Những cặp đôi Đạo diễn - Quay phim "cả đời chỉ có một lần" của điện ảnh Châu Á

author
Thương hiệu, phong cách của đạo diễn ít nhiều cũng được các khán giả ghi nhớ bằng hình ảnh. Những thiết lập ánh sáng, góc quay sáng tạo là sự kết hợp ăn ý giữa đạo diễn và giám đốc hình ảnh (đôi khi là quay phim).

Chúng ta thường có bộ sưu tập các cặp đôi “Đạo diễn và Nàng Thơ” khi tên tuổi của diễn viên gắn liền với rất nhiều sáng tác của các vị đạo diễn. Đó là các cặp đôi: Martin Scorsese – Leonardo Dicaprio, Quentin Tarantino – Uma Thurman, và các cặp vợ chồng đạo diễn – diễn viên như Trần Anh Hùng hay Giả Chương Khả. Họ đã tìm ra nhau ở sự đồng điệu và hiểu biết. Các bộ đôi “Director- Cinematographer” dưới đây cũng thế …

1. Vương Gia Vệ – Christopher Doyle (Hong Kong)

Đạo diễn của những 90 ‘Vương Gia Vệ’ không thể thiếu người bạn đồng hành của mình là nhà quay phim/ đạo diễn hình ảnh xuất sắc người Pháp ‘Christopher Doyle’. Khoảng thời gian Doyle ở Hong Kong hay lăn lộn cùng Vương đến Tây Ban Nha đủ để viết thành sách, đôi khi Doyle cũng tự nói rằng “Hong Kong là quê hương thứ hai của mình”.

Đạo diễn Vương là một quái kiệt, một thiên tài với gu thẩm mỹ âm nhạc và hình ảnh thượng thừa, nhưng tính cách … cũng rất thất thường. Không phải ai cũng quyến luyến làm việc với ông. Một cảnh quay phải quay đi quay lại nhiều lần cho đến khi ông ấy ưng ý, vậy mà ông vẫn có thể cắt bỏ hoàn toàn chúng chỉ để chắt lọc những gì hợp lý nhất vào sản phẩm cuối cùng. Thế nên, ngoài Doyle ra có thể có nhà làm phim nào khiến tâm trạng của ông dâng lên hoan hỉ cho ra đời liên tiếp nhiều thiệt nhiều bộ phim xuất sắc nhất như: Trùng Khánh Sâm Lâm, A Phi Chính Truyện, Tâm Trạng Khi Yêu, …

Những cặp đôi Đạo diễn - Quay phim Những cặp đôi Đạo diễn - Quay phim "cả đời chỉ có một lần" của điện ảnh Châu Á 89 Fallen Angels 0011 2016 08 17

Cảnh báo

Chọn hình ảnh

Sửa nội dung thông báo!

Cảnh trong phim Fallen Angel – một tác phẩm rất duyên của bộ đôi này

Vì lý do lục đục nội bộ, Vương và Doyle chấm dứt mối quan hệ trời cho của mình. Họ vẫn làm phim nhưng chưa có tác phẩm nào sau này đủ tầm so sánh với các tác phẩm trước, cả về chuyển động hình ảnh vẫn các góc máy.

Những cặp đôi Đạo diễn - Quay phim Những cặp đôi Đạo diễn - Quay phim "cả đời chỉ có một lần" của điện ảnh Châu Á 89 dayswild1 2016 08 17

Cảnh báo

Chọn hình ảnh

Sửa nội dung thông báo!

Cảnh quay ân ái “để đời” do hai người sắp đặt ra

2. Park Chan Wook – Chung Hoon Chung (Hàn Quốc)

Chung Hoon Chung có những cú lướt máy không quá phô trương nhưng vẫn nắm thót tâm lý người xem. Còn Park Chan Wook cho ông cơ hội để bay nhảy với những ý tưởng hình ảnh lạ lùng, những sắp đặt mỹ thuật đẹp đến rợn người.

Những cặp đôi Đạo diễn - Quay phim Những cặp đôi Đạo diễn - Quay phim "cả đời chỉ có một lần" của điện ảnh Châu Á 89 oldboy 4 2016 08 17

Cảnh báo

Chọn hình ảnh

Sửa nội dung thông báo!

Những cặp đôi Đạo diễn - Quay phim Những cặp đôi Đạo diễn - Quay phim "cả đời chỉ có một lần" của điện ảnh Châu Á 89 tumblr nypc9bBYj61rc53kko5 1280 2016 08 17

Cảnh báo

Chọn hình ảnh

Sửa nội dung thông báo!

Chung Hoon Chung cũng nói rằng làm việc với Park Chan Wook rất thỏa sức sáng tạo, ông muốn sắp đặt góc máy trung, cận thế nào cũng được. Họ đã cùng nhau tạo ra những định nghĩa mới, những đặc trưng trong phong cách quay phim của người Hàn. Đó là cảnh đánh nhau trải dọc trong không gian hẹp của Old Boy mà Snowpiercer hay Train To Busan đã lấy làm cảm hứng. Đó là những hình ảnh kiểu cách bẻ cong khuôn hình rất quái, rất dị. Đó là các hình ảnh như tranh như thơ nhưng chỉ là lớp ngoài cùng của các cái chết khủng khiếp trong ‘Stoker’. Những nhà làm phim Hàn Quốc gọi họ là bậc thầy hình ảnh, có lẽ chính vì điều này.

3. Tetsuya Nakashima – Masakazu Ato (Nhật Bản)

Cái chất của Masakazu Ato là tốc độ chạy hình. Hãy nhìn slow-motion của Kokuhaku và so sánh với Kawaki (World of Kanako) ! Mức cân bằng của Kokuhaku mượt mà hơn, tốt hơn rất nhiều. Ato bắt đầu làm việc với đạo diễn Tetsuya Nakashima từ bộ phim ‘Happy Go Lucky’ và sau này, họ cùng nhau ghi điểm với Kamikaze Girl, Memories of Matsuko, Kokuhaku …

Những cặp đôi Đạo diễn - Quay phim Những cặp đôi Đạo diễn - Quay phim "cả đời chỉ có một lần" của điện ảnh Châu Á 89 01 28 2016 08 17

Cảnh báo

Chọn hình ảnh

Sửa nội dung thông báo!

Có thể nói Ato biết cách truyền đạt suy nghĩ của Nakashima lên màn ảnh nhất. Bên trong các bộ phim của họ luôn tồn tại một nhịp điệu hình ảnh du dương. Cho dù là khi sử dụng màu sắc quá rực rỡ hay quá trầm u, người xem vẫn cảm nhận được những suy tư trái chiều bên trong một tác phẩm. Ato bỏ thêm vào bức tranh Matsuko từ nhà tù trở về một tán cây anh đào. Ở một phim khác, Ato khiến tán cây rơi rụng lá trong bước chân của lũ học sinh như nhảy dẫm như một cách biểu lộ sự bạo lực. Hơn cả là những khung hình rung lên, cách sắp xếp bố cục, hành vi diễn viên được chú ý như một cuốn phim ca nhạc. Nếu không có Ato, phim của Nakashima vẫn hay vẫn nhiều ý tưởng, góc quay vẫn đắt, nhưng lại thiếu nhất quán. Thiếu Ato, Nakashima độc tài hơn, bất cần hơn nhưng ít nguy hiểm hơn.

Những cặp đôi Đạo diễn - Quay phim Những cặp đôi Đạo diễn - Quay phim "cả đời chỉ có một lần" của điện ảnh Châu Á 89 Memories of Matsuko 2006 2016 08 17

Cảnh báo

Chọn hình ảnh

Sửa nội dung thông báo!
Bình luận
0 Comments