Phân tích Pop Squad và Snow in The Desert: Hai tập phim xuất sắc nhất của Love, Death Robots mùa 2

Mặc dù tổng thể mùa 2 của Love, Death and Robots là bước thụt lùi lớn so với phần đầu tiên nhưng không thể phủ nhận tác phẩm vẫn có vài tập phim với chất lượng khá tốt, điển hình nhất là câu chuyện mang phong cách Cyberpunk và hậu tận thế với đồ họa CG đẹp mắt.

Pop Squad- Ý nghĩa của hạt mầm sự sống

Pop Squad được thực hiện bởi Jennifer Yu Nelson, người đã tạo nên tác phẩm Kung Fu Panda 2. Nội dung của tập phim được thực hiện dựa trên truyện ngắn cùng tên của nhà văn khoa học viễn tưởng, giả tưởng từng đạt nhiều giải thưởng văn học lớn, Paolo Tadini Bacigalupi. Câu chuyện của phim chủ yếu xoay quanh nhân vậtThám tử Briggs (Nolan North), người chuyên đảm trách công việc kiểm soát dân số và truy bắt các cá nhân sinh đẻ bất hợp pháp. Điều cay nghiệt nhất của công việc này là phải trừ khử toàn bộ những đứa trẻ được phát hiện để duy trì chỗ sống cho những người “bất tử”. Đây là một bộ phận dân số đã chấp nhận việc triệt sản và tiêm vào người loại thuốc “rejoo” (tái sinh) cho phép cơ thể con người gần như bất hoặc hoặc ít nhất không thể chết vì tuổi già, bệnh tật.

Bối cảnh này đã đặt ra một câu hỏi vô cùng khắc nghiệt rằng ai mới là người được phép sống. Những kẻ bất tử với cuộc sống xa hoa, gần chạm tới sự hoàn mỹ hay các bà mẹ nghèo khó, sẵn sàng từ bỏ chốn thiên đường chỉ để cảm nhận được hạnh phúc của việc nuôi dạy con cái? Từ tiền đề đó, Pop Squad đã tạo nên câu hỏi về ý nghĩa của việc trở thành cha mẹ và tạo nên một động cơ tốt đẹp để con người kết hôn và cùng nhau xây dựng một gia đình, nuôi dạy con cái. Đây cũng vốn là vấn đề đang được tranh cãi trong chính thời đạy ngày nay, nơi mà việc cuộc sống độc thân được ca ngợi và rất nhiều bạn trẻ chọn việc chung sống với nhau không có con cái để giảm tải gánh nặng về tiền bạc cũng như trách nhiệm làm cha mẹ.

Ngoài ra, cái chết của những đứa trẻ và hình ảnh Briggs đối diện với hai mẹ con ở cuối tập phim cũng mang một ý nghĩa ẩn dụ về những cuộc đấu tranh xảy ra liên tục trong lịch sử loài người. Những đứa trẻ tượng trưng cho các lý tưởng cao đẹp, những hạnh phục tuyệt vời của việc được sống với bản năng cơ bản một một con người cần có. Và hình ảnh những người mẹ phần nào đó đại diện cho tầng lớp đấu tranh, dám can đảm đi theo con đường đối nghịch lại với các chuẩn mực của xã hội để tìm được hạnh phúc trong tâm hồn. Nhưng đây cũng chính là án tử họ tự mang theo cho bản thân.

Câu trả lời mà Pop Squad mang đến cho người xem khá rõ ràng đó là sự sống luôn là điều đẹp đẽ nhất mà con người luôn hướng tới. Bởi vì con người có thể sống trăm năm với vẻ đẹp bất hoại, với các thành tựu không tì vết nhưng nó lại không thể so sánh được với hạnh phúc được nhìn thấy những đứa trẻ lớn lên. Chúng là những hạt mầm của hi vọng, của sự sống và là tất cả những gì tốt đẹp nhất mà một người mẹ muốn hướng đến trong tương lai.

Có lẽ việc một người phụ nữ sẵn sàng từ bỏ đời sống bất tử, chọn lấy cái chết chỉ để ngắm nhìn đứa con của mình lớn lên từng ngày đã phần nào khiến cho Briggs rung động. Anh cuối cùng đã hiểu được cái bất tử của mình hóa ra chỉ là thứ hữu hạn, dễ dàng quên đi nhưng những khoảnh khắc đơn sơ trong căn nhà hôi hám, nhỏ bé, thiếu thốn kia mới là thứ trường tồn theo thời gian và là điều định nghĩa nên hai chữ “con người”.

Snow in the Desert- Sự hòa hợp của hai kẻ dị biệt

Dựa trên truyện ngắn cùng tên của Neal Asher, “Snow in the Desert” diễn ra trên hành tinh sa mạc Vatch, nơi vô cùng khan hiếm nước và những tia nắng mặt trời là thứ nguy hiểm chết ngườ.. Tập phim mở đầu bằng cảnh Snow đến một thị trấn nhỏ để nhận dâu tây, một món ngon quý hiếm được vận chuyển từ Trái đất, hành tinh quê hương anh. Thật không may, một thương gia tên là Baris đã đặt một khoản tiền thưởng lớn lên đầu Snow – hay chính xác hơn là tinh hoàn của anh ta. Nguyên nhân chính đến từ khả năng tái tạo tế bào cực kỳ độc đáo nằm ở cơ quan sinh dục.

Điểm hấp dẫn trong câu chuyện của Snow in The Desert không nằm ở ý nghĩa như Pop Squad mà thiên về cách xây dựng thế giới sa mạc với nhiều luật lệ hà khắc và các chi tiết độc đáo. Khán giả có thể thấy những nhà tù dành riêng cho các kẻ ăn cắp nước, những ly bia với nắp đậy bằng mật khẩu để nhấn mạnh tầm quan trọng của nước. Thế giới của Snow in The Desert khiến người hâm mộ điện ảnh gợi nhớ đến những bộ phim hậu tận thế đình đám như Mad Max, Water World, Book of Eli…Đan xen vào đó là một chút thú vị của các bộ phim space opera như Star Wars, Star Trek nơi các cuộc săn tiền thưởng liên hành tinh diễn ra và luôn có sự xuất hiện của các quái kiệt như Snow hay Hirald.

Và thông điệp cuối cùng mà Snow in the Desert mang đến khá đơn giản, có phần cũ kỹ nhưng chưa bao giờ lỗi thời: sự cô độc có thể là cơ hội để tìm được hạnh phúc thật sự. Snow và Hirald đều có những nỗi niềm riêng liên quan đến sự dị biệt của cơ thể so với đồng loại. Đối ngược lại với Pop Squad, cả hai nhân vật phải chịu đựng lời nguyền của sự bất tử nhưng không biết cách nào để giải thoát nó vì khát khao sinh tồn vẫn còn rất mãnh liệt. Chính sự cô độc nhiều năm và thấu hiểu cơ thể của mình đã khiến cho cả hai nhanh chóng nhận ra được đối phương chính là hi vọng và là dấu chấm chết cho quãng đời u sầu của mình.

Related Articles

Responses

HOT OR NOT
Bạn đã có trãi nghiệm ra sao với các phim này?
Chuyển đến thanh công cụ