Ống kính sát nhân: Lạ nhưng chưa chắc đã ngon

author

Có thể nói, Ống kính sát nhân gây tò mò ngay từ trailer đầu tiên bởi phong cách trinh thám hiếm gặp trong điện ảnh Việt. Song, những khán giả khó tính có thể cảm thấy bứt rứt bởi kịch bản còn quá nhiều lỗ hỏng.

Chuyện phim Ống kính sát nhân xoay quanh cái chết bí ẩn của vợ chồng nghệ sĩ cải lương Liên Hoa. Do ngộ sát một nữ đồng nghiệp trước đó, thanh tra K (Hứa Vĩ Văn) bị loại khỏi vụ án. Người thay thế anh là thanh tra Dương (Quang Sự) mới đến thị trấn. Với tính tình háo thắng, tay cảnh sát này nhanh chóng bắt giữ và kết tội thợ ảnh Tốn (Kinh Quốc).

Nhận thấy còn nhiều điểm khả nghi, K bắt đầu điều tra riêng cùng với sự giúp đỡ của Cẩm Phô (Diễm My) - vợ sắp cưới của Tốn. Từ đây, hàng loạt bí ẩn động trời liên quan tới những vụ bắt cóc trẻ em do tên sát nhân biến thái X (Khương Ngọc) thực hiện dần được hé lộ.

Trong bối cảnh điện ảnh Việt tràn ngập những bộ phim hài nhảm hay mua kịch bản ngoại thì sự dũng cảm trong việc mở lối đi riêng của Nguyễn Hữu Hoàng là rất đáng khen. Ống kính sát nhân là một trong số ít tác phẩm theo đề tài hình sự pha lẫn kinh dị và không có một chút yếu tố gây cười nào. Tất cả nhờ vào việc xây dựng bối cảnh cũng như tông màu của đạo diễn trẻ.

Bằng cách xóa nhòa mốc thời gian cũng như địa điểm, tác phẩm tạo sự rùng rợn xuyên suốt bằng những con phố sâu hun hút, tối tăm tới mức vắng lạnh. Không gian hẹp trong những căn nhà bỏ hoang cũ kỹ, thiếu sáng được tận dụng tối đa cùng những pha jump-scare khá tốt có thể khiến người xem nín thở.

Bộ phim có tông màu u ám với mốc thời gian chủ yếu diễn ra vào lúc chiều và tối, khá giống với các bom tấn siêu anh hùng cộp mác DC Comics. Vị đạo diễn trẻ tỏ ra chỉn chu trong việc sử dụng ánh sáng leo lắt để gợi nên cảm giác ảm đạm, u buồn, đồng thời tạo ra những khung hình khá đẹp và đậm chất "nghệ" của điện ảnh.

Tâm lý nhân vật đôi khi cũng được thể hiện phần nào qua những gam màu nhạt hay chiếc bóng in trên ô cửa. Song, điều này vô tình khiến khán giả có cảm giác đang xem một tác phẩm của Vương Gia Vệ với bối cảnh Hong Kong hơn là Việt Nam. Cái chất của đạo diễn cũng chưa được thể hiện rõ rệt khi hoàn toàn bị hòa tan bởi các bộ phim nổi tiếng khác trên thế giới thuộc cùng đề tài.

Có mở đầu hứa hẹn là thế nhưng càng về sau, Ống kính sát nhân càng mất điểm bởi phần kịch bản còn quá nhiều lỗ hỏng. Yếu tố trinh thám được xây dựng khá sơ sài ở đầu phim khi K sâu chuỗi các tình tiết để chứng minh Tốn không phải là hung thủ. Bộ phim cũng không hề giấu diếm danh tính phản diện thật sự khi nhân vật của Khương Ngọc xuất hiện.

Song, quá trình gây án của gã lại quá ngô nghê và phi lý. Chẳng hiểu sao cả nạn nhân lẫn cảnh sát lại chẳng thể làm gì trong suốt cả một quãng thời gian dài. Nhiều mâu thuẫn trong phim chỉ được thể hiện ở bề nổi nhưng cũng chẳng được giải quyết cụ thể. Đoạn kết tỏ ra đơn điệu và nhàm chán khi được thực hiện một cách hời hợt và dễ đoán. Do là tác phẩm đầu tay, Nguyễn Hữu Hoàng tỏ ra khá non trong việc giữ vững mạch phim nhằm tạo ra sự căng thẳng cho người xem. Phim có nhiều cảnh khá kịch tính nhưng cũng có vô số phân đoạn xử lý khá rườm rà và dài dòng.

Xét về diễn xuất, Hứa Vĩ Văn và Diễm My đều có những vai diễn mới lạ so với các tác phẩm trước đây nhưng chưa thật sự ấn tượng. Nàng Helen của Cô ba Sài Gòn dường như không hợp với vai cô giáo tiểu học hiền lành. Cẩm Phô có khá ít đất diễn và thần thái cũng chẳng phù hợp lắm với nhân vật của mình.

Trong khi đó, tính cách của K cũng không được khai thác hết mức. Anh chàng vốn là một thanh tra "kiểu mẫu" trong dòng phim hình sự trên thế giới với tính cách cô độc và đau buồn. Song, căn bệnh thiếu ngủ gây ra cái chết cho nữ đồng nghiệp hay câu chuyện về người cha cũng làm thanh tra được lồng ghép xuyên suốt lại chẳng đóng bất kỳ vai trò nào trong phim. Anh tỏ ra đơn điệu, thiếu chiều sâu và không có gì đáng nhớ.

May mắn thay, Khương Ngọc đã cứu vãn tình hình với vai tên sát nhân biến thái. Ánh mắt lạnh lẽo cùng giọng cười điên dại của anh khiến người xem phải hoảng sợ. Đồng thời, nhân vật X cũng có chiều sâu và những phút giây bộc lộ sự đau khổ, dằn vặt bởi những mất mát, đau thương trong quá khứ. Đây chính là một nhân tố tạo nên yếu tố kinh dị và vớt vát phần nào điểm yếu về mặt nội dung trong phim.

Nhìn chung, dù còn khá nhiều thiếu sót nhưng Ống kính sát nhân đã thể hiện được sự dũng cảm và cái tâm làm phim tử tế của một đạo diễn trẻ trong nền điện ảnh Việt.

Bình luận
0 Comments   |   Thiên Nhai reacts this.