Handmaiden - Chỉ thiếu chút nữa đã thành kiệt tác !

author
Bộ phim đồng tính gần đây của Hàn Quốc ‘Handmaiden‘ là minh chứng tiếp theo cho câu nói “Không có phim nào của Park Chan Wook không hay! Chỉ có ít hay hơn thôi !”.

Handmaiden là tác phẩm điện ảnh mới nhất của Park Chan Wook, một trong bốn quái kiệt xứ Kim Chi. Phim được lấy cảm hứng từ Fingersmith, một câu chuyện về đồng tính đầy si mê thành một chuỗi những cú lừa vô tiền khoáng hậu và chỉ thiếu chút nữa thành kiệt tác.

Hideko – Nữ chính hay nhất của Park Chan Wook

the-handmaiden099 Handmaiden Handmaiden - Chỉ thiếu chút nữa đã thành kiệt tác ! the handmaiden099

Cảnh báo

Chọn hình ảnh

Sửa nội dung thông báo!

Handmaiden có cấu trúc 3 phần là 3 góc nhìn khác nhau. Chính vì thế, từng mặt tính cách nhân vật được lật mở. Tuy nhiên, chỉ có Hideko là nhân vật được trau chuốt nhất, lần lượt 3 mặt tính cách trái ngược nhau của cô ấy hiện rõ ra, cả chúng ta, cả nhũng nhân vật xung quanh đều không lường trước được điều gì từ cô ấy.

Hideko là tiểu thư sở hữu tài sản kếch xù khiến những người đàn ông khác mong muốn chiếm được nó bằng cách kết hôn với cô. Một tên quý tộc giả mạo lập mưu tính kế, đưa cô hầu gái Sook-Hee vào bên trong dinh thự của Hideko, để thúc đẩy nhanh quá trình tiến tới hôn nhân.

các nhân vật chính trong Handmaiden Handmaiden Handmaiden - Chỉ thiếu chút nữa đã thành kiệt tác ! 1 vD6pmPELu7SXp6EMuDHIgA

Vẻ ngây thơ, mỏng qua của Hideko được Kim Min Hee thể hiện bằng những cái chớp mi. Vẻ lạnh tanh của nàng là những cái quay mặt, không ngó ngàng tới. Kim Min Hee vốn có một đôi mắt thờ ơ như thế, nhưng trời còn phú cho nàng một đôi môi không lúc nào ngừng căng mọng và đưa đẩy. Những dáng vẻ trái ngược ấy khiến cho nàng là sự lựa chọn độc tôn trong số những nữ diễn viên có thực lực tại Hàn Quốc cho vai diễn này.

Handmaiden Handmaiden - Chỉ thiếu chút nữa đã thành kiệt tác ! st 20160715 jopicks15hand 2440577

Chưa từng có nhân vật nữ nào của Park Chan Wook có nhiều điểm đặc biệt như Hideko, kể cả tiền truyện và “nghề nghiệp” của nàng cũng thực sự khác biệt. Cũng bởi vì đạo diễn Park đã giản lược các ẩn dụ quen thuộc trong phong cách làm phim của mình để đào sâu hơn vào nội dung và những cảnh ân ái được đánh giá còn táo bạo hơn cả Blue is warmest color. Không còn con kiến cô đơn trên tòa xe điện của Mido (Old Boy). Không còn là miếng đậu hũ bị thiên thần Geum Ja hất đổ (Sympathy for Lady Vengeance). Không còn những phím đàn nóng bỏng thay cho cơn cuồng tình dục hừng hực (Stoker). Ông không dùng mỹ cảnh để tô vẽ cho tội ác nữa, mà là tạo dựng một thứ tội ác đẹp đẽ. Một Hideko xinh đẹp mà mưu mô, lạnh lùng. Một hình thức mua vui dâm tục, bạo dâm trong một dinh thự lai Âu-Nhật trang trọng-đài các và các quý ông sang trọng “thưỡng lãm”.

Bạo lực, tình dục và …

handmaiden-image Handmaiden Handmaiden - Chỉ thiếu chút nữa đã thành kiệt tác ! handmaiden image

Bạo lực, tình dục và cái nhìn khác đi đầy cảm thông là ba nội dung chính trong các phim của Park Chan Wook. Nhưng trong Handmaiden, rất rõ ràng … đây là một bộ phim về đề tài đồng tính. Chỉ trong một lần Sook Hee dùng tay xoa lưỡi cho Hideko như một đứa trẻ, giữa hai người đã phát sinh ra phản ứng ngại ngùng và có một thứ tình cảm gì đó khó giải thích. Hideko có hàng trăm đôi găng tay na ná nhau nhưng chỉ có Sook Hee mới hết lòng bảo vệ nàng. Hay là ẩn dụ về “trái cấm” qua lỗ trên bức tường của Hideko. Park Chan Wook đẩy câu chuyện tình yêu đi hết mức bằng những cảnh quay ân ái rất táo bạo nhưng cũng vô cùng tinh tế, mỹ cảm. Hơn hết, ông còn “quá tay” khi khiến Sook Hee phát ghen, lồng lộn phá hủy thư viện sách cấm, góp phần tiêu biến nhanh mưu đồ xấu xa của hai gã đàn ông còn lại.

AEN20160527001700315_03_i Handmaiden Handmaiden - Chỉ thiếu chút nữa đã thành kiệt tác ! AEN20160527001700315 03 i

Bạo lực, tình dục và hài hước đen tối. Thông thường, khán giả xem phim của vị đạo diễn này không cần xem những cảnh hài hước vẫn phá lên cười, bởi vì những góc quay quái gỡ, còn biểu cảm của diễn viên còn hơn cả mong đợi của khán giả. Handmaiden vẫn giữ được ưu thế đó, tất cả mọi cảnh khi diễn thuyết đọc sách đều trông thật hài hước, những gã đàn ông bị đánh lằn mông vẫn tê tê thích thú, những gương mặt không giấu nỗi kìm nén khi lắng nghe dâm thư, những bộ âu phục chuyển mình thật ngầu vì … chăm chú lắng nghe dâm truyện. Tất cả đều trông rất trào phúng.

the-handmaiden-review-2 Handmaiden Handmaiden - Chỉ thiếu chút nữa đã thành kiệt tác ! the handmaiden review 2

Bạo lực, tình dục và vẻ đẹp hiếm có. Phần đầu của bộ phim khiến phần lớn khán giả theo dõi điện ảnh Hàn có chút ngao ngán vì quá phô trương (phần lớn phim Hàn bây giờ đều khá phố trương nhưng nghèo ý tưởng) như tòa dinh thự Âu-Nhật kỳ lạ hay con rắn hổ mang ngay lối đi… Không sao, ngay trong phần sau của bộ phim, 2 cảnh đẹp hiếm có vẫn khiến giới phê bình thản thốt. Cảnh đầu tiên là màn minh họa tư thế ân ái với hình nộm rối trên không trung. Cảnh thứ hai là lúc Hideko đứng dậy bần thần khi nhìn vào mắt Sook Hee đau khổ, khung cảnh xao động, cỏ xanh rì, đẹp như thơ, chỉ có lòng người hỗn mang, đầy suy nghĩ.

10983599_the-handmaiden-is-oldboy-director-park_a3291dcb_m Handmaiden Handmaiden - Chỉ thiếu chút nữa đã thành kiệt tác ! 10983599 the handmaiden is oldboy director park a3291dcb m

Bạo lực, tình dục và sự tiết chế. Park Chan Wook dường như đã tiết chế quá tay và hụt hơi vào phần sau của bộ phim. Mật thất đáng sợ của dượng mà Hideko nhắc tới, chẳng đáng sợ mấy, thậm chí là chỉ được quay có một góc, trong khi khán giả của ông đều biết khả năng có thể còn hơn thế. Ngay cả hai đoạn trả thù bạo lực ở dưới mật thất đều bị thiếu “áp lực” để kích động người xem hơn. Ở phần thứ ba của phim, điểm hay ho duy nhất mà chúng ta nhận thấy là về Hideko, cô ấy dám đi ngược lại cá tính của mình để đạt được mục đích, những thứ khác đều trôi qua gượng gạo và mạch truyện trở nên ngắn gọn một cách khó hiểu.


Handmaiden có nhiều điểm để trở thành kiệt tác như nhân vật anti-hero xuất sắc, diễn xuất đồng đều, bố cục quay đẹp mắt, sáng tạo, nội dung câu chuyện thu hút, sự hiện diện của nhiều góc nhìn trong cùng một sự kiện khiến người xem không thể rời mắt được. Nhưng vẫn còn thiếu nhiều … Đó là cảm xúc … Cái ngày mà cả thế giới xúc động, nghẹn ngào khi chứng kiến “bộ ba báo thù” của gã họ Park không còn nữa … Cùng những yếu tố được kể ở trên và sự thiếu hụt cảm xúc đã khiến bộ phim bỏ lỡ cơ hội tại Cannes năm nay trong sự tiếc nuối.

Bình luận
0 Comments