Lý giải kết thúc của 'The Shape of Water'

author
The Shape of Water có một kết thúc có hậu và mang hơi hướm cổ tích, nhưng nếu nhìn kỹ lại các chi tiết đã được cài cắm trong suốt bộ phim thì có một giả thuyết rất bất ngờ đã được đặt ra.

Guillermo del Toro đã quá nổi tiếng trên khắp thế giới với dòng phim quái vật của mình từ những con ma cà rồng trong Blade II, những sinh vật ma quái trong Pan's Labyrinth hay các Kaiju khổng lồ của Paciffic Rim. Mỗi quái vật đều gắn liền với một câu chuyện riêng và thủy quái trong The Shape of Water cũng thế. Đó là một câu chuyện tình đẹp với một cô gái loài người bị câm tên là Elisa. Một con người đã sống cô đơn cả cuộc đời từ lúc mới sinh ra, không cha không mẹ và lần đầu tiên biết đến tình yêu lại là với một sinh vật thuộc giống loài khác. Nhưng nếu để ý kỹ hơn các chi tiết dược cài cắm trong suốt bộ phim thì các bạn có thể dễ dàng nhận ra vị đạo diễn đã có dụng ý muốn nói Elisa và Thủy Quái thực chất là chung một chủng tộc, dưới đây là những dẫn chứng để chứng minh cho việc này.

Đầu tiên là việc các bạn phải đặt tâm thế vào bối cảnh bộ phim. Các phim của Guillermo del Toro đa phần sẽ trộn lẫn giữa thực tế và hư ảo và nói riêng trong câu chuyện của The Shape of Water là việc khám phá ra Thủy Quái là điều hết sức bình thường, kể cả việc nhân vật này có bộ phận sinh dục và quan hệ được với con người. Thế nên những vấn đề thuộc về thần thoại trong phim như vì sao Nga và Mỹ rất thản nhiên trước việc khám phá ra sinh vật này là điều hiển nhiên trong các bộ phim của del Toro.

 

Nói về nguồn gốc của Thủy Qúai một chút. Nhân vật đội trưởng đội an ninh Strickland đã tiết lộ Thủy Quái được tìm thấy ở vùng Amazon và được dân bản địa tôn thờ như một vị thần. Và khi coi phim chắc hản chúng ta đã biết được vị thần này có khả năng gì rồi, đó chính là việc có thể hồi phục vết thương cũng như bệnh tật cho những ai mà anh ấy chạm vào. Nhân vật họa sĩ Giles sau khi bị thủy quái cào đã được chữa trị vết thương trên tay, không những thế ông còn chữa lành được luôn căn bệnh hói đầu kinh niên của mình. Và Thủy Quái chắc chắn không sống ở vùng Amazon lâu vì nhân vật Hoffsteler đã phải đưa cho Elisa một hộp nguyên liệu để có thể tái tạo lại môi trường đạm giống như nước biển. Và đến cuối cùng Elisa đã phải tìm cách thả Thủy Quái ra để anh về được môi trường sống tự nhiên của mình. Nhưng trước khi kế hoạch diễn ra trót lọt, Elisa đã bị bắn và Thủy Quái đã cứu mạng cô nhờ khả năng của mình và rồi cô lại có thêm mang cá để thở dưới nước. Năng lực của Thủy Quái trong suốt bộ phim là chữa lành và hồi phục chứ không có thay đổi cấu trúc của người sống, vậy phải chăng Elisa cũng chung một chủng loài với Thủy Quái?

 

Xuất thân của Elisa rất mơ hồ và chỉ được đề cập là mô côi cha mẹ, được tìm thấy TRÊN MỘT DÒNG SÔNG khi còn nhỏ và đã được đưa vào trại trẻ mồ côi. Những vết thương trên cổ cô thì được Strickland nói là giống như các vết thương đã khiến cô không thể nói chuyện được. Thủy Quái đoạn cuối của phim có thể tự chữa lành vết thương nên có thể phỏng đoán Elisa cùng chủng tộc với Thủy Quái kia nhưng cơ thể cô đã bị biến đổi để có thể thích nghi với mặt đất. Một vài tình tiết quan trọng hơn để chứng minh việc này là cô luôn thủ dâm trong bồn tắm và dễ dàng có sự liên kết tình cảm với Thủy Quái, không chút ngần ngại khi tiếp xúc lần đầu vì bản thân cô đã nhìn thấy hình ảnh của anh từ chính cha mẹ mình từ những ngày mới ra đời. Và việc Thủy Quái cứu sống mạng cô ở cuối phim vô tình cũng đã giúp cô khôi phục lại được trạng thái ban đầu của mình.

Tuy nhiên, ý nghĩa thật sự mà del Toro muốn gửi gắm đến cho mọi người đó chính là việc tình yêu thật sự sẽ mang đến cho bạn những điều kỳ diệu. Và hơn hết, đã là tình yêu thì mọi giới hạn về tuổi tác, nhan sắc hay như trong phim là chủng loài đều chỉ là những thứ hư vô, tất cả chỉ còn lại ánh mặt đắm đuối của hai kẻ yêu nhau. Do đó del Toro hoàn toàn không muốn xác nhận việc Elisa là người thường hay người dưới nước, tất cả chỉ để khán giả phải suy đoán và cuốn theo câu chuyện tình thần thoại của ông là đủ rồi. 

0 Comments

No Stickers to Show

X
arrow