Hayao Miyazaki 'gửi tặng' một… thanh kiếm samurai để yêu cầu nhà phát hành không cắt phim của mình

author
Nhà làm phim Hayao Miyazaki, một trong những đồng sáng lập của Studio Ghibli, được biết đến với tính cách tỉ mỉ, cẩn trọng nhưng cũng vô cùng quyết đoán và mạnh mẽ của mình. 
Nổi tiếng với hàng loạt những bộ phim hoạt hình đã trở thành tuổi thơ của bao thế hệ khán giả như My Neighbor Totoro, Kiki's Delivery Service, Spirited Away, Princess Mononoke và Howl's Moving Castle, nhà làm phim Hayao Miyazaki được đánh giá như một tài năng mà nền công nghiệp hoạt hình sẽ còn lâu lắm mới có được người thứ hai. 
Để vươn đến tầm quốc tế như hiện nay, Miyazaki ngoài tài năng cùng gu thẩm mỹ tuyệt vời, còn nhờ vào tính cách cương trực và cực kỳ quyết đoán của ông. Điển hình là vào năm 2003, vị đạo diễn này từ chối đến Mỹ để nhận giải thưởng Oscar cho Spirited Away vì phản đối vấn đề chiến tranh của nước này với Iraq. Điều này được ông giải thích trong một chia sẻ sau đó không lâu. “Lý do mà tôi đã không có ở đó để nhận giải thưởng Phim Hoạt hình Xuất sắc nhất là vì tôi không muốn mình có mặt ở một đất nước đã đánh bom Iraq. Vào thời điểm trao giải, nhà sản xuất đã không cho tôi đề cập đến điều này. Nhưng giờ đây, tôi nghĩ rằng anh ấy cũng đồng quan điểm với mình.” 
Sự cương trực này cũng tiếp tục được thể hiện trong một lần hợp tác giữa Hayao Miyazaki cùng nhà sản xuất phim Harvey Weinstein, người gần đây vướng vào hàng loạt những cáo buộc tấn công tình dục. Khi Princess Mononoke bắt đầu được trình chiếu, Weinstein đã đề nghị chỉnh sửa lại bản phim của Miyazaki theo ý cá nhân của mình. Nhưng nhà làm phim đến từ Nhật Bản từ chối thẳng thừng: “Không cắt bất kỳ cảnh nào cả!”. 
Và rồi, một ngày nọ, nhà làm phim hàng đầu Hollywood lúc bấy giờ nhận được một… thanh kiếm samurai khi đang ở phòng hậu kỳ. Thanh kiếm ấy được đính kèm cùng với lời nhắn “Không cắt bất kỳ cảnh nào”. Đó là chuyện xảy ra vào năm 1997, khi công ty Miramax của ông được mua lại bởi Disney, hãng phim được quyền phân phối những dự án hoạt hình Nhật Bản, trong đó có của Studio Ghibli. 
Weinstein trở thành một trong những nhà sản xuất phim quyền lực nhất Hollywood một phần nhờ vào kỹ thuật cắt dựng phim để trở nên thương mại nhất có thể. Nhưng khi áp dụng cách thức đó vào một người quyết đoán như Hayao Miyazaki cùng bộ phim tâm huyết Princess Mononoke, có lẽ Weinstein phải suy nghĩ lại. “Thật ra, Miyazaki có tiết lộ rằng người gửi thanh kiếm ấy chính là nhà sản xuất, chứ không phải ông. Tuy nhiên, ông thừa nhận ông có biết đến việc này”, một nguồn tin cho biết. Còn Miyazaki trong một lần chia sẻ với Guardian: “Tôi đã đến New York để gặp gỡ Harvey Weinstein, một người đàn ông liên tục đòi hỏi về việc cắt dựng lại bản phim của tôi. Và tôi chỉ đơn giản là muốn đánh bại ông ta.” 
Và mọi thứ diễn ra đúng như thế. Có những điều không thể đùa với nhà sáng lập Studio Ghibli được. Không cắt bất kỳ cảnh nào, nghĩa là nó sẽ như thế. Sự cương quyết và quả cảm của Miyazaki được nhấn mạnh hơn khi vào thời điểm đó, Weinstein được xem là một nhân vật quyền lực không thể chạm đến ở Hollywood. Nhưng con người quyền lực ấy muốn chạm tay vào một tác phẩm kinh điển như Princess Mononoke – một bộ phim hoạt hình tuyệt vời đến từng giây phút? Điều đó là không tưởng. Vì Studio Ghibli luôn cố gắng bằng mọi cách để giữ cho những tác phẩm của mình được trình chiếu trọn vẹn nhất có thể đến khán giả.
Bình luận
0 Comments