuối rồi.

      



Bình luận
0 Comments   |   Thanh tra nội dung reacts this.