Người bất tử - Một tác phẩm đáng xem của điện ảnh Việt Nam dù còn nhiều khuyết điểm

author

Cái tên Victor Vũ luôn là bảo chứng cho những tác phẩm điện ảnh chất lượng của làng phim nước nhà. Năm 2018 đánh dấu sự trở lại của anh sau Lôi Báo không được đánh quá cao với tác phẩm mới mang tên Người Bất Tử.

Người Bất Tử nói về bùa ngải và ma quỷ, những chủ đề tưởng chừng như sẽ bị các bác trên cục kiểm duyệt cắt xén tơi tả, nhưng may mắn thay, tác phẩm vẫn được ra rạp một cách trọn vẹn và trở thành một phim kim cương giữa một thị trường phim ảnh Việt Nam thượng vàng hạ cám như hiện tại.

Người Bất Tử lấy bối cảnh xuyên suốt ba thời kì: cuối phong kiến, Pháp thuộc và hiện đại với nhân vật chính là Hùng (Quách Ngọc Ngoan thủ vai). Hùng từng là một công tử con vợ lẽ, có mối tình đẹp với nàng ả đào tên Liên (Jun Vũ) nhưng anh bị người con vợ cả ám hại.

Anh may mắn sống sót và trở về với tham vọng trả thù. Lòng thù hận đã đưa Hùng tìm tới bùa ngải để báo thù. Tuy nhiên, “bùa ngải càng huyễn hoặc, cái giả phải trả càng khủng khiếp”. Hùng có được mọi thứ anh muốn nhưng đồng thời cũng trở thành nô lệ cho số phận kiếp bạc bẽo.

Một kịch bản sáng tạo nhưng thiếu điểm nhấn

Có thể nói rằng, tuy không mới với điện ảnh thế giới vì đề tài ma quỷ bùa phép đã trở nên quá quen thuộc nhưng với một nền điện ảnh như Việt Nam thì kịch bản của Người Bất Tử vẫn là một làn gió lạ.

Cũng giống như nhiều phim Châu Á, Người Bất Tử bắt đầu với một bùa phép và đến cuối sẽ có một nhân vật giải thích tất cả, ở đây là một cô gái tên An (Đinh Ngọc Diệp). Mạch phim được khơi ra một cách tự nhiên, giúp khán giả dễ dàng theo dõi câu chuyện.

Việc xây dựng và phát triển nhân vật của Hùng cũng khá hợp lí. Hùng từ một kẻ khát khao sự bất tử, đã dần hiểu cái giá của kiếp sống nghìn năm đắt như thế nào khi anh phải chứng kiến những người mình yêu thương ra đi và phải sống chui lủi không hạnh phúc.

Người Bất Tử có đề tài bùa ngải khá mới lạ

Tuy nhiên, tác phẩm có những điểm chưa hoàn thiện khó lòng có thể bỏ qua. Đầu tiên, tác phẩm thiếu đi điểm nhấn khi những câu chuyện của cuộc đời Hùng được đưa ra nhiều khi mang tính chất liệt kê Việc không có điểm nhấn trong tác phẩm khiến phim bị dàn trải.

Điều này đã thực sự bộc lộ rõ dần khi Hùng đi chu du qua nhiều năm và gặp một cô gái vùng biển tên Duyên (Thanh Tú) thì thực sự lúc nãy câu chuyện của phim đã đi xuống hẳn vì có quá nhiều nhân vật được đưa vào với những tình tiết dư thừa.

Sự chưa hoàn thiện về kịch bản được bộ lộ rõ nhất ở cái kết của phim. Một cái kết lửng lơ như đạp đổ mọi câu chuyện xảy ra từ đầu phim tới giờ. Cái kết làm giảm đi sức nặng và nội dung phim muốn truyền tải cũng như làm một nhân vật quan trọng nhất phim là An trở nên lu mờ dù cô là người dẫn truyện.

Cái kết làm giảm đi sức nặng của nhân vật An

Tiếp theo là một số nhân vật của phim được xây dựng thật sự khó hiểu điển hình là ông thầy đồng, người đã đưa bùa chú cho Hùng. Chẳng nhẽ ông ta dễ dàng bị dụ dỗ đưa một phép thuật mà đến cả Tần Thủy Hoàng không tìm ra được chỉ bằng vài viên kim cương thôi sao?!.

Người Bất Tử đã có một bước đi mới lạ nhưng vẫn có những điểm trừ đáng tiếc khiến tác phẩm chưa thực sự để lại dấu ấn trong lòng những khán giả khó tính.

Quách Ngọc Ngoan và vai diễn ấn tượng

Trong dàn cast của Người Bất Tử thì nhân vật có dấu ấn mạnh mẽ nhất đối với khán giả chắc chắn là Hùng của Quách Ngọc Ngoan. Quách Ngọc Ngoan đã có một vai diễn xuất sắc nhất của mình. Có nhiều phân cảnh Hùng chỉ có những câu thoại rất ngắn hoặc không thoại nhưng khán giả vẫn cảm nhận được số phận nghiệt ngã mà nhân vật đã chọn khi để lòng tham và sự thù hận của mình điều khiển.

Điểm sáng tiếp theo trong dàn diễn viên có lẽ là vai cô góa phụ miền biển Duyên do Thanh Tú thể hiện. Dù tuổi đời có khá trẻ nhưng Thanh Tú đã đóng rất tốt một nhân vật Duyên với những bất hạnh của một người phụ nữ sống trong thời đại cổ hủ xưa.

Thanh Tú thể hiện vai Duyên một cách xuất sắc

Đinh Ngọc Diệp ở mức tròn vai chứ không có gì quá nổi bật. Jun Vũ cũng có diễn xuất ổn nhưng đài từ của cô còn khá hạn chế, mỗi lần cô cất tiếng là cảm xúc của người xem lại bị tụt xuống mấy phần. Hy vọng là những tác phẩm sau Jun Vũ sẽ cải thiện hơn về cách phát âm của mình.

Hình ảnh mãn nhãn

Người Bất Tử là phim Việt có bối cảnh hoành tráng nhất từ trước đến nay khi được quay tại 7 tỉnh thành, đây cũng là bộ phim đầu tiên được quay tại hang động tại Quảng Bình. Những đại cảnh của trong thời kì pháp thuộc cũng đưa người xem người dòng thời gian.

Một trong những phân cảnh đẹp nhất phim có lẽ là khi nàng ả đào Jun Vũ hát tại đêm ca kỹ khi kép hát ngồi xung quanh, ca nương ngồi giữa, người nghe thì mặc áo dài hoặc vest nhằm tôn lên không gian quyền quý, đây là một khung cảnh đậm chất điện ảnh mà có lẽ phải rất lâu nữa mới có một phim Việt Nam làm lại được.

Hậu trường quay phim ở Quảng Bình

Ngoài ra, dù không nhiều nhưng phim cũng đưa đến cho người xem những khung cảnh hành động chất lượng được chỉ đạo bởi đạo diễn võ thuật Vincent Wang.

Phim có sự chuyển màu vô cùng tinh tế từ trầm ấm đầu phim và thiên dần về lạnh ở cuối tác phẩm.

Tuy nhiên, phần hình ảnh của phim vẫn không thật sự trọn vẹn khi có quá nhiều lỗi kỹ xảo khiến khán giả cảm giác rất “sai” khi xem và làm giảm trải nghiệm điện ảnh xuống nhiều.

Âm nhạc xuất sắc

Nhạc phim thật sự hay đến mức ám ảnh. Hai tác phẩm Hồi Ức và Ngày Chưa Giông Bão có giai điệu ám ảnh và lời ca tinh tế như bồi đắp thêm cho bộ phim triết lý nhân sinh mà đạo diễn Victor Vũ muốn gửi tới khán giả.

Ngày Chưa Giông Bão mang màu sắc ma mị qua sự thể hiện của Bùi Lan Hương

Tóm lại, Người Bất Tử là một tác phẩm có nhiều những lỗ hổng khó bỏ qua trong kịch bản, kỹ xảo nhưng về tổng thể chung, đây là một tác phẩm chất lượng của điện ảnh Việt Nam giữa những rừng bộ phim hài nhảm nhí thời gian gần đây.

Bình luận
4 Comments
  • Hoang Phi Vo
    Hoang Phi Vo   ·  Ngày 28 tháng 10 năm 2018
    chưa coi được phim không biết thế nào
    • Ngân Kim
      Ngân Kim
      Hoang Phi Vo
      Hoang Phi Vo
      Hoang Phi Vo
      chưa coi được phim không biết thế nào
        ·  Ngày 29 tháng 10 năm 2018
      Phim cũng ổn so với mặt bằng chung của phim Việt nhưng vẫn kịch bản vẫn hơi dàn trải quá nên đôi lúc bị dài dòng
  • Phạm An Nam
    Phạm An Nam   ·  Ngày 28 tháng 10 năm 2018
    biết đâu chính do cái giới hạn "cấm ma quỷ, mê tín" nên thành ra kịch bản phải sửa lại, kết quả là chẳng ra đâu
    • Ngân Kim
      Ngân Kim
      Phạm An Nam
      Phạm An Nam
      Phạm An Nam
      biết đâu chính do cái giới hạn "cấm ma quỷ, mê tín" nên thành ra kịch bản phải sửa lại, kết quả là chẳng ra đâu
        ·  Ngày 29 tháng 10 năm 2018
      mình đồng ý với bạn, tại các bác cầm nhiều thứ quá