‘Huyết Quan Âm’ – Màn kịch xa hoa, tội ác không ngừng

author

'Huyết Quan Âm' (The Bold, the Corrupt and the Beautiful) nhuốm màu đen của phim găng-xtơ, tội phạm hòa vào ánh trăng giả dối và những bức màn kịch lần lượt hé mở.

The Bold, the Corrupt và the Beautiful ngụ ý lần lượt về ba người phụ nữ nhà Đường Gia. Phu nhân Đường là con người quả quyết và liều lĩnh. Đứa con gái cả Đường Ninh là kẻ hư hỏng, sẵn sàng bại hoại vì tiền. Đứa con gái út Đường Chân là người sinh đẹp, trong sáng và ngoan ngoãn nhất.

Nhưng ba cái tên gọi trên kia chỉ là người đời chưa rõ về chuyện nhà Đường thì cứ truyền bá với nhau như vậy. Còn sự thật có thể rất khác và có lẽ chỉ có người chết mới hiểu sự thật về họ.

Phu nhân Đường, Đường Ninh và Đường Chân

'Huyết Quan Âm' là tựa gốc của bộ phim The Bold, the Corrupt and the Beautiful. Quan Âm là biểu tượng của tình yêu thương và sự thương xót. Máu là biểu tượng của bạo lực và tội ác. Trong bộ phim này, bức tượng Quan Âm luôn đi kèm bên một vụ hối lộ lớn hoặc nhỏ. Nó giống như cách làm việc của những chính trị gia, những người mang bộ mặt thánh thiện nhưng gây ra nhiều tội ác lớn.

Những người phụ nữ nhà họ Đường chính là những con buôn trung gian, góp phần vào bộ mặt tham nhũng. Giữa những màn đổi chác, bức tượng Quan Âm mà họ đặt xuống mang ý nghĩa thể hiện thành ý. Nhưng một vụ thảm sát tất cả thành viên một gia đình thượng lưu, cũng là đối tác của gia đình họ Đường khiến kế hoạch chung bị cảnh sát điều tra. Đường phu nhân chọn ra một chiêu bài thoát thân bằng cách áp những quân bài lên các cô con gái của bà.

1. Vì người đời tin vào "luật Nhân Quả" ...

Từ lúc mở đầu đến kết thúc, người dẫn chuyện luôn nhắc tới hai tiếng "nhân quả". Hai mặt ác và thiện luôn đi song hành, sáng và tối thì lẫn lộn, kẻ ác trong bộ phim này đôi khi không nhận lấy tai ương. Cho nên ở đây, nhân quả nên được hiểu theo nghĩa gốc của nó. 

Luật nhân quả nằm trong Phật môn "vi diệu học", nó dùng để luận bàn về hành vi dẫn đến tác động ảnh hưởng đến tâm lý và thói quen và điều tiếng của người thực hiện nó. Ví dụ như: chuyện bạn lừa lọc bị phát giác, phần đa người tốt xung quanh đề phòng cảnh giác với bạn, bạn bị mất tín nhiệm; số khác cao tay hơn sẽ giăng bạn vào bẫy vì điểm yếu này. 

Người cao tay nhất nhà họ Đường chắc chắn là Đường Phu nhân, quả nhiên dùng đứa con gái hư hỏng để thế vào cái ghế hỏng của bà. Tai tiếng lớn của nhà họ Đường, hợp tình hợp lý cứ để cô ta lãnh đủ, sẽ chẳng ai có ý kiến gì.

Hai thái cực của chị em nhà Đường được thể hiện xuất sắc bởi Ngô Khả Hi và Trần Văn Kì

Thế nhưng, Đường Ninh không thực sự hư hỏng, ít nhất cô ấy không có ý định hại ai cả. Và Đường Chân cũng không phải con búp bê xinh đẹp, chỉ đâu đánh đó. Tất cả đều là thái độ dẫn đến định kiến. 

Mặt khác, cả Đường Chân và Đường Ninh đều là bị chấn thương tâm lý bởi lối sống tiêu cực của nhà họ Đường. Đường Chân tỏ ra khôn ngoan hơn chị mình khi là người giữ vị trí quan sát, biết lựa chọn phe tốt hay xấu, biết sử dụng lời nói và vị trí để hạ gục đối thủ cao to hơn. Tuy vậy, cô vẫn bị cám dỗ từ tình yêu đánh bại mình.

Đường Chân thấm nhuần tư tưởng do Đường phu nhân chỉ dạy, để sống một cách hai mặt mà không bị phát hiện

2. Tài hoa của người đạo diễn

'Huyến Quan Âm' chiến thăng 3 giải Kim Mã (được ví như giải Oscar của phim Hoa ngữ), trong đó có giải Nữ Chính dành cho bà Đường - Huệ Anh Hồng, Nữ phụ dành cho Đường Chân - Văn Kì và quan trọng nhất là giải Phim xuất sắc nhất. Bộ phim thành công ngoài việc xây dựng kịch bản lắc léo, còn nhờ ở cách tô đậm văn hóa truyền thống Đài Loan.

Đầu tiên, 'Huyết Quan Âm' là câu chuyện được kể bởi một người phụ nữ lớn tuổi theo lối hát kể Hoklo của người Đài Loan bản địa. Người dẫn chuyện đó không ai khác là lão sư phụ Yang Hsiu-ching (Dương Tú Khanh). 

Bà Dương kể mọi bước dẫn sai lầm của chúng sinh, nhìn thấu cả những sai lầm của chúng sinh và tim gan của họ nhưng bà không can thiệp. Bà đơn giản nhắc về những thời điểm mà bọn họ nếu vượt qua khỏi cám dỗ thì cuộc sống của họ sẽ khác. Dẫu sao đó là sự lựa chọn của họ, cuộc đời của họ.

'Huyết Quan Âm' còn dựa trên sự kiện tham nhũng của Quốc Dân Đảng trong vụ án đất nông nghiệp ở Trung Quốc. Những bữa tiệc linh đình, choáng ngợp của những tay to mặt lớn, báo giới và dân mối lái được thể hiện tròn vẹn trong này. Những trò hối lộ kiểu xưa và kiểu mới, bộ phim cũng không thiếu. Hơn hết, tất cả đều dẫn tới bi kịch và sự thật lịch sử là Tưởng Giới Thạch đã mất Trung Quốc mãi mãi.

Có thể thấy công tác thực hiện bộ phim này rất khó nhằn bởi việc đưa những yếu tố truyền thống và lịch sử nhập nhằng lên phim. Chúng đòi hỏi sự am tường về văn hóa-lịch sử, phối hợp vào không gian ám muội của dòng phim tội phạm. Đấy là chưa kể những đoạn phim hồi tưởng thật và giả qua lời kể của Đường Chân được lồng vào nhau. 

Dẫu tay nghề của Yang Ya Che, đạo diễn ủa bộ phim vẫn còn nhiều thiếu sót thì nỗ lực để dựng lên những thước phim này cũng thật sự đáng khen.

Bình luận
0 Comments