Những phim hay lấy chủ đề “Trả thù – Báo thù”

author

Những phim hay lấy chủ đề “Trả thù – Báo thù”

Lần này làm một danh sách tổng hợp, tại chia ra mà nói thì trên mạng nhiều rồi, gom lại để người xem khỏi mất công đi tìm thêm. Dưới đây là những phim cá nhân tui cho là hay nhứt xét về mặt nội dung, tính bất ngờ, độ thỏa mãn  đến từ nhiều nước khác nhau để biết là không nơi nào là yên bình hết.

Hàn Quốc: Với series “Vengeance” gồm 3 phim Lady Vengeance, Sympathy for Mr. Vengeance, và đỉnh cao là Oldboy của đạo diễn Chan-wook Park. Còn Bedevilled nữa chứ.

Tây Ban Nha: The Body, Invisible Guest của đạo diễn Oriol Paulo

Mỹ: The Gift, Lucky Number Slevin

Pháp: Tell No One

Nhật: Confessions

Việt Nam: Giông tố

Và xin chọn 5 phim theo ý kiến cá nhân là nên coi trước, rồi hãy đến những phim còn lại.

Oldboy

Dae-su Oh - nhân vật chính - trên đường từ sở cảnh sát về đã bị bắt giam trong một căn phòng bí mật suốt 15 năm, nội dung phim là quá trình Dae-su Oh tìm hiểu ai là người bắt giam mình có thể là để trả thù vì làm gia đình tan nát sau 15 năm mất tích. Nhưng không, chỉ với đoạn hội thoại dưới này, mọi thứ đã thay đổi hoàn toàn

“sai lầm lớn nhất của mày không phải thất bại trong việc tìm câu trả lời. Nếu mày cứ hỏi sai câu hỏi thì sẽ mãi không tìm được câu trả lời đâu”

“Không phải tại sao Woo-jin lại giam cẩm tôi? Mà tại sao hắn lại thả tôi ra”

Woo-jin là ai? Mục đích của hắn là gì. Câu trả lời nằm ngay trong phim đó. Và cảm nhận bản thân về Oldboy, Trả thù trong phim chỉ là hành vi đổ lỗi cho người khác về hậu quả do chính mình làm mà bản thân không đủ can đảm để chấp nhận. Khi kết phim, trong cùng một tình huống Dae-su Oh đã chọn cho mình một cái kết khác, quên đi quá khứ, đối mặt hiện tại.

Bedevilled

Phim này nói ngắn gọn, giống như nguyên đám người xúm lại hành hạ, chửi rủa, đánh đập rồi kêu lấy đậu mà bôi lên người, chả hiểu ong chích cũng lấy đậu, đứa nhỏ té đập đầu bất tỉnh vẫn lấy đậu. Đó là những gì Kim Bok-nam, một cô gái hiền lành phải chịu đựng gần như suốt phim.

Và cái thỏa mãn nhứt vẫn là đậu. “Đau không? Lấy đậu mà bôi lên”, nhưng lần này người nói lại là Kim Bok-Nam vì những gì cô chịu đựng đã quá đủ rồi, thỏa mãn, vô cùng thỏa mãn với cái phim này.

The Body

Tui chọn The body vì nội dung phim dồn dập, từng tình tiết được đưa ra với một đống những nút thắt khiến người xem không phân biệt được đây là phim kinh dị tâm linh hay kiểu dùng tâm thần để giải thích cho mọi chuyện. Hồi hộp, giật mình, ai tốt, ai xấu ma hay là người đứng sau tất cả, hãy xem đi đã.

Invisible Guest cũng hay, tiếc cái mấy chục phút đầu đã biết ai đứng đằng sau, xem hết để biết nó đi tới đâu thôi.

Confessions - Kokuhaku

Cái này còn ám ảnh hơn cả Oldboy, chả hể tươi sáng xíu nào. Oldboy cho dù có u ám, tối tăm những vẫn đâu đó còn rớt lại chút nụ cười, chút ánh sáng dù le lói vẫn được. Nhưng Confessions thì không có đâu, chả biết phải phim này mở ra trào lưu thú tội đình đám một thời gian ở Việt Nam không chứ, tội ác tiếp nối tội ác trong phim thì thú tội cỡ nào để được tha thứ, đã tha thứ thì không có chuyện gọi là trả thù.

Có lẽ mọi thứ đều bắt nguồn từ người mẹ luôn muốn đứa con phải giỏi giang giống mình, muốn biến nó thành “con nhà người ta”, đâm ra thằng nhỏ bị ám ảnh muốn bản thân phải được mẹ công nhận, hại người nằm trong những cách nó chọn. Và có khi chỉ cần thú tội thôi, mọi thứ sẽ êm xuôi nhưng vậy thì không có phim, không có sự trả thù vô cùng tàn độc của bà cô giáo, người mà gần như mất hết tất cả chỉ vì một đứa thích chứng tỏ bản thân. Phải chi mọi thứ trong phim không phải là "sự thật" như câu nói kết phim thì đỡ phần nào “Đùa thôi!”

Lucky Number Slevin

Hãy coi phim này trước khi tới với The Gift, vì ít ra tính tiết phim có phần hơi vui, hơi tréo ngoe khi một thanh niên vừa bị bồ đá vô tình ghé nhà thằng bạn và nó lại đang mắc nợ tiền của một băng đảng, và đám người đó lại nhận lầm người khi bắt gặp anh ta đang ở trong nhà… rồi trần truồng nữa chứ. Chỉ khi những mảnh ghép cuối cùng được đưa ra, một bức tranh báo thù tuyệt đẹp dần xuất hiện.

Giông tố

Phim thì chưa xem, nhưng truyện thì đọc rồi. Phải nói, Việt Nam hoàn toàn không thiếu những gia vị để hoàn thanh được một bộ phim ngon mà Giông Tố là một điển hình. Với phim này tui hoàn toàn có thể kể đến nữa phim thậm chí 2 phần 3 phim mà không sợ tiết lộ quái gì có thể gây hụt hẫng nếu biết trước.

Một cha nhà giàu, thời Pháp thuộc cưỡng bức cô thôn nữ một cách công khai, nhưng ổng không biết được người làm thuê cho nhà mình lại là người yêu của cổ. Anh này khi biết tin, tìm cách trả thù và làm quen tán tỉnh một trong 2 người con gái xinh đẹp được ảnh lựa chọn, và từ đây bi kịch thật sự đã bắt đầu, từ là người trả thù anh vô tình dính vào một âm mưu còn kinh khủng hơn, tàn nhẫn hơn và cuối cùng biến anh thành nạn nhân của chính âm mưa đó.

Hãy tìm Giông tố mà xem, để thấy được điện ảnh hồi xưa đàng hoàng tới mức nào. Đáng nói, đây lại là một phim được chiếu năm 1991, tính ra có khi nó lại là ông Nội, hoặc Bác của mấy phim kể trên vì truyện được xuất bản năm 1936. Càng cho thấy tính thời sự, tầm nhìn xa trong tác phẩm của Vũ Trọng Phụng.

Hãy xem phim trả thù để học cách tha thứ. Thù oán thuộc về bản năng, còn tha thứ nằm ở bản lĩnh.

Bình luận
2 Comments   |   Thy Nguyễn and 2 others react this.
  • Đại Tổng Quản
    Đại Tổng Quản   ·  Ngày 30 tháng 10 năm 2018
    Đang tính xem phím Giông Tố, nhưng giờ kiếm cách nào xem dc source đẹp nhỉ, youtube xem xấu quá >.<
    • Anh Vũ Lê Hoàn
      Anh Vũ Lê Hoàn
      Đại Tổng Quản
      Đại Tổng Quản
      Đại Tổng Quản
      Đang tính xem phím Giông Tố, nhưng giờ kiếm cách nào xem dc source đẹp nhỉ, youtube xem xấu quá >.<
        ·  Ngày 30 tháng 10 năm 2018
      Anh kiếm cái tivi 14" như hồi xưa, là ngon. Vậy chứ tui cũng kiếm Shutter của Thái Lan bản HD để lưu trữ hoài mà có được đâu.