Những bộ phim xuất sắc nhất của tứ đại 'nàng thơ' thế hệ mới của Nhật Bản

author
Aoi Miyazaki, Yu Aoi, Sakura Ando và Hikari Mitsushima được Liên hoan phim Quốc tế Tokyo vinh danh như những nàng thơ thế hệ mới.

Liên hoan phim quốc tế Tokyo (TIFF) giới thiệu những người đại diện của sự kiện Japan Now thường niên. Năm nay, chương trình được mang tên 'Muses of Japanese Cinema' và các cô ấy chính là: Sakura Ando, Yu Aoi, Hikari Mitsushima và Aoi Miyazaki.

Japan Now bao gồm các buổi chiếu phim và tọa đàm về các nhân vật tiêu biểu trong ngành phim ảnh. Khác với mọi năm, nhân vật chính của Japan Now 2017 là các cô gái thành công trong việc tạo dựng hình ảnh và có những tác phẩm để đời cho khán giả. Họ được xem là những nàng thơ của thế hệ mới, bắt đầu phát triển sự nghiệp từ năm 2000 cho đến nay.

Hình ảnh Sakura Ando, Yu Aoi, Hikari Mitsushima và Aoi Miyazaki tại LHP Tokyo lần thứ 30

Các bộ phim kinh điển như 'Love Exposure', 'All About Lily Chou-Chou', 'Tada, Kimi o Aishiteru', ... đều có đóng góp của bốn người đẹp này. Theo thời gian, họ trưởng thành với tư cách diễn viên phái thực lực, ghi nhận đánh giá thành công cho riêng kỹ năng diễn xuất của mình. 

Dưới đây là 8 tác phẩm, 8 vai diễn đại diện cho từng người:

  • SAKURA ANDO - Các phim 'Our Homeland' và '0.5mm'

Sakura Ando là tinh nhị đại của một gia đình có truyền thống nghệ thuật. Bố cô là Okuda Eiji, một đạo diễn, biên kịch và diễn viên xuất sắc. Chị gái của cô ấy, Momoko, cũng là nhà làm phim và chỉ đạo đạo diễn ' 0.5mm'. Cô cũng kết hôn với nam diễn viên Emoto Tasuku.

Nói về bộ phim 'Our Homeland' (2012), bộ phim đã đại diện Nhật Bản tranh giải ở Oscar. Sakura Ando đóng vai một người phụ nữ cực kỳ ghét bỏ Triều Tiên dù chưa một lần bước chân tới. Người anh trai cô trở về từ xứ sở nhân sâm đó, phải nhập viện điều trị sau 25 năm.

Nhân vật chính là Yoon Seong-ho, người đã từng rất hăm hở đi Triều Tiên vì lời hứa sẽ có cuộc sống ấm no hơn ở bên ấy. Anh ta không trở về sớm như một số người, cũng không căm ghét đất nước đó. Tuy nhiên, anh không thể nói ra điều này với gia đình bởi những tư tưởng xung đột. 

Sakura Ando có vai diễn hài hước trong phim '0.5mm' (2014). Cô vào vai một người giúp việc nhà nhưng để giữ được công việc này, cô phải đảm bảo các tiêu chuẩn đạo đức. Không thể chịu nỗi, cô nàng bỏ việc ra ngoài lang thang vài đêm. Bộ phim thể hiện một cách nhìn sâu sắc về thói gia trưởng và xung đột thế hệ ở Nhật Bản.

Trong năm 2014, Sakura Ando nhận lấy một cơn mưa giải thưởng từ hai bộ phim với phong cách hoàn toàn khác nhau: một là "quý cô" giúp việc Sawa - '0.5 mm', hai là boxing girl cô độc Ichiko- '100 Yen Love'. 

  • MITSUSHIMA HIKARI - Các phim 'Traces of Sin' và 'Life andDeath On the Shore'

Nữ diễn viên Mitsushima Hikari, có cùng xuất phát điểm với Sakura Ando nhưng về mức độ nổi tiếng, cô ấy được biết đến nhiều hơn. Sự khác biệt ở đây phần lớn nhờ vào những vai diễn cá tính của Mitsushima trên sóng truyền hình. 

Đối với Liên hoan phim Tokyo, hào quang của Mitsushima đặc biệt tỏa sáng trong những năm gần đây. Đó là những tác phẩm như 'Gukoroku: Traces of Sin' (2016), 'Quartet' (phim truyền hình 2017) và 'Life and death on the Shore' (vừa ra rạp vào tháng 7 năm nay).

Về nội dung của 'Traces of Sin', Mitsushima trở thành nhân chứng duy nhất của một vụ án mạng kinh hoàng không lời giải đáp. Dù bị chấn thương tâm lý, cô vẫn cố gắng thuật lại cuộc đời khi còn sống của các nạn nhân.

Bộ phim 'Life and death on the Shore' thiết lập trên bối cảnh 1945. Mitsushima đóng vai Toe, một giáo viên trường tiểu học trên bán đảo Kakeromajima, có cảm tình với anh lính hải quân Saku. Một ngày kia, Toe nhận được một lá thư từ Saku. Thư yêu cầu Toe "Hãy đến bãi biển vào khoảng 9 giờ tối tối nay."

Mitsushima có nhiều bộ phim nổi bật hơn như 'Love Exposure' và 'End of Summer', đã từng nhiều lần góp mặt trên thảm đỏ của LHP Tokyo. Cho nên, ban tổ chức của Japan Now muốn giới thiệu một đợt sóng mới, biến chuyển hơn như 'Life and death on the Shore.'

  • AOI YU - Các phim 'What a Wonderful Family' (phần 2) và 'Hana and Alice'

Cảm xúc Aoi Yu mang đến từ mỗi vai diễn không giống ai, cũng chẳng ai có thể sao chép được. Nét quyến rũ của cô lôi cuốn hơn bất cứ nữ chính nào đóng chung với mình. 

Chuyên mục Japan Now giới thiệu về Aoi Yu như sau: "Trong thành ngữ người Nhật có sự ví von về đóa hoa đẹp thường ở trên đỉnh núi cao, những tố chất đối cực mà người ta tìm thấy ở Aoi Yu, càng khiến cô ấy trở nên bí ẩn và gợi cảm."

Năm 2004, Aoi nhận vai chính đầu tiên trong tác phẩm 'Hana and Alice', càng về sau bộ phim này càng được đánh giá như một tuyệt tác. Bộ phim kể về một tình bản ngọt ngào và khiêm nhường giữa hai nữ sinh trẻ, dù trước đó họ cùng cạnh tranh nhauvì một chàng trai khác. Alice tương tư một anh bạn cùng trường và Hana điều tra về cậu bạn này nhưng cô ấy cũng phải lòng cậu ta.

Màn ballet nổi tiếng của 'Hana and Alice' do Aoi Yu trình diễn

Sau khi được đảm nhận bản làm lại của phim kinh điển 'Tokyo Story', Aoi Yu tiếp tục đóng chính trong hai phần 'What a Wonderful Family'. Đây được xem là phiên bản khác của 'Tokyo Story' nhưng với cách thể hiện vui nhộn hơn.  

James Marsh của tờ South China Morning Post đã nhận xét rằng: "Đằng sau những cánh cửa đóng kín của ngôi nhà ngoại ô Hiratas, sự tương tác giữa ba thế hệ đã phơi bày những giá trị đang thay đổi trong xã hội đương đại Nhật Bản."

  • MIYAZAKI AOI - Các phim 'Eureka' và 'Rage' (Ikari)

Vào nghề ở tuổi 18, vai diễn chính đầu tiên của Miyazaki Aoi trong siêu phẩm vạch trần thực trạng học đường Nhật Bản Harmful Insect (CônTrùng Có Hại) đã đem về cho cô giải Nữ Diễn Viên Xuất Sắc Nhất Ở Liên hoan Phim Nantes lần thứ 23. Trước đó một năm, Miyazaki đã có bước chuyển ngoạn mục với phim 'Eureka', đó cũng là một trong hai vai diễn đặc biệt nhất của mình.

Eureka (2000) kể về chấn thương tâm lý của một tài xế xe buýt (Yakusho Koji) và hai chị em Naoki (Miyazaki) và Kozue, những người sống sót sau một vụ bắt cóc, giết người và cách mà họ đối phó. Cả ba chứng kiến cảnh người chết từ lần này tới lần khác, từ những người vô tội đến tên giết người đáng sợ.

Đề tài gai góc gần đây nhất của Miyazaki là 'Rage' (tên gốc 'Ikari'). Một người đàn ông sát hại dã man một cặp vợ chồng. Hắn đã phẫu thuật thẩm mỹ và lẫn trốn. Có 3 nghi phạm trong từng 3 mẩu chuyện không liên quan. Trong đó, Aiko (Miyazaki đóng) bắt đầu hẹn hò với một trong số những nghi phạm đó.

nhà sản xuất Kohei Ando đã viết: "Không nữ diễn viên nào có thể che giấu nỗi đau sau một nụ cười ngây thơ như cô ấy. Trong một tác phẩm khó nhằn như Rage, chúng ta càng bị nụ cười này thu hút, càng xúc động bởi mâu thuẫn nội tâm trong nhân vật của cô, như thể đó là một dãy con lắc xô nhau, đánh qua lại giữa lòng thương cảm và hoài nghi không ngừng."

Liên hoan Phim Quốc tế Tokyo lần thứ 30 sẽ diễn ra từ ngày 25 tháng 10 đến ngày 03 tháng 11 năm 2017 tại tòa nhà Roppongi Hills và một số địa điểm khác ở Tokyo.

Bình luận
0 Comments