Ghost in the Shell (1995): Trả lời cho câu hỏi 'Ta là ai giữa cuộc đời này?'

author

Ra mắt vào năm 1995, Ghost in the Shell là bộ phim hoạt hình mang đề tài khoa học viễn tưởng dựa trên truyện tranh cùng tên của Masamune Shirow.

Ghost in the Shell Ghost in the Shell (1995): Trả lời cho câu hỏi 'Ta là ai giữa cuộc đời này?' Ghost In The Shell Movie

Câu chuyện phim kể về tiểu đội 9 trong một vụ án khó khăn khi truy tìm tên hacker bí ẩn có biệt danh the Puppet Master. Nhân vật chính của phim, Motoko Kunasagi, nhờ vào sự trợ giúp của đồng đội, quyết định truy tìm the Puppet Master, qua đó hiểu rõ hơn về chính sự tồn tại của bản thân.

Dưới sự chỉ đạo của đạo diễn Mamoru Oshii, câu chuyện phim được diễn ra ở bối cảnh tương lai khi công nghệ và máy móc giúp người ta vượt khỏi những giới hạn của thể xác và trí tuệ. Nhưng khi các giới hạn và rào cản được phá bỏ, người ta còn lại gì ngoài những tự vấn về ý nghĩa sự tồn tại của bản thân. Đó chính là câu hỏi được đặt ra lúc đầu phim và là điều khiến nhân vật chính vượt qua bao khó khăn để trả lời.

Ghost in the Shell Ghost in the Shell (1995): Trả lời cho câu hỏi 'Ta là ai giữa cuộc đời này?' maxresdefault 14

Âm nhạc là một điểm nổi bật của phim vì được hoàn thành trong hệ thống studio chất lượng cao. Được sáng tác bởi Kenji Kawai, chất nhạc cổ Nhật Bản được vang lên xuyên suốt cả phim và hỗ trợ cho phần cao trào câu chuyện. Âm nhạc được điều phối một cách nhịp nhàng khi vừa tạo đucợ cảm xúc cho câu chuyện vừa truyền tải được hết những suy nghĩ diễn ra bên trong nhân vật hoặc thoại giữa các nhân vật với nhau.

Ghost in the Shell được đưa vào danh sách Những bộ phim hoạt hình hay nhất mọi thời đại với phần hình ảnh tuyệt vời so với công nghệ hạn chế lúc bấy giờ. Một quy trình thực hiện mới mẻ đã được sử dụng khi sản xuất bộ phim với tên gọi “Digitally Generated Animation” (DGA), bao gồm cel animation, CG (computer graphics) và phần âm thanh được đưa vào ở dạng digital data. Lúc bấy giờ, việc thực hiện những công đoạn này cho một bộ phim hoạt hình được xem là điều không tưởng, “công nghệ của tương lai”.

Ghost in the Shell Ghost in the Shell (1995): Trả lời cho câu hỏi 'Ta là ai giữa cuộc đời này?' MV5BNDAzYjI4MTUtYzA3ZC00OGEwLWE2NWYtZjE3YzRmNmEyYmQzXkEyXkFqcGdeQXVyNjQ3NzIyNTQ

Hiệu quả về hình ảnh được xem là một cú sốc thời bấy giờ khi dựa trên phông nền Hong Kong với đầy những băng rôn và đường phố đông đúc, hình ảnh được thể hiện như qua ống kính thật với những hiệu quả về trường ảnh và trong chuyển động của nhân vật.

Ngoài ra, Ghost in the Shell chú trọng sử dụng một kiểu chiếu sáng độc đáo khi phần sáng và phần tối giao thoa một cách hài hòa để tạo ra phần sáng hay bóng đổ trong khuôn hình thay vì quá phụ thuộc vào độ tương phản giữa các vùng. Hirimasa Ogura, đạo diễn nghệ thuật của phim, chia sẻ rằng đây là một kiểu chiếu sáng không thường dùng.


Không dừng lại ở một phim hoạt hình thông thường, Ghost in the Shell đã khơi nguồn cảm hứng cho nhiều nhà làm phim hiện đại, tiêu biểu trong đó là The Wachowskis với tác phẩm The Matrix huyền thoại.

Sự yêu thích dành cho tác phẩm đến từ khán giả khắp nơi trên thế giới khiến phiên bản live-action được công chiếu vào năm sau của Scarlett Johansson được mong đợi hơn bao giờ hết.

Bình luận
0 Comments