Remake/ reboot phim Hollywood: bằng chứng cho sự cạn kiệt ý tưởng?

author

Vẫn luôn có những dự án reboot/ remake đang được làm ở Hollywood trong nhiều năm qua, phải chăng kinh đô điện ảnh bậc nhất này đang cạn kiệt về ý tưởng?

Friday the 13th
1980/2009

6 Hollywood Remake/ reboot phim Hollywood: bằng chứng cho sự cạn kiệt ý tưởng? 610

Chúng ta có cuộc chiến giữa một tác phẩm kinh dị kinh điển mang tính biểu tượng và một sự cố gắng bắt kịp trong phiên bản mới. Phiên bản năm 1980 rõ ràng thu được lợi nhuận cao so với kinh phí đã bỏ ra, khi mà bản năm 2009 không tệ nhưng chẳng có gì đáng khen ngợi. Một điều thật mừng là đến bây giờ vẫn chưa có dự án về phần tiếp theo nào được khởi động.

Doanh thu/Kinh phí:

1980 : $39,754,601/$500,000

2009 : $65,002,019/$19,000,000

Metacritic Ranking:

1980 : 35%

2009 : 34%

Psycho

1960/1998

5 Hollywood Remake/ reboot phim Hollywood: bằng chứng cho sự cạn kiệt ý tưởng? 514

Một điều lạ lùng là tại sao lại có người muốn remake lại một bản phim đã trở thành kinh điển của một đạo diễn tài năng như Alfred Hitchcock? Đặc biệt là với hai diễn viên chính chẳng hề hợp vai như Vince Caughn và Anne Heche. Và một điều nữa, đây là một bản remake shot-for-shot (nhà làm phim cố gắng làm lại chính xác những gì bản phim gốc đã làm, không lệch một tí nào). Bản remake thất bại nặng nề, nên một bài học dù muộn màng nhưng đã được rút ra: đừng bao giờ remake phim của Hitchcock.

Doanh thu/Kinh phí:

1960 : $32,000,000/$806,947

1998 : $21,456, 130/$60,000,000

Metacritic Rating:

1960 : n/a

1998 : 47%

Total Recall

1990/2012

4 Hollywood Remake/ reboot phim Hollywood: bằng chứng cho sự cạn kiệt ý tưởng? 418

Total Recall là một phim hành động mà chỉ có Paul Verhoven mới hiểu rõ nhất. Bản remake của phim tệ vô cùng vì dàn diễn viên không hợp vai, các hiệu ứng kĩ xảo thì không phù hợp.

Doanh thu/Kinh phí:

1990 : $119,394,840/$65,000,000

2012 : $58,877,969/$125,000,000

Metacritic Ranking:

1990 : 57%

2012 : 43%

Conan the Barbarian
1982/2012

7 Hollywood Remake/ reboot phim Hollywood: bằng chứng cho sự cạn kiệt ý tưởng? 78

Một phim khác đã làm nên tên tuổi của Arnold “được” remake lại. Diễn viên Jason Momoa thiếu hẳn sức hút của tài tử “cơ bắp” trong bản gốc. Bản remake này chỉ có được sự thu hút ở năm phút đầu tiên, và rồi tất cả chỉ có thế. Thêm một sự thất bại và tiêu phí tiền của nữa từ Hollywood.

Doanh thu/Kinh phí:

1982 : $39,565,475/$16,000,000

2012 : $21,295,021/$90,000,000

Metacritic Ranking:

1982 : 43%
2012 : 36%

Planet of the Apes
1968/2001

Capture Hollywood Remake/ reboot phim Hollywood: bằng chứng cho sự cạn kiệt ý tưởng? Capture
Ở bản remake này, ta có một lời hứa từ đạo diễn đáng tin cậy là Tim Burton. Nhưng cuối cùng, bản remake hoàn toàn là một mớ hỗn độn. Chẳng có gì đáng khen ngợi trong phiên bản này. Ở bản gốc vào năm 1968, đó là một câu chuyện với nhiều tầng ý nghĩa về nô lệ, sự giam cầm và chủ nghĩa thực dụng. Còn đạo diễn Burton làm một câu chuyện về Mark Wahlberg ngạc nhiên như thế nào.
Doanh thu/Kinh phí:
1968 : $32,589,624/$5,800,000
2001 : $180,011,740/$100,000,000

Metacritic Ranking:

1968 : n/a

2001 : 50%

Spider-Man
2002/2012

1 Hollywood Remake/ reboot phim Hollywood: bằng chứng cho sự cạn kiệt ý tưởng? 143

Đây là một ví dụ nữa về việc reboot phim không cần thiết. Với một câu chuyện triology về người nhện được đạo diễn Sam Raimi vừa xong năm năm trước đó, liệu có cần thêm một câu chuyện về nhân vật này được kể lại từ đầu? Có lẽ là không.

Nhìn từ trên xuống ở list này, có lẽ tất cả các bản reboot/ remake đều tệ. Nhưng hãy lạc quan lên, vì ta có một trường hợp ngoại lệ ở đây.

Doanh thu/Kinh phí:

2002: $403,706,375/$139,000,000

2012: $ $262,030,663/$230,000,000

Metacritic Ranking:

2002: 73%

2012 : 66%

The Blob
1958/1986

2 Hollywood Remake/ reboot phim Hollywood: bằng chứng cho sự cạn kiệt ý tưởng? 240

Phiên bản gốc của The Blob là một phim hài có hơi hướm cheesy hạng B. Tuy nhiên, bản remake lại cực kỳ đẫm máu mà vẫn rất hài hước vui nhộn, đây là trường hợp cá biệt mà bản remake lại “ăn đứt” bản gốc về mọi mặt. Một ví dụ tiêu biểu về cách làm remake lại một phim. Bản năm 1958 không phải là kinh điển, nên vẫn có cách để làm nó trở nên tốt hơn. Vậy có phim remake nào làm xuất sắc một phim vốn dĩ đã rất xuất sắc không?

Doanh thu/Kinh phí:
1958 : $3,000,000/$700,000
1986 : $40,456,565/$15,000,000
Metacritic Ranking:
1958 version: n/a
1986 version: n/a

The Fly
1958/1998

3 Hollywood Remake/ reboot phim Hollywood: bằng chứng cho sự cạn kiệt ý tưởng? 324

Bản gốc của The Fly được xem là kinh điển về thể loại kinh dị. Nó rất đáng sợ với một kết thúc gây bất ngờ. Khi đạo diễn David Cronenberg làm lại bộ phim sau 30 năm, ông đã biến một phim về quái vật điển hình trở thành một chuyện tình trắc trở với cái kết buồn gây ám ảnh.

Nên hãy tự do lựa chọn xem một trong hai phim này, hoặc xem cả hai phim đều tốt.

Doanh thu/Kinh phí:

1958 : $4,000,000/$240,000

1988 : $8,247,943/$19,000,000

Metacritic Ranking:

1958 : n/a

1988 : 79%

Kết luận: Không phải tất cả các bản reboot/remake đều tệ, điều quan trọng là nhà làm phim có chủ ý muốn sáng tạo và khai thác theo cách riêng của mình trong phiên bản mới hay không? Và còn phụ thuộc nhiều vào quan niệm mới mà nhà làm phim trình bày có làm hay thêm bản gốc, hay là góp một tay “phá nát” những gì bản gốc đã dày công xây dựng?

Sau đây là một clip đặt các bản remake cạnh nhau để khán giả dễ theo dõi và đưa ra nhận xét của riêng mình.

Bình luận
0 Comments