NGƯỜI BẤT TỬ - BÙA NGẢI CÓ THẬT SỰ ĐÁNG SỢ BẰNG CON NGƯỜI?

author

Chắc hẳn nhiều người sẽ thắc mắc, tại sao nhiều mùa trăng đi qua, từ xuất chiếu sớm, xuất chiếu đặc biệt và ngày khởi chiếu chính thức, đến giờ mình mới viết cảm nhận về Người Bất Tử? Thấy “cuồng” lắm mà? Lý do, đến tối ngày 30.10, mình mới đi xem phim. Đơn giản thôi, đợi bạn xem cùng. Xem phim cũng quan trọng lắm, nhưng quan trọng hơn, bạn sẽ đi xem với ai. Và tại sao lại viết cảm nhận trễ vậy? Lý do là ngày 1.11, mình xem Người Bất Tử lần thứ hai, với mong muốn được hoà mình vào câu chuyện và thế giới các nhân vật một cách kỹ càng hơn. Mình còn phải đắn đo, suy nghĩ hướng viết sao cho không bị “đụng hàng” nữa. Tại sao mình lại viết những dòng này? Đọc tiếp rồi sẽ rõ. Hihi.

Là fan của đạo diễn Victor Vũ và thể loại ly kỳ, nên Người Bất Tử chính là tác phẩm điện ảnh mình mong chờ nhất trong năm 2018. Mình share nhiều thông tin về Người Bất Tử, như Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh lúc 3 năm trước và làm phiền News Feed của mọi người, thì hãy thông cảm nhé, mình không thể kiềm chế được cảm xúc đối với điều mình yêu thích, đặc biệt nếu đó là điện ảnh, và là phim Việt nữa. 


Sau Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh và Lôi Báo, Người Bất Tử là tác phẩm đạo diễn Victor Vũ được thoải mái “vùng vẫy” thoải mái ở thể loại mình yêu thích – tâm lý ly kỳ, mang màu sắc tâm linh và đây cũng chính là thế mạnh của anh. Còn gì hạnh phúc bằng có thể hiện thực hoá ý tưởng của mình lên màn ảnh rộng khi không phải thoả hiệp nhiều, có đội ngũ ekip giỏi, đồng tâm hiệp lực, đến từ nước ngoài và đặc biệt còn các nhà đầu tư tin tưởng với mức kinh phí khủng – 1,5 triệu USD.

Mình nghĩ, đây đã là thành công to lớn của chính đạo diễn Victor Vũ, khi anh có thể cho ra đời “đứa con” thai nghén 6 năm trời với biết bao khó khăn, thử thách. Nếu so sánh với các tác phẩm trước của đạo diễn Victor Vũ, Người Bất Tử là nỗ lực làm mới mình của Victor Vũ. Ngoài những màn jump scare và những cú twist mang đặc trưng Victor Vũ thì Người Bất Tử còn mang yếu tố hành động và kỹ xảo được đầu tư công phu. Những cảnh hành động khiến khán giả “tin” rằng các nhân vật đang đánh nhau thật, chứ không phải “múa” như một số phim khác. 


Mình vốn ngại xem những cảnh giết chóc, máu me nên xem những cảnh được thể hiện trên phim thì có một chút ám ảnh đó, vì nó thật quá. Huhu. Không biết các bạn khán giả khác xem phim thấy thế nào, chứ mình thấy Người Bất Tử rất thành công ở màn hù doạ đấy! Bằng chứng là ở lần xem đầu tiên, hai người bạn ngồi bên cạnh mình đã dùng tay che mắt lại ở những phân đoạn kinh dị rùng rợn, mà không phải một lần đâu. Ở lần xem thứ hai, mình đã bị giật mình bởi cô bạn ngồi bên cạnh hét lên một tiếng rõ to (dù xem phim thì mình không giật mình gì cả, thấy chưa, mình nói con người mới đáng sợ còn gì, haha). 

Chưa hết, bạn còn nắm bắp tay mình, mà bóp mạnh-nhẹ theo nhịp điệu của phân đoạn ấy, rồi sau đó vục đầu vào vai mình, không dám xem nữa. Khoảnh khắc đó, khiến mình cảm thấy bản thân đúng như một người “nam nhân” thực thụ, bởi vẫn tỉnh táo sống sót, bình chân như vại. Ôn lại hồi ức một chút, những màn hù doạ của Người Bất Tử vẫn còn khá “lành tính”, nếu cho xem Scandal: Bí Mật Thảm Đỏ (2011) hay Thiên Mệnh Anh Hùng (2012), mình không biết các bạn mình sẽ phản ứng ra sao nữa.


Người Bất Tử không phải là tác phẩm đầu tiên khai thác đề tài bùa ngải. Trước đó, mình rất ấn tượng với Lời Nguyền Huyết Ngải (2012) của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, bộ phim được chiếu cùng thời điểm Tết với Thiên Mệnh Anh Hùng. Mình gợi ý là các bạn nên xem Lời Nguyền Huyết Ngải nha, không khí phim tốt và có cú twist không ngờ. Vẫn lấy kim chỉ nam “bùa ngải là ma quỷ” chủ chốt từ Scandal: Bí Mật Thảm Đỏ, Người Bất Tử có nhiều lợi thế hơn khi đồng hành cùng câu chuyện của Hùng, người mưu cầu sự bất tử, để có thể đi sâu hơn vào thế giới tâm linh ma mị với bùa ngải huyễn hoặc. 

Mình dành lời khen cho sự nghiên cứu, tìm tòi của đạo diễn Victor Vũ và biên kịch Tilo-Kay Nguyễn về bùa ngải.Khi thể hiện lên màn ảnh rộng, ma thuật của bùa ngải cũng như sự “tác oai tác quái” của nó, khiến rùng mình và nổi da gà. Tạo hình nhân vật thầy Ninh và những cảnh cúng bái, luyện ngải, mình cũng rất thích, bởi khiến mình “tin” rằng ông ta hoàn toàn có khả năng giúp Hùng làm người bất tử, chứ không phải là tay lừa bịp. Nhưng chi tiết “móc câu” được lấy ra từ những người chết do thuật “đoạt mệnh”, lại được thể hiện bằng thoại, khiến mình có chút tiếc nuối, bởi nếu được thể hiện bằng ngôn ngữ hình ảnh, bùa ngải sẽ có sức mạnh đáng ghê sợ hơn. Thay vào đó, Scandal: Bí Mật Thảm Đỏ lại khắc hoạ khá tốt, khi phân đoạn Linh (Vân Trang) được bà thầy bói lấy những chiếc móc sắt từ quả trứng gà.



Quay trở lại với câu hỏi: Bùa ngải có thật sự đáng sợ bằng con người? Suy nghĩ của mình là con người đáng sợ hơn bùa ngải. Nếu không vì lòng tham của Khang, sự bất nhân của người quản gia thì Hùng không phải “sống dở chết dở”, rồi ôm mối hận trong lòng. Ông Ninh nếu không vì tham vật chất của cải thì đã có thể ngăn Hùng luyện ngải bất tử. Và Hùng lại tiếp tục vòng tròn lẩn quẩn của sự “tham, sân, si”, của sự báo thù truyền kiếp… Bùa ngải chỉ là công cụ, phương tiện để thoả mãn tham vọng. Và khi không kiểm soát được nữa, bùa ngải mới chính thức chiếm đoạt linh hồn con người. Nhưng cuối cùng, không ai có thể thoát khỏi quy luật nhân quả, “gieo nhân nào gặt quả nấy”.

Về diễn xuất của các diễn viên, thì quả thật Quách Ngọc Ngoan cùng Thanh Tú được “đo ni đóng giày” hoàn hảo. Nhạc phim hẳn xuất sắc rồi, Hồi Ức với Đi Qua Giông Bão đều phù hợp với không khí và câu chuyện phim. Cảnh phim đẹp thì khỏi chê qua bàn tay của D.O.P K’Linh, đó là những bối cảnh độc đáo, lần đầu tiên xuất hiện trên màn ảnh rộng như ngọn hải đăng bỏ hoang ở bãi biển được thiết kế làm nhà của Duyên, hang Tú Làn hoang sơ, huyền bí…



Điểm mình chưa thoả mãn ở Người Bất Tử chính là phim có thể bớt thoại, mạch phim gọn gàng hơn, nhịp điệu, tiết tấu nhanh hơn và cách kể mang nhiều bất ngờ hơn. Bởi xem xong phim, mình không thể WoW như Scandal: Bí Mật Thảm Đỏ hay Quả Tim Máu. Thời lượng phim khá dài (130 phút) nhưng lại thiếu những phân đoạn, mình cho rằng, có thể khắc hoạ nhân vật Hùng tốt hơn, để khán giả có thể “đồng cảm” hơn ở lý do Hùng muốn trả thù và mưu cầu sự bất tử. Bị anh trai Khang hãm hại, Hùng “sống không bằng chết trong 6 năm trời”, nhưng chỉ được thể hiện duy nhất bằng thoại, mà không có bất cứ hình ảnh nào thể hiện điều đó. Nên cảm nhận của mình là nhân vật Hùng chưa đủ “mạnh” để quyết tâm trả thù, hiến linh hồn của mình cho ma quỷ như vậy. Do đánh mạnh vào một số yếu tố hành động hay kỹ xảo, mình cảm nhận, tâm lý nhân vật vẫn còn thiếu chút chiều sâu như đúng thể loại phim là tâm lý ly kỳ.

Sau tất cả, Người Bất Tử vẫn là phim của sự nỗ lực vượt thoát và có thể nhiều ekip khác sẽ không dám thực hiện. Đó là tiến sâu vào các hang động hiểm trở của Quảng Bình, và đặc biệt là khai thác thể loại tâm linh, bùa ngải huyễn hoặc với quy định kiểm duyệt “không truyền bá mê tín dị đoan” ở Việt Nam. Mình rất mong Người Bất Tử có doanh thu tốt để các nhà đầu tư, nhà sản xuất sẽ mạnh tay hơn khi ra đời thêm nhiều tác phẩm thể loại tâm lý ly kỳ, vì đây là thể loại khá kén khán giả, gây khó cho bài toán doanh thu.
Bình luận
0 Comments   |   Anh Vũ Lê Hoàn and 2 others react this.