‘Geri’s Game’: 20 năm qua, phim ngắn này đã định hướng phát triển cho Pixar như thế nào?

author
Ngày 24/11 vừa qua đánh dấu kỉ niệm hai mươi năm từ ngày đầu tiên phim ngắn ‘Geri’s Game’ ra mắt khán giả. Đây là bộ phim đã góp phần định hướng sự phát triển cho chuỗi phim ngắn của Pixar sau này.

Phát hành vào năm 1997, “Geri’s Game” được đạo diễn bởi Jan Pinkava dựa trên kịch bản của chính ông viết về một ông lão tự chơi cờ vua với chính mình. Vào thời điểm đó, đây là bộ phim ngắn đầu tiên mà Pixar ra mắt kể từ “Knick Knack” năm 1989. Đặc biệt, đây cũng là phim đầu tiên do hãng này sản xuất mà nhân vật chính lại là một con người. Ngoài ra, “Geri’s Game” cũng ghi những dấu ấn vô cùng đặc biệt bởi là một thử nghiệm về cải tiến kĩ thuật trên các bề mặt các nhau của hình ảnh.

Hãy cùng xem phim ngắn "Geri's Game" dưới đây:

Jan Pinkava đã gặp rất nhiều khó khăn và thử thách từ trước khi dự án được bắt đầu. Được truyền cảm hứng từ những bộ phim của John Lasetter, Jan từ bỏ công việc đạo diễn các sản phẩm quảng cáo mà nộp đơn vào Pixar. Thời gian đầu, hãng phim này khá bận rộn với các dự án bom tấn của mình vào thời điểm đó như “Toy Story” và tạm thời chưa chú trọng vào mảng sản xuất phim ngắn. Pinkava đã nỗ lực rất nhiều trong việc thu hút sự chú ý từ bộ phận sản xuất về các dự án phim ngắn của mình. 

Mãi đến khi “Toy Story” được đón nhận trên toàn cầu, dự án “A Bug’s Life” đang được khởi động, Ed Catmull, chủ tịch của Pixar nhận thấy rằng cần phải tái khởi động dự án phim ngắn tại hãng. Nhưng lần này, Pixar phải xác lập một con đường mới, kết hợp với kịch bản độc đáo sẽ là một bước đột phá đầy mạo hiểm của hãng – làm phim ngắn với nhân vật chính là một con người, với kĩ thuật sẽ được chú trọng và cải tiến vượt trội so với các đối thủ cùng thời.

Sở dĩ quyết định trên được xem là khó khăn và đầy mạo hiểm là bởi nếu là một con người, tất cả những thể hiện về mặt cảm xúc và sự phức tạp trong chuyển động của con người sẽ phải được tính đến. Trong điều kiện kĩ thuật CG chỉ ở mức trung bình lúc đó, toàn bộ những nhân viên giỏi nhất ở hãng được chủ tịch Ed Camull tập trung lại và chú tâm vào việc phát triển kĩ thuật ở mảng này – xem đây là một trong những dự án tập trung của hãng.

Dù xác định các dự án phim ngắn chính là thế mạnh của mình, nhưng Jan Pikava cũng đã mất rất nhiều thời gian để trình bày với cấp trên về ý tưởng của mình. Câu chuyện chỉ với một nhân vật trong cuộc đấu cờ tưởng tượng, vừa làm cho bộ phim có được kịch tính hấp dẫn cho tính chất đặc trưng của môn cờ, vừa tạo được sự thú vị khi tạm “bẻ gãy các quy luật” trong thế giới thực. Một cụ già với hai tính cách trái ngược trong một con người, một điềm đạm, chậm rãi, một nhanh nhảu, hiếu thắng lại khiến cho câu chuyện trở nên hấp dẫn lạ thường.

Phim ngắn khi được ra mắt cùng với “A Bug’s Life” nhận được rất nhiều sự yêu thích từ khán giả. Những nỗi xúc động sâu kín và kí ức về người ông, người cha lớn tuổi đã chạm đến trái tim người xem và cho họ những cảm nhận đặc biệt. Nửa buồn cười lại nửa xót xa khi nhìn thấy sự cô độc của một người già trước trò chơi của riêng mình. Nhưng dù cô độc nhưng nhân vật lại trông vô cùng hạnh phúc.

Phim ngắn “Geri’s Game” đã mở ra một hướng đi mới về kĩ thuật và công nghệ cho các phim ngắn sau này của Pixar. Những nghiên cứu của các nhân viên ở hãng đã góp phần đặt nền móng cho nền công nghiệp hoạt hình phát triển và trở thành nền kiến thức căn bản cho các studio hoạt hình trên toàn thế giới ngày nay. Sự chăm chút về chất lượng và kĩ thuật, tầm nhìn xa rộng ở tương lai, Pixar trở thành một trong những studio “quyền lực” nhất trên thế giới hiện nay là một điều hoàn toàn xứng đáng. 

Bình luận
0 Comments