Hayao Miyazaki: Niềm đam mê bay lượn và ước mơ vươn đến bầu trời

author
Nhân ngày sinh nhật lần thứ 77 của đồng sáng lập studio Ghibli, Hayao Miyazaki, hãy cùng đọc một bài phỏng vấn của ông với tờ Telegraph khi bộ phim The Wind Rises của ông được ra mắt.

Từ thuở ấu thơ, Hayao Miyazaki đã mơ về việc bay lượn trên bầu trời. Đêm đêm, ông tưởng tượng thân thể mình đắm chìm trong những cụm mây, trôi bồng bềnh trên bầu trời thành phố Utsunomiya và Kanuma, nơi ông lớn lên. Khi trưởng thành, những ước mơ ấy vẫn đi theo ông trong ước mơ sáng tạo nên những giá trị tốt đẹp trong lĩnh vực phim hoạt hình.

Bố của Hayao Miyazaki, ông Katsuji, điều hành công ty Miyazaki Airplane, chuyên sản xuất phần đuôi cho các máy bay chiến đấu Nhật Bản trong suốt Thế Chiến thứ hai. Trong một lần đến nhà máy, thiếu niên Hayao đã thấy kỳ thú làm sao khi nhìn thấy cách mà những linh kiện được kết nối với nhau, tạo nên các bộ phận máy móc rời rạc nhưng lại vận hành hoàn hảo với nhau. Những điều ấy kích thích trí tò mò của ông, và là một trong những nền tảng sáng tạo của vị đạo diễn tài ba ngày nay.

Ở Nhật Bản, các tác phẩm hoạt hình của Ghibli đã trở thành một trong những văn hóa đại chúng, và các khán giả ở đây mong chờ được thưởng thức phim của studio này tại rạp như mong chờ một ngày lễ hội. Thậm chí John Lassetter, điều hành văn phòng sáng tạo tại Disney và đồng sáng tạo của hãng phim Pixar, đã miêu tả về Miyazaki như một trong những đạo diễn tài năng thất của thời đại. 

Hầu hết những bộ phim của vị đạo diễn này hướng đến đối tượng các khán giả nhí. Nhân vật hầu hết được khắc họa như một anh hùng nhỏ tuổi, dưới mười tuổi hoặc đang trong những năm đầu của độ tuổi thiếu niên, đầy trí tò mò, sáng tạo và mơ ước khám phá thiên nhiên, dành một tình yêu đậm sâu cho mọi thứ xung quanh mình. Đơn cử như My Neighbor TotoroSpirited Away, câu chuyện là hành trình của những đứa trẻ khám phá những điều huyền bí của thế giới xung quanh và vượt qua những thử thách thuộc về định mệnh. Hoặc như Princess MononokeHowl’s Moving Castle, đều là những người trốn chạy, trong bối cảnh một thế giới nơi mà heo có thể bay, hoặc những tưởng tượng có phần siêu thực gần như thế. 

Nhưng có một tác phẩm vô cùng đặc biệt của Miyazaki, không huyền ảo, không siêu thực, một bộ phim đơn thuần về chân dung của một người thật trong lịch sử. The Wind Rises, khắc họa chân dung Jiro Horikoshi, một kĩ sư thiết kế máy bay trong những năm 30 của thế kỉ trước. Với bộ phim này, những nghệ sĩ trong studio luôn gọi nó là một dự án để “thỏa niềm đam mê”. Tất cả chúng ta đều ấn tượng với cảnh phim cậu bé Jiro mười tuổi, trèo lên nóc nhà để ngắm nhìn thế giới xung quanh mình và mơ về bầu trời và máy bay – một cách để Hayao Miyazaki tự khắc họa niềm đam mê cháy bỏng của mình. 

Và việc sử dụng nhiều cảnh bầu trời để giới thiệu về không gian câu chuyện hay cảm xúc của nhân vật được xem là một trong những đặc trưng về thể hiện hình ảnh của vị đạo diễn này. Sự say mê của ông với bầu trời – việc bay lượn nói riêng được bao hàm bởi tình yêu dành cho thiên nhiên. Cách thể hiện đặc trưng qua những khung hình vẽ tay, khiến mọi thứ xuất hiện trong khung hình phải được giản lược hết mức có thể. Từ Laputa: Castle In the Sky, My Neighbor is Totoro hay Kiki’s Delivery Service khiến khán giả cảm nhận rõ ràng hơn về sự say mê của ông với việc bay lượn. 

Ở tuổi 77, Hayao Miyazaki vừa bắt tay vào một dự án mang tên Boro the Caterpillar sau lần trở lại vào năm vừa rồi. Tuyên bố nghỉ hưu vào năm 2013 sau The Wind Rises, nhưng người cộng sự trẻ tuổi Hiromasa Yonebayashi dường như đoán trước được sự trở lại của vị đạo diễn này. “Ông ấy luôn là như thế. Đây sẽ là bộ phim cuối cùng của tôi. Nhưng rồi, ngày nào ông cũng đến văn phòng và say mê với các bức vẽ.” 

Dự án mới nhất Boro the Caterpillar có thể sẽ mất khoảng thời gian 3-4 năm để hoàn thành. Sẽ còn một thời gian rất lâu để những khán giả yêu thích phim của vị đạo diễn này được thưởng thức, nhưng ít ra, chúng ta còn có một dự án chất lượng để chờ đợi trong tương lai.

Bình luận
0 Comments

No Stickers to Show

X
arrow