Nhà quay phim Lý Thái Dũng: ‘Không có gì thuộc về ngôn ngữ hình ảnh mà lại xa lạ đối với tôi’

author
Được tôn vinh là một trong năm nhà quay phim xuất sắc nhất châu Á với ‘Chơi vơi’ của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, nhà quay phim Lý Thái Dũng luôn được xem là một lựa chọn hàng đầu, một bậc ‘lão làng’ trong ngành điện ảnh Việt Nam.
Nhà quay phim Lý Thái Dũng: ‘Không có gì thuộc về ngôn ngữ hình ảnh mà lại xa lạ đối với tôi’ Nhà quay phim Lý Thái Dũng: ‘Không có gì thuộc về ngôn ngữ hình ảnh mà lại xa lạ đối với tôi’ 60 26 1336111636 04 Nha quay phim Ly Thai Dung

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống về nghệ thuật với bố là một người chẳng hề xa lạ với giới điện ảnh: đạo diễn – NSƯT Lý Thái Bảo, nhà quay phim Lý Thái Dũng đã sớm bộc lộ những tư chất sẵn có của mình. Vào năm 18 tuổi, vốn là một người ưa thích máy móc và sẵn trong mình tính nghệ sĩ, lựa chọn của anh trong những bước đầu chạm ngõ với điện ảnh là công việc đạo diễn. Nhưng nghe theo lời bố, rằng đạo diễn là một ngành nghề cần có sự trưởng thành, chín chắn trong tư duy và tích lũy nhiều vốn sống, ở tuổi 18 thì nên học quay phim. Sau 30 năm đứng đằng sau máy quay với những cú máy và khung hình đầy chất duy cảm, nhà quay phim này vẫn chưa bao giờ muốn chuyển nghề.

Nhà quay phim Lý Thái Dũng: ‘Không có gì thuộc về ngôn ngữ hình ảnh mà lại xa lạ đối với tôi’ Nhà quay phim Lý Thái Dũng: ‘Không có gì thuộc về ngôn ngữ hình ảnh mà lại xa lạ đối với tôi’ Phim Cha cong con he lo nhung canh quay tai Ha Giang 7

Thời gian lâu dài gắn bó với điện ảnh cùng những tư duy sắc sảo và vốn sống đa dạng đã khiến anh có những chiêm nghiệm sâu sắc về nghề nghiệp của mình. Trong cuốn “10 bí quyết về hình ảnh” nổi tiếng với những sinh viên ngành điện ảnh, người thầy giáo của Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội đã có những chia sẻ vô cùng tâm huyết: Người quay phim là người rất đặc biệt vì trong anh ta luôn có hai phần: một phần cảm xúc để hòa đồng với nhân vật, để rung cảm với kịch bản nhưng cũng cần lý trí để chọn lựa giải pháp tối ưu, chuyển tải cảm xúc đến người xem.

Nhà quay phim Lý Thái Dũng: ‘Không có gì thuộc về ngôn ngữ hình ảnh mà lại xa lạ đối với tôi’ Nhà quay phim Lý Thái Dũng: ‘Không có gì thuộc về ngôn ngữ hình ảnh mà lại xa lạ đối với tôi’ 2 1
Nhà quay phim Lý Thái Dũng: ‘Không có gì thuộc về ngôn ngữ hình ảnh mà lại xa lạ đối với tôi’ Nhà quay phim Lý Thái Dũng: ‘Không có gì thuộc về ngôn ngữ hình ảnh mà lại xa lạ đối với tôi’ LTD 2

Về quan điểm nghề nghiệp, nhà quay phim này cho biết anh thường ưa thích cái đẹp nghiêng về sự cảm nhận trong khung hình nhiều hơn, tức là ưu tiên phần duy cảm hơn duy mỹ. Khung hình không cần quá cầu kỳ và thu hút về mặt thị giác, điều khiến khán giả phải bị hấp dẫn vào câu chuyện phim chính là những khung hình đầy cảm xúc của anh. Cảm xúc đôi lúc được tạo ra không chỉ nhờ vào câu chuyện phim mà nhờ vào những khung hình gợi tả đúng chất liệu, mang đến những rung cảm sâu xa tận trong tâm khảm người xem. Để làm được việc này, đôi khi không cần vận dụng những cú máy cầu kỳ, xa xỉ hay dàn cảnh phức tạp, mà là sự thấu hiểu từng thứ xuất hiện trong khung hình. Để có được sự thấu hiểu khiến người ta rung cảm chỉ bằng những khung hình, các nhà quay phim không chỉ cần những kiến thức về thấu thị của ống kính mà bất cứ ai cũng được học ở trường điện ảnh, mà còn cần lắm sự quan sát đầy tinh tế và một tư duy sắc sảo về hình ảnh.

Nhà quay phim Lý Thái Dũng: ‘Không có gì thuộc về ngôn ngữ hình ảnh mà lại xa lạ đối với tôi’ Nhà quay phim Lý Thái Dũng: ‘Không có gì thuộc về ngôn ngữ hình ảnh mà lại xa lạ đối với tôi’ 2 242943
Nhà quay phim Lý Thái Dũng: ‘Không có gì thuộc về ngôn ngữ hình ảnh mà lại xa lạ đối với tôi’ Nhà quay phim Lý Thái Dũng: ‘Không có gì thuộc về ngôn ngữ hình ảnh mà lại xa lạ đối với tôi’ images2523813 5 1489980352589 hhmz qrsn

Với “Cha cõng con”, bộ phim gần đây nhất ra rạp của nhà quay phim Lý Thái Dũng, anh duy trì sự “cân bằng động” giữa hai yếu tố duy cảm và duy mỹ đề phù hợp với kịch bản và yêu cầu của câu chuyện. Trong bộ phim của đạo diễn Lương Đình Dũng, cảnh đầu tiên  được nhà quay phim đẩy tính duy mỹ lên vì nó liên quan đến giấc mơ của một cậu bé với hoàn cảnh đặc biệt, giấc mơ ở đây cần đẩy cái đẹp về thị giác lên hàng đầu. Nhưng đến phần kết phim, từng khung hình dù là những phong cảnh đẹp tuyệt với nhưng man mác nỗi buồn làm lay động bất cứ người xem nào, khi họ đã trải qua hành trình 90 phút phim cùng nhân vật.

Nhà quay phim Lý Thái Dũng: ‘Không có gì thuộc về ngôn ngữ hình ảnh mà lại xa lạ đối với tôi’ Nhà quay phim Lý Thái Dũng: ‘Không có gì thuộc về ngôn ngữ hình ảnh mà lại xa lạ đối với tôi’ 10 1

Với kinh nghiệm 30 năm cầm máy, gia tài của anh lên đến gần 20 phim nhựa, hơn 200 tập phim truyền hình, nhiều phim tài liệu và game show… Anh để lại dấu ấn trong nhiều bộ phim, nổi bật có “Ngã ba Đồng Lộc” (đồng quay phim), “Tết này ai đến xông nhà”, “Thung lũng hoang vắng”, “Hàng xóm”, “Đi trong giấc ngủ”, “Vũ điệu tử thần”, “Đừng đốt” (đồng quay phim), “Chơi vơi”, “Những người viết huyền thoại”, “Cha cõng con”, “Đảo của dân ngụ cư”,…


Lý Thái Dũng cho biết anh rất tâm đắc một câu nói của Karl Marx mà anh đọc vào năm 20 tuổi: “Không có điều gì thuộc về con người mà trở nên xa lạ đối với tôi”. Với nghề nghiệp là làm về hình ảnh của mình, nhà quay phim này cho thấy sự đam mê đến từ sâu thẳm của mình khi luôn tâm niệm: “Không có gì thuộc về ngôn ngữ hình ảnh mà lại xa lạ đối với tôi”.


Bình luận
0 Comments