Nguyên mẫu mẹ của Sadako: Cái chết uất ức của người có công năng thiên lý nhãn

author
Chizuko Mifune là hình tượng nguyên mẫu tạo nên Shizuko Yamamura - mẹ của Sadako, người phụ nữ này từng xuất hiện trong lịch sử khoa học Nhật Bản.

Hình tượng Sadako ngày nay đã trở thành tượng đài của dòng phim kinh dị hiện đại thế giới. Ngày nay, bạn có thể một cô gái mặc váy trắng, tóc xõa dài che phủ hết khuôn mặt xuất hiện trên một chương trình giải trí đại chúng nào và đoán ra ngay đó là Sadako. Bộ phim 'Ring' (1998) khai sinh ra hình tượng này ẩn chứa nhiều yếu tố lịch sử không ngờ. 

'Ring' được phóng tác từ tiểu thuyết cùng tên của tác giả Koji Suzuki. Cảm hứng về Sadako được tạo nên từ hai hình tượng ma nữ Oiwa và Okiku. Trong đó, Okiku là nhân vật có thật, gắn liền với cái giếng giấu xác của cô ở tòa bạch lâu Himeji. Nơi đây là địa điểm thu hút khách du lịch nhiều nơi trên thế giới.

Riêng câu chuyện về mẹ đẻ của Sadako còn li kỳ hơn. Trong tác phẩm, mẹ của Sadako là Shizuko, một người phụ nữ còn tài tiên đoán núi lửa phun trào. Cô trở nên nổi tiếng khắp nơi và đến buổi biểu diễn trước giới báo chí, chứng minh rằng mình có thể nhìn thấy chữ được giấu bên trong các lá thư.

Mẹ của Sadako - Shizuko trong phim 'Ring' (1998)

Shizuko là tên đặt lại, lái theo tên của Chizuko, một người phụ nữ có cao năng "thấu thị", sống ở thời Kumamoto, sinh trưởng trong gia đình hành nghề y. Tên đầy đủ của cô là Chizuko Mifune.

Chizuko Mifune

1. Nổi tiếng và tai tiếng

Chizuko Mifume bắt đầu trở thành cái tên được người người nhà nhà nhắc đến khả năng kỳ diệu vì những lần cô chuẩn đoán chính xác bệnh nhờ khả năng thấu thị (nhìn xuyên thấu) đặc biệt của mình. Tin lành đồn xa,  khách từ phương xa lần lượt kéo đến, phòng khám của cô lúc nào cũng đông kín. 

Thời đấy, thuật thôi miên đang rất phổ biến, anh rể của cô là một người am hiểu thông thuật này, nên đã chỉ dạy cho Chizuko. Từ đấy, cao năng thấu thị của cô ngày càng phát triển, cô có thể nhìn vạn vật từ rất xa và thậm chí còn thấy được những điều con người không nhìn thấy, tồn tại ở một chiều không gian khác.

Chizuko về sau tiếp xúc với nhà khoa học Kenjiro Yamakawa, bắt đầu từ năm 1910. Họ cùng nhau xuất bản cuốn sách 'Clairvoyance and Thoughtography' (1933), cùng đặt nền móng cho nghiên cứu hiện tượng ngoại cảm. Trong tiểu thuyết, Chizuko và Kenjiro là cha mẹ của Sadako, còn với phim ảnh, ông không phải là cha (mẹ của cô có thai với con quỷ biển) mà là người đẩy Sadako xuống giếng khi chứng kiến thứ ác quỷ tồn tại trong cô.

Giới báo chí và khoa học thời điểm này không thể lý giải những điều kỳ lạ họ chứng kiến từ Chizuko nên vội kết tội cô lừa đảo. Ở lần kiểm chứng cuối cùng của Chizuko với những lá thư giấu trong chiếc hộp đã chấm dứt cuộc đời cô.

Kết quả không còn chính xác như trước

Kenjiro đã nói về chứng khó ngủ và trầm cảm của Chizuko khi ngày đêm bị báo chí bôi nhọ nhân phẩm, "Cô ấy trông rất đáng thương và tôi đã an ủi bằng cả trái tim nhưng thứ khiến cô ấy suy sụp chính là việc khó đọc chữ viết trong hộp chì." Cuối cùng, cô tự kết liễu cuộc đời mình bằng thuốc độc vào ngày 18/1/1933 khi mới 26 tuổi.

Shizuko trong cả phim ảnh và nguyên tác đều tự sát bằng cách trầm mình vào núi lửa đúng ngày cô dự kiến nó sẽ phun trào. Trước đó, cô cũng bị báo chí vùi dập và cho rằng cô là một bà điên chứ không phải bà đồng. Sau cùng, mọi việc đều diễn ra đúng như cô dự đoán.

2. Chữ tài và tai

Chizuko thuở 12 tuổi đã hứng thú với âm nhạc hơn các bạn trẻ cùng lứa, cô thích chơi đàn tranh koto với những cung bậc dịu êm cùng thiên nhiên. Tuy nhiên, sự thật đằng sau có đôi phần đáng sợ, thứ cô nghe miên man trong đôi tai mình là tiếng hát của một ai đó mà cô chưa từng nghe qua. Đây trường hợp nhận dạng phổ biến của những người bị tâm thần phân liệt nhưng trí mẫn của Chizuko bình thường, cho thấy giọng nói/ tiếng hát đó đến từ thế giới bên kia.

Khi trưởng thành, cô kết hôn với một người lính phương xa. Trong một lần, bố chồng thất lạc một tờ tiền và tìm hoài không thấy. Chizuko liền dùng khả năng thấu thị của mình và chỉ tiền ở trong ngăn kéo. Người bố chồng tuy tìm thấy nhưng cho rằng cô đã ăn trộm tiền, liền đuổi cô con dâu ra khỏi gia đình.

Chữ tài với chữ tai cứ đi song song nhau. Khi Chizuko ở thời điểm danh tiếng đỉnh cao, một lần cô nhận lời mời cộng tác với tập đoàn Mitsui và dò được một mỏ than màu mỡ ở phía nam. Tập đoàn này đã lập tức đưa cho cô hai vạn đồng tiền thưởng, một khoảng tiền vô cùng to lớn lúc bấy giờ. Tuy nhiên, gia đình của cô cũng vì thế mà lục đục, người anh rể đòi chia một nửa số tiền vì cái ơn khai phá công năng, gia đình bên vợ dĩ nhiên không chấp nhận.

Và cả cuộc hợp tác giữa tiến sĩ Kenjiro và các nhà ngoại cảm cũng không mang tới hậu vận tươi sáng cho họ. Kenjiro bị tướt khỏi hội nghiên cứu hoàng gia và một mình nghiên cứu với ba người phụ nữ có khả năng đặc biệt Takahashi Sadako, Ikuko Nagao và Chizuko Mifune cho tới lúc chết trong cô độc vào năm 1953. 

Và Chizuko Mifune cũng không còn sống để tiếp tục sứ mệnh của bà.

3. Takahashi Sadako và thuật nensha

Thuật nensha trở thành đề tài nghiên cứu ở thời Minh Trị nhưng cũng như trường hợp của Chizuko, chưa một nhà khoa học nào sinh ở thời đấy dám thừa nhận. Dưới con mắt của tác giả Koji Suzuki, cái tên Sadako xuất phát từ một bà đồng am tường hình thuật này, đó là Takahashi Sadako.

Thuật nensha tức là năng lực dùng sức mạnh tâm linh để ghi một hình ảnh lên một mảnh phim hoặc – vào tâm trí của ai đó. Cũng tương tự như vong hồn của Sadako ghi chép những điều chính mắt cô thấy vào cuốn băng bị nguyền rủa. 

Hình ảnh Shizuko được ghi bằng mắt và tâm trí của Sadako

 

Bình luận
0 Comments