Làn sóng mới của phim hoạt hình châu Âu: Kinh phí thấp, nhưng tha hồ sáng tạo

author

Trong tuần vừa qua tại Bordeaux, Pháp, một showcase về hoạt hình đã diễn ra với việc trình bày ý tưởng của trên năm mươi phim đến từ các nhà sản xuất khắp nơi trên thế giới. Buổi pitching phim diễn ra trong 3 ngày đã cho chúng ta một cái nhìn sơ lược về tương lai của phim hoạt hình châu Âu trong những năm tới.

phim hoạt hình châu Âu Làn sóng mới của phim hoạt hình châu Âu: Kinh phí thấp, nhưng tha hồ sáng tạo europeanfeatures cartoonmovie

Tại showcase, những người tham gia đã có dịp trò chuyện với nhau về những khó khăn, trở ngại về kinh phí trong quá trình làm phim dưới áp lực của chất lượng phim đầu ra. Dưới đây là những điều chúng tôi rút ra được từ các chia sẻ ấy.


Thỏa hiệp với những giới hạn

Đầu tiên, làm thế nào để một nhà làm phim hoạt hình châu Âu, với kinh phí không bằng 1% của Disney, nhưng phải đảm bảo việc thu hút được khán giả và nhà đầu tư? “Chúng tôi xây dựng một câu chuyện với cách thực hiện đảm bảo nằm trong kinh phí mình có thể bỏ ra,” Cappiello, đạo diễn của Cinderella the Cat chia sẻ.Ngoài ra, các nhà làm phim độc lập còn ưu tiên chọn việc vẽ tay để hoàn thành bộ phim của mình. “Có những cảnh rất phức tạp với nhiều nhân vật, phông nền và hiệu ứng khiến tiến độ của chúng tôi bị chậm lại,” Benjamin Renner (The Big Bad Fox) chia sẻ. “Với kinh phí có hạn, chúng tôi không thể yêu cầu một phương pháp nào khác. Đó là lý do mỗi tác phẩm của chúng tôi đều khác biệt, làm phim hoạt hình ở châu Âu là thế. Những The Red Turtle, April and the Extraordinary World, Song of the Sea, Long Way North nhờ vậy mà cũng có những sự khác biệt và độc đáo của riêng mình.


Giảm thiểu chi phí qua công nghệ

Những phần mềm CGI mất phí và miễn phí cũng được những nhà làm phim lưu tâm đến. Với những cảnh chuyển động phức tạp của nhân vật, thay vì dựng trực tiếp dưới dạng 3D, họ sử dụng kĩ thuật motion capture. Với cách này, họ kết hợp những layout 2D lại với nhau theo một cách đặc biệt để tạo được chiều sâu cần thiết.


Làm việc trong nhóm nhỏ

Ở châu Âu, ít khi các đạo diễn thực hiện từng frame hình trực tiếp. Đối với Big Bad Fox, đạo diễn chuẩn bị sẵn những storyboard và gửi đến những họa sĩ số file cần thiết để họ hoàn thành công việc. Điều này thể hiện rõ cho câu nói, trong ngành phim hoạt hình, thật sự một bộ phim không phải của riêng người đạo diễn, mà là công sức của cả studio. Đội ngũ một studio thường gồm có 15 người, và họ hỗ trợ nhau trong từng công đoạn của quá trình sản xuất.

“Vấn đề là, nếu chúng ta chia nhỏ công việc ra trong một nhóm lớn, tất cả bọn họ sẽ rời đi sau khi hoàn thành công việc. Thay vào đó, chúng tôi xây dựng một người nghệ sĩ thực thụ. Để thực hiện được một bộ phim với kinh phí thấp, tất cả thành viên phải làm việc với nhau như một gia đình, cùng nhau vượt qua thử thách ít nhất là 2 năm.”

Để làm ra được một bộ phim không hề là việc dễ dàng. Với nguồn kinh phí thấp nhưng đổi lại được tự do sáng tạo theo ý mình, những nhà làm phim trẻ độc lập tại châu Âu vẫn đang cố gắng từng bước khẳng định tên tuổi và chất lượng phim của mình. Mong những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với đội ngũ làm phim trẻ này.

Bình luận
0 Comments