Koji Shiraishi - Một gã điên đi trước thời đại với những bộ phim kinh dị, hành xác nhất

author
Kōji Shiraishi không phải đạo diễn lớn nhất trong làng phim kinh dị Nhật Bản, nhưng chắc chắn là kẻ sáng tạo điện ảnh cực đoan, phi lý và khác biệt nhất.

Trong suốt hơn một thập kỷ qua, Kōji Shiraishi luôn làm mọi điều mình thích, phá vỡ mọi khuôn mẫu và sự tưởng tượng của loài người. Ông ta luôn đưa câu chuyện của mình đến mức cực đại, bất kể điều đó đúng hay sai, có trái với luân thường đạo lý hay không? Mọi thứ chỉ là công cụ làm nên những bộ phim kinh dị khiến bạn run rẫy, hoang mang tột độ cho tận đến lúc kết thúc.

Một cảnh trong phim 'Teke Teke' (2009)

Không đâu có nhiều nhà làm phim điên như Nhật Bản nhưng gã đi tiên phong chỉ có một. Kōji Shiraishi đủ điên rồ để nghỉ và làm những việc mà ở thời điểm đó chưa ai nghĩ đến. Dưới đây là 5 bộ phim và 5 lý do chứng minh cho điều này. 

Ju-Rei: The Uncanny (2004)

Đối vối Koji Shiraishi, phim kinh dị gắn liền với yếu tố thương mại: một bộ phim kinh dị kiểu Nhật không cần cốt truyện chặt chẽ, diễn viên xuất sắc nhưng tính chất giật gân, hù dọa phải thật sự đã đời. 'Ju-Rei: The Uncanny' là phần tách ra từ thương hiệu Ju-on thì càng phải nhiều chiêu trò hơn nữa.

 

Kết quả, Ju-Rei là bộ phim khiến bạn choáng váng từ âm thanh cho đến chuyện trình tự thời gian quay ngược. Bộ phim đã thực sự bỏ qua mấy hình ảnh ma quái thường thấy nhưng vẫn đáng sợ vô cùng.

Noroi: The Curse (2005)

 

Đỉnh cao của Koji Shiraishi là 'Noroi: The Curse', đây được xem là một trong những phim ma giả tư liệu thành công nhất và khả năng cao cũng là tác phẩm tiên phong trong thể loại này ở Nhật Bản. Về nội dung, mối nối của các sự kiện tưởng như không liên quan đến nhau khiến người xem sởn gai ốc tột độ. Những tình tiết trong phim đều có thể xảy ra ngoài hiện thực và thực sự đáng sợ.

Chuyện phim ban đầu chỉ kể về một vụ mất tích bí ẩn trong đám cháy để rồi từ đấy, các nhà điều tra tìm hiểu những chuyện bí ẩn đã xảy ra cách đây trong nhiều năm về trước. Cách viết kịch bản phức tạp là một sự cố gắng hiếm thấy và đầy đam mê của Koji, tuy nhiên ông luôn từ chối trả lời mọi câu hỏi về bộ phim. Năm 2016,  The Inerasable' là một bộ phim khác sử dụng hoàn hảo phương thức kể chuyện này.

 

Grotesque (2009)

 

Nhà sản xuất Takafumi Ohashi đã yêu cầu Koji làm một bộ phim cực kỳ tàn bạo, cực kỳ nghiêm túc thay cho phong thái làm phim thường lệ của ông. Kết cục, ông cho ra mắt tựa phim 'Grotesque' với đúng nghĩa "hành xác" của nó. 

Đó là một bộ phim vô bổ, không nội dung, không ý nghĩa nhân văn và tàn ác. Chuyện phim kể về một bác sĩ biến thái, người đã bắt cóc một cặp tình nhân và tra tấn họ, mổ xẻ dần dần từng bộ phận. Đỉnh điểm là trò kéo ruột đến mất máu mà chết. Đây không phải phim hành xác đầu tiên của Nhật Bản nhưng xét về góc độ nghệ thuật, hành vi tra tấn của kẻ thủ ác được thực hiện khá hoa mỹ và bài bản, hấp dẫn hơn bộ phim trước.

 

Occult (2009)

'Occult' đã tác động đến nhiều nhà sáng tạo truyện tranh, âm nhạc khác, hoặc giả như họ cùng chung ý tưởng về một kẻ tự nhận mình là sứ giả của Chúa trời và gây ra hàng loạt truyện điên rồ với nhân loại. Koji thì vẫn làm phim kinh dị kinh phí thấp nhưng tính biểu tượng của bộ phim này đã lên một tầm cao mới.

 

Nội dung bắt đầu từ những vụ án mạng cứ liên tiếp xảy ra giữa những người có liên quan với nhau, cùng sinh hoạt ở một địa điểm. Nhưng đây không phải là kiểu giết người để trả thù lẫn nhau mà ngoài hung thủ, một bằng chứng kỳ lạ nói rằng một thế lực siêu nhiên ngoài vũ trụ dường như chi phối mọi thứ. 

Carved: The Slit-Mouth Woman (2007)

 

Người phụ nữ bị rạch mặt là một truyền thuyết truyền tai nhau rất phổ biến ở Nhật Bản. Gương mặt kinh dị của vong hồn này là thứ không ai muốn nhìn thấy một lần trong đời, chứ đừng nói là những chuyện kinh khủng sau đó. Koji đã đưa nhân vật ấy vào bộ phim 'Carved: The Slit-Mouth Woman'.

Khác với đa số phim kinh dị, kẻ thủ ác không xuất hiện và ra tay vào buổi tối và trực tiếp tấn công vào thời điểm tưởng như an toàn nhất "buổi sáng". Mục đích hướng tới của bộ phim không chỉ dừng lại ở việc hù dọa mà còn nhắc đến vấn nạn lạm dụng trẻ em, bắt cóc con nít tại Nhật Bản.

 

Bình luận
0 Comments