Những ý nghĩa ẩn sâu trong The Shape of Water

author
Chắc chắn là The Shape of Water có rất nhiều thứ để bàn, đặc biệt là phần nội dung ẩn ý được đạo diễn Guillermo del Toro ẩn sâu trong tác phẩm của mình.

The Shape of Water đang là bộ phim có số lượng đề cử Oscar nhiều nhất năm nay và tác phẩm cũng đã giành được một loạt các giải thưởng nhỏ khi tham gia các liên hoan phim trước đây. Tác phẩm cũng đã khiến cho đạo diễn Guillermo del Toro hao tổn sức lực lẫn tiền bạc. Ông đã dồn hết số tiền lương của mình cùng nhiều nguồn tiết kiệm khác vào dự án, chưa kể đến một thời gian rất lâu để hoàn thiện ngoại hình của nhân vật thủy quái cùng với kịch bản.

 

Sự bất công trong xã hội Mỹ

Ý tưởng về The Shape of Water lóe lên trong đầu ông vào năm 2011 và ông bắt đầu viết nó vào năm 2012. Đây là thời điểm mà sự ảnh hưởng của Donald Trump và việc phân biệt chủng tộc vẫn chưa bùng nổ. Ông đặt bối cảnh của The Shape of Water vào năm 1962 nhưng ý ông muốn hướng đến chính là nước Mỹ thời hiện đại. Đó là cảm giác của những người bị coi là kẻ lạc loài, là thành phần thiểu số của quốc gia này mà đại diện là cô gái khuyết tật Elisa, vị họa sĩ đồng tính và người đồng nghiệp da đen. Họ đều lạc quan, tích cự và họ chính là những đại diện khiến cho “nước Mỹ vĩ đại trở lại”, nhưng thật ra mọi thứ đã thối rữa từ bên trong theo lời đạo diễn. Năm 1962 là thời điểm nước Mỹ vươn đến tương lai với những chiếc xe hiện đại, những nhà bếp lộng lẫy nhưng lúc vị tổng thống Kennedy bị ám sát vào năm 1963 đã khiến cho giấc mơ đó sụp đổ. Và tất cả những thứ như phân biệt chủng tộc, giai cấp, giới tính nó vẫn tồn tại mãi cho đến ngày nay.  

 

Bản thân Guillermo del Toro là một trong những nạn nhân của phân biệt chủng tộc khi chính cha của ông đã bị bắt cóc vào năm 1998 trên đường phố Guadalajara. Sau sự kiện ấy và dưới sự giúp đỡ của James Cameron, cả gia đình của del Toro lập tức di chuyển sang Mỹ sinh sống và luôn có suy nghĩ cá nhân rất nhạy cảm về cách mà những người ngoại quốc bị đối xử. Trong thời gian ở Mỹ, mỗi khi ông bị cảnh sát bắt giữ và mở miệng ra nói chuyện với giọng Mexico là ngay lập tức sẽ nhận được thái độ khác.

 

Tình yêu thuần khiết

The Shape of Water gợi nhắc đến rất nhiều tác phẩm điện ảnh kinh điển nhưng nổi bật nhất phải kể đến chắc chắn là Creature From the Black Lagoon và Beauty and the Beast. Cả hai đều kết thúc bằng việc quái vật phải chết (trong Beauty and the Beast thì trút bỏ lốt quái vật coi như là hình dạng xấu xí ấy cũng đã chết đi). Đây là thứ mà del Toro khá là coi thường vì chuẩn mực bình thường của mọi người cho rằng quái vật là thứ xấu xí và được trở lại thành con người là phép màu kỳ diệu.  

 

Del Toro đã đổi cấu trúc thường thấy này và thay bằng việc cô gái trở thành chủng loài với quái vật. Họ cùng nhau sinh sống hạnh phúc mãi mãi, tách xa khỏi thế giới loài người độc ác kia. Một thế giới nơi mà những kẻ da trắng, đi săn lùng quái vật được tôn lên làm người hùng còn Thủy Quái vô tội lại trở thành kẻ ác. Cấu trúc này đã từng được sử dụng trong một phim hoạt hình rất nổi tiếng là Shrek. Và đúng thật là cả hai phim đều có cùng chung ý tưởng ca ngợi tình yêu dưới hình hài quái vật, đó mới là tình yêu chân thật, thuần khiết và bền chặt nhất, bỏ đi những thứ hào nhoáng bề ngoài mà con người luôn đặt ra.

 

Điển tích Samson

Nhân vật Strickland trong phim hay nhắc đến điển tích Samson và Delliah. Samson là một trong những nhân vật mạnh nhất được đề cập đến trong Cựu Ước và đã giúp đỡ đánh đuổi quân Philistine ra khỏi lãnh thổ Israel. Tuy nhiên chàng lại phải lòng nữ gián điệp Delliah được quân Philistine cài vào nhằm quyến rũ Samson. Dù đã được Thiên Chúa dặn dò kỹ không được tiết lộ bí mật sức mạnh nhưng chàng lại đem nó nói cho Delliah. Kết quả là chàng đã bị mất đi sức mạnh siêu phàm, bị quân Philistine chọc mù mắt và ép đi lao động khổ sai. Samson vì quá cực khổ đã cầu xin Chúa ban cho lại sức mạnh và Đấng Tối Cao đã nghe lời thỉnh cầu của chàng. Người anh hùng cuối cũng đã có cơ hội trở thù, phá hủy đền thờ của chúng trước khi bị giết chết cùng với quân thù.  

 

 

 Cách mà Strickland kể lại điển tích này cho thấy việc hắn bị ám ảnh về cách mà Samson báo thù như thế nào và tất cả những gì hắn đạt được trong cuộc đời như vợ đẹp, nhà cửa, xe cộ cũng được hắn xem như là một chiến tích vẻ vang có thể đi khoe khoang với mọi người. Hắn tự ví mình là người hùng và Elisa ở đây chính là Delliah vì bản thân Strickland cũng từng thể hiện sự ham muốn tình dục với cô. Điều hắn không ngờ là việc bị cô lao công này dắt mũi như chính cách Samson bị Delliah lừa. Thực tế thì Strickland chưa bao giờ là một người hùng. Gã đội trưởng đội an ninh này thực chất chỉ là kẻ đạo đức giả. Là một kẻ kiêu ngạo nhưng đòi hỏi những người xung quanh phải thể hiện sự khiêm tốn, sử dụng bạo lực để đàn áp kẻ khác nhưng không thể chịu được việc bị người khác chất vấn, hăn khinh thường Thủy Quái vì xuất thân khác biệt của anh nhưng lại bị thu hút với sự khác biệt về cơ thể của Elisa. Strickland luôn tự hào rằng mình được tạo ra theo hình ảnh của Thiên Chúa nhưng đến cuối cùng, hắn nhận ra Thủy Quái chính là một vị thần và mọi niềm tin tôn giáo từ đấy cũng sụp đổ. Đây chính là thứ mà Guillermo del Toro đặt ra để thách thức nhân vật Strickland lẫn tất cả khán giả về đức tin sẽ là thứ được đặt trên cùng hay những điều phi thường được tìm thấy ở chính thế giới thật?  

 

Bình luận
0 Comments

No Stickers to Show

X
arrow