Nghịch lý ở L.A: Các studio muốn có phim chất lượng, nhưng lại ngại bảo vệ quyền lợi cho các nghệ sĩ hoạt hình

author
Sự nổi bật về chất lượng của thể loại stop-motion ở lĩnh vực phim hoạt hình trong những năm gần đây là một dấu hiệu đáng mừng. Tuy nhiên, những người nghệ sĩ ngày ngày cống hiến cho thể loại này lại chưa được sự bảo vệ xứng đáng về quyền lợi.
Nghịch lý ở L.A: Các studio muốn có phim chất lượng, nhưng lại ngại bảo vệ quyền lợi cho các nghệ sĩ hoạt hình Nghịch lý ở L.A: Các studio muốn có phim chất lượng, nhưng lại ngại bảo vệ quyền lợi cho các nghệ sĩ hoạt hình tumbleleaf unionization

Trong hai năm vừa rồi, những đề cử mà giải thưởng danh giá Oscar dành cho thể loại stop-motion có những cái tên như “Kubo and the Two Strings”, “Anomalisa”, “My Life as a Zucchini” hay “Shaun the Sheep Movie”. Riêng ở màn ảnh nhỏ, khán giả được xem những “Robot Chickens”, “Tumble Leaf”, “Buddy thunsderstuck” hay “Supermansion”. Qua đó, ta thấy được rằng công nghệ có lẽ chưa thể đánh bại hoàn toàn những nét vẽ tay chân phương và cách thể hiện mộc mạc của những người nghệ sĩ, dù rằng nhờ vào công nghệ mà những yếu tố này được hoàn thiện hơn.

Nghịch lý ở L.A: Các studio muốn có phim chất lượng, nhưng lại ngại bảo vệ quyền lợi cho các nghệ sĩ hoạt hình Nghịch lý ở L.A: Các studio muốn có phim chất lượng, nhưng lại ngại bảo vệ quyền lợi cho các nghệ sĩ hoạt hình qymILRKAeo4srgYG3fehPanOCvO

Dù vậy, tại Los Angeles, người ta còn chứng kiến những cảnh tượng các nghệ sĩ hoạt hình stop-motion phải tự bảo vệ quyền lợi của mình trước những studio sản xuất phim lớn. Các vấn đề như hợp đồng lao động, bảo hiểm, tiền lương, điều kiện làm việc chưa được sự bảo vệ từ một hiệp hội hay nghiệp đoàn nào.

Nghịch lý ở L.A: Các studio muốn có phim chất lượng, nhưng lại ngại bảo vệ quyền lợi cho các nghệ sĩ hoạt hình Nghịch lý ở L.A: Các studio muốn có phim chất lượng, nhưng lại ngại bảo vệ quyền lợi cho các nghệ sĩ hoạt hình KUBO sunset laika focus

Tại L.A, có rất nhiều những hãng chuyên sản xuất phim hoạt hình lớn là Nickelodeon, Disney, Cartoon Network Studios, Titmouse, DreamWorks Television Animation, Bento Box Entertainment, Hasbro hay Marvel Animation – họ liên kết với nhau bởi một hiệp hội, vậy hà cớ gì mà những nghệ sĩ stop-motion làm việc cho họ lại không được lập thành một hội để liên kết với nhau? 

Nghịch lý ở L.A: Các studio muốn có phim chất lượng, nhưng lại ngại bảo vệ quyền lợi cho các nghệ sĩ hoạt hình Nghịch lý ở L.A: Các studio muốn có phim chất lượng, nhưng lại ngại bảo vệ quyền lợi cho các nghệ sĩ hoạt hình phim hoat hinh de cu oscar 2016 02

Theo thống kê, đa số những người nghệ sĩ làm việc ở lĩnh vực này đều mong có được một hiệp hội cho ngành nghề của mình. Điển hình là những nhà sáng lập của các studio như Bix Pix, đã tham gia sản xuất series được giải thưởng Emmy là “Tumble Leaf” của Amazon. Ngoài ra cũng có Stoopid Buddy Studios, studio sản xuất phần sketch cho “Robot Chicken”. Rất nhiều cố gắng đã được thực hiện từ năm 2015 đến nay nhưng hiện vẫn chưa thành công.

Nghịch lý ở L.A: Các studio muốn có phim chất lượng, nhưng lại ngại bảo vệ quyền lợi cho các nghệ sĩ hoạt hình Nghịch lý ở L.A: Các studio muốn có phim chất lượng, nhưng lại ngại bảo vệ quyền lợi cho các nghệ sĩ hoạt hình Brody Anomalisa  1451402777

Được biết, lý do mà một hiệp hội của những nghệ sĩ này không được lập ra vì hầu hết các nhà sản xuất lo ngại chi phí sản xuất sẽ tăng 20-25%, từ đó dẫn đến việc phải cắt giảm nhân lực cho mỗi dự án. Các điều khoản về bảo hiểm y tế, trợ cấp, phúc lợi hay thời gian làm việc một khi đã thoả thuận được sẽ dẫn đến việc chi phí tăng cao.

Nghịch lý ở L.A: Các studio muốn có phim chất lượng, nhưng lại ngại bảo vệ quyền lợi cho các nghệ sĩ hoạt hình Nghịch lý ở L.A: Các studio muốn có phim chất lượng, nhưng lại ngại bảo vệ quyền lợi cho các nghệ sĩ hoạt hình Courgette36

Dù vậy, việc lập nên một nghiệp đoàn là cần thiết để bảo đảm quyền lợi cho những người nghệ sĩ trong lĩnh vực này. Rất nhiều cuộc nói chuyện và vận động trong cộng đồng đã được thực hiện, nhưng để đi đến một quyết định cuối cùng thì vẫn chưa đạt được.

Nghịch lý ở L.A: Các studio muốn có phim chất lượng, nhưng lại ngại bảo vệ quyền lợi cho các nghệ sĩ hoạt hình Nghịch lý ở L.A: Các studio muốn có phim chất lượng, nhưng lại ngại bảo vệ quyền lợi cho các nghệ sĩ hoạt hình My Life as a Zucchini 2

Ở L.A, các studio phim hoạt hình luôn muốn cải thiện chất lượng sản phẩm của mình để cạnh tranh cùng với các khu vực khác, tuy nhiên, họ không muốn đặt ra những điều khoản thuận lợi tốt nhất cho người lao động của mình. Một khi những lợi ích được đề ra không đủ hấp dẫn, liệu các nghệ sĩ có yên tâm cống hiến hết sức lao động và trí tuệ của mình cho sản phẩm chung của hãng? Khi ngành phim hoạt hình đang ngày càng phát triển và cạnh tranh với các thể loại khác tại rạp phim, đó là một câu hỏi cần được nghiêm túc trả lời.

Nghịch lý ở L.A: Các studio muốn có phim chất lượng, nhưng lại ngại bảo vệ quyền lợi cho các nghệ sĩ hoạt hình Nghịch lý ở L.A: Các studio muốn có phim chất lượng, nhưng lại ngại bảo vệ quyền lợi cho các nghệ sĩ hoạt hình shaun the sheep
Bình luận
0 Comments