Nền công nghiệp Anime Nhật bản- Bước tiến hào quang hay một sự thoái trào? (KÌ 2)

author

Kì 2 Một cơn thoái trào đang diễn ra?

Như đã nói ở trên, số anime TV năm 2016 tăng gấp ba lần so với năm 2010. Tuy nhiên số bộ anime thành công chỉ đếm trên đầu ngón tay. Nếu không kể đến các bộ anime huyền thoại có lượng fan khủng thì số anime mới ra mà khiến người ta nhớ lâu cũng không nhiều. Lí do là ở đâu?

 

Kết quả hình ảnh cho ghibli
 

 

Theo các chuyên gia lẫn các otaku nhận xét thì đó là do sự dập khuôn các ý tưởng, công thức giữa các anime mới với nhau. Đơn cử ở mảng anime thể loại nhập vai vào game, sau khi thấy Sword Art Online càng ngày càng ăn lên làm ra, các hãng khác đã “chạy” ngay những ý tưởng về thể loại này để ăn tiền. Xong, kết cục thảm hại là càng làm cho mảng này trở lên nhũng loạn, loãng ý tưởng hơn bao giờ hết và người xem cũng mất cảm tình.

 

Kết quả hình ảnh cho ghibli

 

Ngoài ra số lượng anime nhiều cũng làm cho lượt xem bị chia đều cho hàng trăm anime. Thời gian thì cứ giữ nguyên hoặc có khi còn giảm trong khi số anime cứ tung ra hàng loạt. Nói vui thì có lẽ chỉ “ăn với ngủ nằm nhà” mới xem được hết tất cả các anime trong một năm. Thời gian chiếu anime TV dài cũng là một bất cập của ngành công nghiệp anime. Thám tử lừng danh Conan thì chẳng biết bao giờ mới bắt bọn áo đen, đã thế mới chỉ biết thông tin về các tay chân trong băng đảng, đến bao giờ mới bắt trùm áo đen đây? One Piece thì chưa biết bao giờ mới đi hết đại dương dù đã chiếu từ tận năm 1999 lận. 

 

Hình ảnh có liên quan

 

Mới đây tác giả Oda mới chỉ khẳng định với fan điều nghe muốn đập bàn rằng kho báu là …có thật. Pokemon thì mới tung tiếp một phần nữa, và Satoshi vẫn chưa thành chuyên gia Pokemon dù sau hơn 20 năm. May nhất là Naruto Shippuuden đã có một cái kết viên mãn sau 15 năm, song nhanh chóng lại có… phần mới về Boruto-con trai của Naruto. Nhiều fan đã than thở rằng không biết đến già có được xem cái kết không. Cũng không trách được các tác giả, khi mà chính họ đang bị nhà xuất bản và hãng phim “ép” làm cho dài ra để kiếm lợi nhuận. Đơn cử như Oda-tác giả của loạt truyện ăn khách One Piece đã từng nói, ông chỉ dự định cho One Piece kéo dài có 5 năm thôi, còn giờ thì đã 21 năm rồi đấy.

 

Kết quả hình ảnh cho ghibli
 

 

Chính những bất cập trên đã làm cho anime Nhật đang ngày càng xuống dốc. Có thể nói mạnh hơn là thoái trào. Số lượng Otaku không tăng mạnh như trước cũng là một điều đáng báo động khi đây là những con người đem đến nguồn thu khủng của ngành công nghiệp này. Ngoài ra, mới đây hiệp hội băng đĩa video Nhật Bản đã công bố bản doanh thu băng đĩa anime đã làm cho mọi người càng thấy rõ sự thoái trào này. Theo đó, tổng doanh số của đĩa DVD và Blu-ray anime, bao gồm cả dịch vụ cho thuê, là 54,420 tỷ yên, giảm 15,8% so với năm trước đó. Nghĩa là chất lượng anime hiện nay không đủ sức kéo nhiều người mua đĩa về mà chỉ xem online. Đáng buồn nhất, hiện tại anime có giá trị “rẻ” hơn khá nhiều so với những bộ anime ở giai đoạn từ năm 1980 đến đầu những năm 1990. Liên tiếp những bất cập, liệu có cơ hội nào để anime tiếp tục “sống” và phát triển?

 

Nguyễn Đặng Sơn

Bình luận
0 Comments