Goodnight Mommy – Không ồn ào nhưng vô cùng dữ dội.

author
Goodnight Mommy – Ngủ Ngon Mẹ Yêu.

Chỉ với ba nhân vật chính người mẹ và hai anh em sinh đôi Lukas, Elias nội dung phim xoay quanh cuộc sống thường ngày của ba mẹ con trong một ngôi nhà nhỏ bên cạnh một cánh rừng to kế bên một cái hồ tương đối sâu và rộng. Hằng ngày tụi nhỏ cứ chơi đùa vô tư với nhau, tụi nó khám phá những cái hang, đi vòng quanh nghĩa địa, thả mình trên mặt nước rất hồn nhiên không lo lắng một điều gì cả. Chỉ có cười và cười.

Đáng yêu sẽ là nhận xét hợp lý khi nói về hai anh em sinh đôi Lukas và Elias nếu không có những cú cắt máy xen kẻ mỗi khung cảnh giữa cái hang, cánh rừng và mặt nước, những cú cắt máy bằng những màu đen như để báo hiệu trước một cái gì đó ghê gớm đang chờ đợi để chấm dứt giây phút vui tươi này và bắt đầu một không khí nặng nề, đen tối đến rùng mình.

Hai anh em sinh đôi như hình với bóng...

Cái không khí như vậy hình thành từ khi người mẹ của hai anh em trở về từ bệnh viện, không còn là một hình ảnh của một người mẹ cười rất tươi quàng vai hai đứa nhỏ mà thay vào đó là sự đáng sợ, lạnh lùng của một người phụ nữ quấn đầy băng trên mặt chỉ để lộ ra cặp mắt thâm quần cùng cùng đôi môi sưng tấy và thái độ lạnh lùng cứ như “ai khác không phải mẹ mình” vậy.

Phải đôi mặt với một người lạ mặt, lạ cả tính tình...

Người phụ nữ đó bắt tụi nhỏ phải tuân theo những luật lệ mới vì cô cần phải ngủ để lấy lại sức sau ca phẫu thuật thẩm mỹ khuôn mặt. Không ai biết tại sao cô phải làm vậy nhưng người xem có thể tự suy ra khi không thấy hình dáng của người cha đâu hết. Tụi nhỏ có nhắc về cha của chúng nhưng đáp lại chỉ là sự vô tâm đến từ người mẹ, từ đây có thể ai cũng có được câu trả lời của riêng mình bằng những câu hỏi về sự trục trặc trong hôn nhân, những biến cố trong gia đình, những câu hỏi sẽ khiến người xem khó phân biệt được đâu là thật và đâu là giả và điều đó được dẫn dắt bằng chính câu hỏi của Lukas-Elias “đây có phải là mẹ mình hay không”.

Không có gì là thân quen từ người phụ nữ hai đứa gọi là mẹ.

Xuyên suốt bộ phim là không khí im lặng đến đáng sợ, không một nhạc nền, không một tiếng chim mặc dù bối cảnh phim nằm giữa thiên nhiên, và im lặng như đè nén cảm xúc của người xem đến mức bí bách rồi chờ đúng thời điểm để vở tung ra bằng những xung đột được dồn nén đến tận cùng.

Xung đột giữa quá khứ và hiện tại, xung đột giữa những người thân, những người ruột thịt, xung đột giữa thật và giả, tất cả lần lượt được lôi ra chất vấn bằng sự tàn nhẫn của cả mẹ lẫn con, những người cùng huyết thống nhưng đã lạc nhau mất rồi. Họ lạc nhau vì chỉ nhìn về quá khứ không chấp nhận hiện tại, hiện tại khiến bản thân mỗi người đều đau khổ nhưng họ không biết chia sẽ chỉ biết nghĩ cho mình rồi dần lạc lối, họ đi về phía trước nhưng với cặp mắt để ở đằng sau nên lạc nhau là điều dễ hiểu.

Và khi đã như người xa lạ tàn nhẫn đối với nhau là một hệ quả tất nhiên, càng về cuối phim mức độ tàn nhẫn không còn nằm trong ý nghĩ “bà ta có phải mẹ mình không” mà nó còn thể hiện qua hành động vô cùng dữ dội nhằm để chứng mình “cô không phải là mẹ? Vậy cô là ai? Mẹ thiệt đang ở đâu”. Những giây phút thiệt sự kinh khủng đến rợn người, nó quá chân thật quá gần gũi đến mức ai cũng có thể nghĩ ra nhưng không bao giờ dám làm thử.

Dữ dội là hành động cuối cùng khi đã bị bỏ mặt quá lâu không được quan tâm lo lắng.

Goodnight Mommy nghe như một lời chúc cho một bộ phim tình cảm mẹ con, nhưng không đây là một phim kinh dị tâm lý lấy đề tài gia đình và trong đó ngập tràn những hình ảnh gây khó chịu, hoang mang ghê sợ, những tình tiết mập mờ khó đoán cho đến hết phim. Đầy ám ảnh.

Câu hỏi thật sự người mẹ là ai có còn quan trọng không? Trong Khi thực tế một gia đình vốn đã tan vỡ do những rạn nứt trong hôn nhân, do người ta cứ mãi nhìn về quá khứ, cứ mãi buồn đau mà quên mất bên cạnh mình còn những điều đáng quan tâm hơn nữa. Buồn đau khiến con người ta thay đổi “tại tui già tui xâu anh mới bỏ tui đi” dần dần chỉ từ một giả định người ta biến nó thành sự thật khiến bản thân chấp nhận nó mà thay đổi từ bề ngoài cho tới cả bên trong.

Một phim thật sự quá ám ảnh, quá kinh hãi giữa những người thân ruột thịt.

Người mẹ đó là thật hay giả đã không còn quan trọng nữa khi chính những đứa con ruột của mình còn nghi ngờ, tụi nó nghi ngờ bởi sự vô tư của trẻ nhỏ, cái vô tư đó đã bị người lớn định hướng bằng cách bỏ mặc không một lời giải thích thành một suy nghĩ đưa tới hành độc bộc phát cuối cùng. Đó là sự dữ dội của hồn nhiên khi không được quan tâm đúng mực.

“Ngủ Ngon Mẹ Yêu” không đơn giản là một bộ phim kinh dị được làm ra để hù dọa người khác, nó còn như một lời cảnh tỉnh cho những ai đang có vấn đề trong hôn nhân, những vấn đề có thể làm gia đình tan nát. Thực tế có thể không như phim, thực tế có khi còn kinh khủng hơn nhiều và Goodnight Mommy đã là rất tốt cái điều kinh khủng đó.

Hãy xem Goodnight Mommy như là một dự đoán cần thiết đối với những ai đã lập gia đình, đang giáo dục con cái để mà biết được những gì có thể xảy ra nếu chúng ta không quan tâm, bỏ bê thiếu trách nhiệm với mái ấm chung mà tất cả thành viên đều phải có trách nhiệm. "Năng lực càng nhiều trách nhiệm càng cao" - Bác Ben Parker.

Bình luận
4 Comments
  • Đại Tổng Quản
    Đại Tổng Quản   ·  05 thg 3
    chưa coi Tale of Two Sister nhưng cái phim mommy phía trên hơi bị hay
    • Thanh tra nội dung
      Thanh tra nội dung
      Đại Tổng Quản
      Đại Tổng Quản
      Đại Tổng Quản
      chưa coi Tale of Two Sister nhưng cái phim mommy phía trên hơi bị hay
        ·  05 thg 3
      2 phim này là spoil lẫn nhau đó a )
  • Anh Vũ Lê Hoàn
    Anh Vũ Lê Hoàn   ·  04 thg 3
    Ờ ông nói tui mới để ý. )
  • Thanh tra nội dung
    Thanh tra nội dung   ·  04 thg 3
    Cái này cốt truyện y chang A Tale of Two Sisters )