‘Mr. Carton’: Series hoạt hình Pháp làm bằng… phần mềm game

author
Chẳng cần phải là một người chuyên nghiệp chúng ta cũng biết rằng, để làm nên một bộ phim hoạt hình hoàn chỉnh không phải là chuyện đơn giản và nhanh chóng. Nhưng mới đây, một nhóm làm phim đến từ Pháp đã nảy ra một ý tưởng để rút ngắn quá trình hoàn thành của một bộ phim mà chất lượng vẫn được đảm bảo. 
‘Mr. Carton’: Series hoạt hình Pháp làm bằng… phần mềm game ‘Mr. Carton’: Series hoạt hình Pháp làm bằng… phần mềm game MC EP 02

Câu chuyện bộ phim “Mr. Carton” theo chân một tài xế xe tải hậu đậu, cùng với chiếc xe làm từ giấy carton của anh ấy mà cố gắng đến được ngọn hải đăng trên đỉnh núi. Câu chuyện làm phim của Michaël Bolufer cùng những thử thách mà anh và cộng sự của mình phải đối mặt đã đặt ra cho chúng ta thấy phim hoạt hình trong tương lai sẽ phát triển đến đâu.


Trước tiên, một điều đặc biệt phải kể đến đối với series này đó là nó hoàn toàn được làm bằng một game engine, là một phần mềm được thiết kế chuyên dụng dành cho phát triền video game. Bolufer chia sẻ rằng “thời gian chết” đối với quá trình hình thành bộ phim khiến anh đắn đo là lúc chờ đợi những khung hình của anh được render xong, đó là đối với quy trình làm việc với những phần mềm hoạt hình thông thường. Nhưng với việc sử dụng game engine, việc render hoàn thành gần như ngay lập tức, hình ảnh kết quả hiển thị ra ngay và anh có thể thực hiện việc điều chỉnh nhiều lần đến khi đạt được kết quả ưng ý.


Những cộng sự trong nhóm bao gồm vẽ storyboard, mô hình, họa sĩ hoạt hình, ánh sáng và sắp đặt luôn phối hợp với nhau trong từng tập phim. Mô hình trong phim được sử dụng từ mô hình thật. Và để hoàn thành thì “Mr. Carton” được sử dụng phối hợp các phần mềm trong từng công đoạn riêng biệt như Blender, 3ds Max, Unity dành cho mô hình 3D, Adobe Premiere Pro để cắt dựng và Photoshop cho việc chỉnh sửa từng khung hình 2D.

‘Mr. Carton’: Series hoạt hình Pháp làm bằng… phần mềm game ‘Mr. Carton’: Series hoạt hình Pháp làm bằng… phần mềm game RealCar

Bolufer chia sẻ khâu quan trọng nhất trong quá trình sản xuất là sử dụng phần mềm Unity, việc render gần như ngay lập tức khiến giảm thiểu những “thời gian chết” trong khâu sản xuất. Nhờ vậy, nhóm có thể đạt được tiến độ 21 ngày xong một tập phim hoạt hình, tiết kiệm được 20% về thời gian so với quy trình của mộ tập phim CGI thông thường, với chất lượng tương tự.

‘Mr. Carton’: Series hoạt hình Pháp làm bằng… phần mềm game ‘Mr. Carton’: Series hoạt hình Pháp làm bằng… phần mềm game Expressions

Khi đã quyết định thử nghiệm một quy trình mới, nhóm anh dành nhiều ngày để học hỏi về phần mềm Unity trước khi chính thức bước vào quá trình sản xuất bộ phim. Anh chia sẻ vẫn còn nhiều điều phải học hỏi và cải tiến để đạt đến mức thời gian và hiệu quả tối ưu trong công việc.

‘Mr. Carton’: Series hoạt hình Pháp làm bằng… phần mềm game ‘Mr. Carton’: Series hoạt hình Pháp làm bằng… phần mềm game Pursuit

Hiện series “Mr. Carton” đã được trình chiếu tại Pháp và nhóm làm phim của Michaël Bolufer đang tích cực làm việc để series có thể được mua lại bởi các đài truyền hình hay hãng phim tư nhân.

‘Mr. Carton’: Series hoạt hình Pháp làm bằng… phần mềm game ‘Mr. Carton’: Series hoạt hình Pháp làm bằng… phần mềm game MrCarton main
Bình luận
0 Comments