“Hồn Papa, Da Con Gái”: Nồi lẩu thập cẩm nhưng cái gì thừa vẫn thừa, cái gì thiếu vẫn cứ thiếu

author

*Lưu ý: bài viết có tiết lộ trước nội dung phim 

Quy tụ toàn những tên tuổi đình đám trong làng phim Việt như nhà sản xuất Charlie Nguyễn, hai ngôi sao phòng vé là Thái Hòa và Kaity Nguyễn, “Hồn Papa, Da Con Gái” được kỳ vọng sẽ là cú chốt hạ đầy mỹ mãn cho điện ảnh Việt Nam trong năm 2018. 

Xét về tổng thể thì phim có một kịch bản và thông điệp rõ ràng khi mượn việc hoán đổi thân xác để đề cao giá trị gia đình. Tuy nhiên lúc triển khai ý tưởng thì ê-kíp sản xuất lại quá tham lam khi cố gắng nhồi nhét những yếu tố khác vào làm mạch phim cứ bị rối tinh rối mù lên. Trong khi đó những điều cần thiết để bổ trợ cho nội dung chính thì không được giải quyết trọn vẹn khiến mọi thứ cứ dang dở, dở dang không đâu vào đâu.

Mới đầu thì phim xoay quanh tình cảm gia đình, tìm cách giúp cho hai cho con Hải và Châu gần gũi, hiểu nhau và hiểu mình hơn. Đó thực chất là điều cốt lõi mà mọi bộ phim lấy đề tài hoán đổi thân xác đều hướng đến. Nhưng sau đó lại xuất hiện thêm mâu thuẫn giữa “bản sắc và “chiến thắng”, cùng lúc giải quyết hai vấn đề khiến phim đi chệch khỏi mục tiêu ban đầu và rối rắm.  

Cách mà phim khai thác tâm lý nhân vật cũng chưa ổn, nhất là sau khi hai người đã bị hoán đổi thân xác. Sự bỡ ngỡ và hoang mang diễn ra khá ít và hai người thích nghi khá nhanh với điều này. Khó khăn chỉ diễn ra vài phút ban đầu khi Châu đến công ty còn bố Hải đến lớp học. Đây cũng là phân đoạn tốt nhất của phim khi tạo được sự hài hước duyên dáng chứ không thô như đa số cảnh và câu thoại khác. 

Nhân nói về những thứ thừa thãi thì trong phim xuất hiện kha khá nhân vật và tình tiết không biết để làm gì nếu không muốn nói là lãng xẹt, mà điển hình nhất là cảnh Thái Hòa bị trói trên giường. Quả thực với nhiều khán giả khó tính thì đây là sự vô duyên không thể nuốt nổi vì nó không có tác dụng gì trong việc thúc đẩy mạch phim. 

Dàn nhân vật trong phim được ưu điểm là rất đa chiều và đa dạng, nhưng hầu hết chẳng có tác dụng gì. Ngoài hai nhân vật chính là Hải và Châu thì hai nhân vật phụ có lẽ khấm khá nhất so với phần còn lại là Bình (Vân Trang) và Vũ (Gi A Nguyễn). Tuy không nhiều nhưng họ ít ra cũng có tác động gì đó đến tâm lý hai nhân vật. Màn hóa thân của Thái Hòa và Kaity Nguyễn trong phim cũng khá trọn vẹn nhưng lời khen có lẽ sẽ dành cho Kaity Nguyễn. Mới chỉ là bộ phim thứ hai nhưng Kaity Nguyễn đã cho thấy sự tiến bộ so với “Em Chưa 18”, diễn xuất và lời thoại tự nhiên hơn nhiều.

Nếu nói về cảnh vô duyên, phản cảm và gây tranh cãi nhất trong phim thì nhất định là màn biểu diễn của Kaity Nguyễn ở cuối phim. Phần trình diễn bale kết hợp kungfu thì đúng là dễ thương và thể hiện bản sắc, nhưng thêm việc hút vape và nhả khói tùm lum trên sân khấu, trong khi khán giả và giám khảo ở dưới trầm trồ cổ vũ, hò reo hưởng ứng, như vậy chẳng phải hơi quá hay sao? Sự đột phá này có vẻ như đã khiến phim mất điểm khá nhiều trong mắt khán giả.

Chung quy lại, “Hồn Papa, Da Con Gái” là một bộ phim có ý tưởng tốt nhưng khâu triển khai kịch bản lại quá ôm đồm khiến nhiều thứ chưa được trọn vẹn song vẫn có những yếu tố thừa thãi. 

Bình luận
0 Comments   |   Đại Tổng Quản reacts this.