Những người trẻ trong câu lạc bộ 'Đạo Diễn Triệu Đô' của Trung Quốc

author
Năm 2017 đã là một năm tỏa sáng của 14 đạo diễn thuộc thế hệ 8x, đến từ câu lạc bộ 'Đạo diễn Triệu đô' (đạo diễn tỷ nhân dân tệ) của Trung Quốc.

Câu lạc bộ "Đạo Diễn Triệu Đô" ghi danh những đạo diễn có phim đạt doanh thu khủng: trên 1 tỷ nhân dân tệ thì cũng sấp xỉ triệu đô la Mỹ là truyện thường. Con số khủng từ doanh thu của các bộ phim Trung Quốc trong năm 2017 đã khiến điện ảnh nơi đây được chú ý trở lại.

 

Trong số 56 nhà làm phim của "Câu lạc bộ Triệu Đô 2017" có 14 đạo diễn trẻ sinh sau năm 1980. Người ta bắt đầu hình dung về một lứa thế hệ đạo diễn thứ 7 ăn nên làm ra của Trung Quốc nhưng cũng đặt nghi vấn vào trình độ làm phim của họ. Thực tế, đa số họ không được đào tạo bài bản trong các trường lớp làm phim, con số doanh thu đến từ các yếu tố khác.

 

Thế hệ đạo diễn trong mơ

Điểm mặt những đạo diễn trẻ của "Câu Lạc Bộ Triệu Đô", chúng ta có những cái tên vừa lạ vừa quen như: Tống Dương và Trương Trì Dục (phim 'Oan Gia Đổi Mệnh'), Điền Vũ Sinh (phim 'The Ex-file 3: The Return of The Exes'), Hàn Hàn (phim 'Đạp Gió Rẽ Sóng'), Đồng Thành Bằng (phim 'City Of Rock'), Vương Bảo Cường (phim 'Đại náo Thiên Trúc')...

Điểm chung các anh tài này là đều tự viết kịch bản trước khi đạo diễn. Hàn Hàn là một cây bút ngạo nghễ có lượng fan đông đảo từ trước. Tống Dương, Vương Bảo Cường là những nghệ sĩ đa năng, có thể vừa đóng phim vừa sáng tạo riêng tác phẩm.

Bộ đôi Tống Dương - Trương Trì Dục trên phim trường

Hầu hết trong số này đều làm phim hài đi kèm với một số thể loại khác nhau như: hài hành trình, hài nghịch cảnh, hài - hành động, hài - tình cảm. Là món bánh dễ xơi nhất dành cho các "thực khách" đại chúng, cứ 28 phim trong số 100 phim có lợi nhuận tại Trung Quốc cũng chiếm đa số là phim hài. Và thực tế là 2 bộ phim có doanh thu khủng nhất năm đều là phim hài: 'Oan Gia Đổi Mệnh' thu về 2,213 tỷ - 'The Ex-file 3' đạt doanh số 1,942 tỷ.

Lứa đạo diễn này cũng ghi nhận một cái tên nữ nhi trong danh sách, cô Lý Xu Khiết là đạo diễn của phim hoạt hình 'One Hundred Thousand Bad Jokes II'.

Đừng là thế hệ đạo diễn ... chết yểu!

Phóng viên tờ Beijing Commercial Daily tổng kết rằng: Một nửa số đạo diễn "Triệu Đô 2017" lứa trẻ không được đào tào bài bản chuyên nghiệp.

Đạo diễn Đồng Thành Bằng xuất phát đại học kiến trúc Cát Lâm. Lý Xu Khiết tốt nghiệp Đại học Khoa học và Công nghệ Thiểm Tây. Lý Thanh Phảng (phim hoạt hình 'Backkom Bear: Agent 008') đến từ Đại học Kỹ thuật Cáp Nhĩ Tân. Ngoài ra, đạo diễn Chính Vũ chỉ có bằng của đại học Công nghệ Hồ Nam.

Hàn Hàn cũng "rành" việc văn và đua xe F1 hơn là nhà làm phim

Không phải người trẻ không đến các học viện nghệ thuật nữa mà đây là duyên trời ban cho họ, những kẻ ngoài ngành đá ngang này. Nhưng cũng đừng "chết yểu" tay nghề như một số đạo diễn trẻ ăn khách trước đây. Rõ ràng nhất là trường hợp với Quách Kính Minh - mãi mãi sống ở thế giới phù phiếm, nhạt nhòa không thoát ra được.

Vì không được đào tạo bài bản, các nhà làm phim trẻ này có phong cách hiện đại và cách dựng tình tiết phim bất cần, ngẫu hứng. Tuy nhiên cũng chính vì vậy, phim của họ dẫu có kịch bản chắc tay cũng trở nên lỏng lẽo, không liền mạch. 'Đạp Gió Rẽ Sóng' của Hàn Hàn được chuyên môn đánh giá tốt hơn tác phẩm đầu tay của anh nhưng cũng không thiếu những tiếc nuối vì đôi ba cảnh phim kịch tính của anh không đẩy lên được cao trào.

Năm xưa, Phùng Tiểu Cương cũng từ một nhân viên hậu đài với niềm say mê học hỏi đã trở thành đạo diễn "ăn" thị trường. Sau khi gầy dựng tiếng vang cùng các bộ phim hài trào phúng đặc trưng, "lão pháo nhi" ấy vẫn thử sức với những đề tài gai góc hơn, thắng giải điện ảnh của Quốc Tế và mới đây oanh tạc phòng vé với bộ phim "Phương Hoa".

Chất lượng phim của các đạo diễn trẻ bây giờ vẫn thua phim của Phùng Tiểu Cương thuở đầu ở nhiều điểm, cũng không sáng tạo bằng. Thế nên chẳng có gì đáng tiếc mà không bỏ thời gian thêm để trao dồi mình!

 

Theo: mp.weixin.qq.com

 

Bình luận
0 Comments