Phim hài The Lobster: Nếu bạn không hẹn hò, bạn không được làm người

author

Kỳ quặc, điên rồ và đẹp kỳ lạ, The Lobster là bộ phim hài về tương lai đáng sợ, một câu chuyện tình yêu mà chắc chắn không giống với bất kỳ thứ gì bạn được xem trước đây.

1  Phim hài The Lobster: Nếu bạn không hẹn hò, bạn không được làm người 135

Đề tài về thế giới tương lai với những luật lệ kỳ lạ và cuộc sống bị áp bức khốn khổ là một trong những chất liệu yêu thích của các nhà làm phim Hollywood. Tuy nhiên, tất cả những gì bạn vẫn biết về dạng phim giả tưởng tương lai sẽ bị “thổi bay” với The Lobster. Bộ phim là tác phẩm điện ảnh đậm chất nghệ thuật của châu Âu với lối kể chuyện kỳ lạ, đẹp đẽ và phảng phất nét hoài cổ _ một câu chuyện hài hước – tình cảm độc đáo mà bạn sẽ không bao giờ bắt gặp ở một dự án được thực hiên tại Hollywood.

The Lobster lấy bối cảnh ở thì tương lai, con người muốn sống ở Thành Phố bắt cuộc phải có đôi có cặp, tất cả những người độc thân sẽ được đưa đến một nơi gọi là Khách Sạn để tìm bạn đời của mình. Hết quãng thời gian cho phép, những ai không tìm được một nửa để hẹn hò sẽ bị biến thành con vật mà họ lựa chọn trong ngày đầu đến Khách Sạn. David, một người đàn ông độc thân đến Khách Sạn với nhiệm vụ phải tìm được bạn đời trong vòng 45 ngày, nếu thất bại, David sẽ bị biến thành con tôm hùm _ như lựa chọn của chính ông.

2  Phim hài The Lobster: Nếu bạn không hẹn hò, bạn không được làm người 230

Không chỉ tham gia các hoạt động chung để làm quen và có cơ hội tìm một nửa của mình, những người sống trong Khách Sạn còn được phát súng gây mê để đi săn. Mỗi ngày, họ được đưa vào rừng để săn bắn lẫn nhau, cứ hạ được bao nhiêu người độc thân khác thì số ngày còn lại sẽ được cộng thêm bấy nhiêu. Bên cạnh đó, bên ngoài Khách Sạn tồn tại một nhóm những người độc thân bỏ trốn, sống thành tập thể trong rừng với những quy định, luật lề hà khắc và quái đản không kém gì ở trong Khách Sạn.

Mặc dù lấy bối cảnh ở tương lai nhưng không gian phim tại Khách Sạn lại mang hơi hướng cổ điển của thập niên 70s. Sự trầm buồn không chỉ thể hiện trong màu phim trang nhã và lời thoại chậm rãi, rời rạc mà còn ở không khí buồn tẻ, bức bối tại Khách Sạn như chính cuộc sống đầy áp đặt của những con người nơi đây. Các vị khách tại Khách Sạn lặng lẽ ăn bữa sáng trong nỗi lo lắng, họ phải tham dự các hoạt động giải trí nhàm chán đầy lệ bộ và sẽ bị phạt nặng bằng cách cho tay vào lò nướng bánh hay kẹp trứng luộc nóng vào nách nếu vi phạm quy định của Khách Sạn.

3  Phim hài The Lobster: Nếu bạn không hẹn hò, bạn không được làm người 315

Cốt truyện lạ được dẫn dắt bằng loạt diễn biến kỳ quặc nhưng The Lobster lại rất dễ theo dõi nhờ lối kể chuyện rõ ràng, tỉnh táo rất logic của đạo diễn Lanthimos. Sự tỉnh táo mang đến cảm giác dửng dưng, lạnh nhạt nhưng đâu đó trong những khoảnh khắc chững lại người xem vẫn có thể nhận thấy cái len lỏi của chút đau đớn, chua xót đầy ám ảnh.

Trên cái nền câu chuyện về việc tìm kiếm tình yêu, The Lobster lại dựng nên nghịch lý về một xã hội xoá mờ sự tồn tại riêng biệt của mỗi cá thể. Ngoại trừ nhân vật chính David, tất các các nhân vật khác trong phim đều không có tên thật, họ được gọi bằng những biệt danh gắn với một thói quen hay dị tật của mình như Cô Cận Thị, Cô Máu Cam, Cô Bánh Quy, Anh Nói Đớt, Anh Thọt,… Tại Khách Sạn và cả ở nhóm độc thân trong rừng, mọi người đều phải mặc trang phục giống hệt nhau dù là đi săn hay trong đêm vũ hội. Việc tìm bạn đời hoàn toàn không còn mang ý nghĩa gắn kết tình yêu, nó chỉ còn là nhiệm vụ mà ở bên này nó quyết định vấn đề sống còn còn ở bên kia nó là tội ác bị xử tử.

4  Phim hài The Lobster: Nếu bạn không hẹn hò, bạn không được làm người 410

Tài tình là mặc dù vậy, khi nói về The Lobster, người ta cũng chỉ có thể tìm thấy mình trong nỗi xúc động khi được thưởng thức một câu chuyện tình yêu quá đỗi nguyên sơ, lãng mạn.

Đạo diễn Lanthimos là một bậc thầy về ẩn dụ. Tài năng của ông không chỉ được thể hiện qua hàng loạt các chi tiết nhỏ mang tính châm biếm mỉa mai sâu cay đúng thể loại phim hài mà còn trong khả năng nắm bắt cái hồn cốt tuỷ của tình yêu. Các nhân vật trong The Lobster, khi đến với bạn đời của mình họ luôn phải có một đặc điểm giống với nửa kia; nếu bạn yêu một cô gái hay chảy máu cam, bạn cũng phải hay chảy máu cam; nếu bạn yêu cô gái cận thị, bạn cũng phải cận thị. Công thức “ghép đôi” có phần ngớ ngẩn như chuyện tình yêu của trẻ con này lại là điểm nhấn đắt giá gây nhiều cảm xúc, khi bạn yêu một người, bạn muốn thấu hiểu những vấn đề của họ, cùng trải qua một nỗi khó khăn và một cách cảm nhận thế giới giống họ. Đó là mong muốn rất nguyên bản, chân thành và dịu dàng của tình yêu.

Nếu chỉ được miêu tả The Lobster bằng một tính từ, nhất định đó sẽ là: Đẹp. Cái vẻ đẹp đậm chất nghệ thuật của phim nằm trong khung hình trang nhã, trong những phân đoạn quay chậm có dụng ý trên nền nhạc cổ điển sang trọng đầy chất tự sự. Và đẹp nhất là nỗi buồn rất hiện thực mà nhà làm phim đã gieo vào thế giới phim, khi mà người ta đấu tranh để đến bên nhau trong một nghịch cảnh tưởng như là không thể.

Trailer The Lobster

Bình luận
0 Comments