Phim ăn theo game- Lời nguyền thất bại mãi chưa thể hóa giải

author

Nguyên tác của các trò chơi rất tuyệt vời, game thủ cùng các khán giả vô cùng háo hức thưởng thức các nhân vật mình hóa thân trên màn ảnh nhưng tất cả những gì họ nhận lại được là nỗi thất vọng không hơn không kém.

Việc là phim dựa trên các tác phẩm gốc như sách, truyện tranh không còn xa lạ gì với khán giả. Các tác phẩm này thường gặt hái được một số thành công nhất định nhưng với những phim dựa theo game thì lại luôn có phản ứng tiêu cực. Đã có hơn 30 bộ phim dựa theo game được ra mắt chính thức khán giả nhưng chưa một phim nào được giới phê bình đánh giá cao nếu không nói là vô cùng tệ. Vậy đâu là nguyên nhân khiến cho thể loại phim này luôn nhận được vô số gạch đá như vậy ?

Kịch bản chắp vá.

 Vấn đề đầu tiên là câu chuyện trong phim vô cùng nghèo nàn. Sẽ tốn ít nhất vài tiếng mới có thể hoàn tất một tựa game nhưng thời lượng trên phim lại vô cùng giới hạn nên việc điều chỉnh kịch bản để tóm gọn nội dung là điều vô cùng cần thiết. Nhưng đây lại là vấn đề nhà sản xuất phim luôn luôn coi thường. Max Payne (2008) dựa trên tựa game bắn súng nổi tiếng có sự góp mặt của ngôi sao Mark Wahlberg, truyền tải được không khí bạo lực và cả thần thái của nhân vật chính nhưng cốt truyện lại phá hỏng mọi thứ. Đơn điệu, không có một chút cao trào tạo điểm nhấn thu hút và thậm chí biên kịch lại Beau Thorne là người chưa từng tham gia bất kì dự án nào trước đây.

Dường như các nhà làm phim nghĩ đơn giản rằng chỉ cần ăn theo một tựa game hot, có các cô nàng xinh đẹp và cháy nổ là tự khắc khán giả sẽ tới rạp mà quên đi rằng bản thân game đã có cốt truyện hấp dẫn được đầu tư rất kỹ lưỡng rồi. Có thể thấy được rõ hơn điều này qua bộ phim Assasin's Creed vào năm ngoái dù có ba người tham gia vào khâu viết kịch bản nhưng phim chỉ có thể truyền tải được các cảnh hành động tốt. Còn cốt lõi của câu chuyện như nguyên nhân giữa cuộc chiến các phe phái hay nguồn gốc quả táo vườn địa đàng lại được xây dựng rất qua loa dù nó đóng vai trò trọng tâm của câu chuyện.

Thay đổi bản chất nguyên tác. 

Bóp méo bản chất của tựa game là vấn đề nặng nề nhất của những tựa phim này. Prince of Persia vốn nổi tiếng với các màn parkour của hoàng tử và những con quái vật đậm chất Ba Tư huyền ảo thì lên phim lại không hề xuất hiện bất kì con quái vật nào. Tomb Raider nguyên gốc là tựa game mang đậm tính phiêu lưu với những câu chuyện lịch sử của những đền đài nay lại được biến hóa thành bộ phim hành động của Angelina Jolie với hậu quả là không một ngôi đền nào nàng Lara đi ngang qua mà còn nguyên vẹn, nên đổi tựa phim thành Kẻ Phá Mộ hơn Kẻ Cướp Mộ.

Hitman: Agent 47 đã đưa vấn đề này lên đến đỉnh điểm chán chường khi biến sát thủ đầu trọc trứ danh thành một siêu nhân đột biến xả súng ngoài đường. Với những game thủ khi họ ra rạp coi phim thì điều họ hi vọng là những cảnh ấn tượng của game sẽ được tái hiện thật sinh động và đẹp đẽ nhờ kỹ xảo và biểu cảm diễn viên chứ không phải là một mớ hỗn tạp phá đi mất cả tinh thần của nguyên tác. Hay bộ phim Warcraft đã cố tình sửa rất nhiều thứ so với nguyên tác phần đầu của game dẫn đến nhiều chi tiết miễn cưỡng phi lý về mâu thuẫn giữa hai phe Orc và con người, kèm theo đó là những cuộc chiến hoành tráng mang đậm chất sử thi lại được giải quyết bằng các trận đánh tay đôi.

Không truyền tải được hết nhân vật.

 Nhân vật chính luôn là điểm quan trọng của một bộ phim, cho dù câu chuyện có tệ cách mấy nhưng nếu xây dựng được một nhân vật hay thì khán giả vẫn sẽ nhớ tới phim một cách tích cực và những bộ phim ăn theo game thông thường lại phá luôn hình tượng gốc của game. Nếu là những khán giả 8x, 9x ngày xưa chắc sẽ còn nhớ bộ phim Super Mario Bros. (1993) đầy thảm họa khi biến Mario và Lugi dễ thương thành hai gã sửa ống nước vô cùng quái dị từ trang phục đến hành động.

Lara Croft của Angelina Jolie thì được khán giả nhớ đến nhờ cơ thể quá hấp dẫn hơn là một nữ khảo cổ học tài ba hay nhà phiêu lưu đầy kinh nghiệm. Loạt phim Mortal Combat còn bồi thêm nỗi thất vọng cho các game thủ bằng những trang phục hết sức dị hợm cho các đấu sĩ. Chỉ cần đơn giản bám theo nguyên tác, chăm chút vào cốt truyện và đừng biến các nhân vật trong game thành trò hề trên màn ảnh là các nhà làm phim vừa có thể đảm bảo được doanh thu vừa nâng chất lượng phim lên.

Những yếu tố không thể mang lên phim.

 Hollywood coi các tựa game đơn thuần chỉ là những pha hành động, những màn kinh dị rượt đuổi với các cảnh cháy nổ. Có rất nhiều yếu tố mà phim không thể truyền tải được như gameplay, phục trang và các yếu tố về nhân vật như đã liệt kê phía trên bài viết. Trong đó gameplay là yếu tố cực kì quan trọng ảnh hưởng đến sự thành công của một tựa game như Doom 3 với phong cách "hit and run" huyền thoại, dù bắn nhau liên tục nhưng khán giả vẫn sợ thót tim.

Còn khi lên phim, phim hành động vô cùng tẻ nhạt với các màn khoe cơ bắp của The Rock. Hay như cơ chế sử dụng dòng cát thời gian làm nên thương hiệu của Prince of Persia khi lên phim lại mờ nhạt và rất hiếm khi được sử dụng. Vấn đề cốt lõi là rất hiếm các nhà làm phim nào đã từng chơi qua game, hiểu rõ về game mà chọn lọc và đẩy mạnh những điểm hay nhất của game mà lại biến tấu nó thành những chi tiết nửa vời, không đúng với game cũng không mang tính điện ảnh.

Không có đạo diễn thật sự giỏi.

 Trước đây khi nhắc tới phim chuyển thể từ truyện tranh, nhiều người phải lắc đầu ngao ngán vì những siêu bom xịt vào những năm 80s, 90s ngày xưa. Nhưng kể từ khi có những cái tên như Bryan Singer với series X-Men, Christopher Nolan trong việc hồi sinh thương hiệu Batman vốn đã quá thất bại qua bộ phim Batman & Robin.

Nhìn lại một lượt những tựa phim ăn theo game, gần như không một đạo diễn nào có kinh nghiệm trong giới điện ảnh như Hitman: Agent 47 với đạo diễn Aleksander Bach chưa từng thực hiện phim nào, John Moore của Maxpayne thì chỉ những phim ở chất lượng trung bình. Đạo diễn Uwe Boll còn là một hung thần của game thủ khi bất cứ phim nào dựa trên game ông đụng tay vào là tựa phim đó trở nên thảm hại đến mức không ngờ: Farcry, Postal, In the Name of the King: A Dungeon Siege Tale...

Trường hợp đáng trách nhất là Resident Evil, ban đầu dự án phim được giao cho ông trùm về xác sống George A. Romero. Vì chưa chơi game qua bao giờ nên ban đầu ông đã gọi thư ký mình trải nghiệm Resident Evil đến 8 lần và bản thân thì ghi chép, cố gắng hiểu được cốt lõi trò chơi nhằm tạo ra được một câu chuyện gắn bó với nguyên tác. Tuy nhiên Sony đã từ chối ông và thay vào đạo diễn non trẻ Paul W. S. Anderson với hai tựa phim Mortal Kombat cực kì tệ, và thay vì có một series hành động kinh dị mang đậm dấu ấn của Romeo lại thành sân chơi cháy nổ của kiều nữ Milla Jovovich.

Tương lai nào cho loạt phim chuyển thể từ game? 

Hãy nhớ đến trường hợp của Tomb Raider vào đầu năm, đây là một bộ phim khá tốt từ kịch bản, nội dung, diễn xuất và cũng tương đối trung thành với vài chi tiết trong game. Nhưng nó vẫn chưa có tính đột phá, vẫn chưa lấy được những điều hay ho cốt lõi nhất của tựa game để mang lên và vẫn còn đó những điểm phi lý về mặt nội dung.

Hiện tại vẫn chưa có bất kỳ dự án điện ảnh cho thấy được tiềm năng sẽ tạo nên được sự bứt phá thật sự như Monster Hunter World hay Uncharted đều mang lại sự nghi ngờ cho người xem. Duy nhất chỉ có dự án hoạt hình Castlevania chiếu trên đài Netflix là thu hút được khán giả và được nhiều người mong chờ ra mắt phần tiếp theo, nhưng đây vẫn là một bộ phim hoạt hình. Còn tương lai của thể loại này vẫn đang rất mịt mờ. 

Bình luận
0 Comments