Thợ may trả thù: Sân khấu kịch hoàn hảo của cái đẹp và cái ác

author

Thợ may trả thù (The Dressmaker) sẽ mê hoặc bạn bởi cái đẹp hoàn mỹ lộng lẫy đồng thời khiến bạn ghê tởm bởi cái ác vô cùng hèn hạ, nhỏ nhen tồn tại trong cùng một thế giới.

1 Thợ may trả thù Thợ may trả thù: Sân khấu kịch hoàn hảo của cái đẹp và cái ác 129

Ngay cả khi chưa được quảng bá những yếu tố nội dung, hình ảnh, Thợ may trả thù chắc chắn cũng đã có sức hấp dẫn khó cưỡng bởi sự trở lại màn ảnh của nàng “Rose” Titanic Kate Winslet cùng mỹ nam Liam Hemsworth. Vậy nhưng thực tế là bộ phim đã làm được nhiều hơn thế, thậm chí khán giả có thể quên đi sự xuất hiện của những người đẹp bởi quá choáng váng vì cách kể chuyện độc đáo cùng những khung hình lộng lẫy trong phim. Nữ đạo diễn Jocelyn Moorhouse đã thực sự lột tả được chân dung của cả những thứ đẹp nhât và những thứ xấu nhất trên một sân khấu kịch chỉn chu.

2 Thợ may trả thù Thợ may trả thù: Sân khấu kịch hoàn hảo của cái đẹp và cái ác 228

Myrtle Dunnage (hay còn gọi là Tilly) là một thợ may lành nghề với khả năng tạo ra những bộ váy dạ hội lộng lẫy tuyệt đẹp. Năm 10 tuổi, Tilly bị kết án giết hại một người bạn học và bị trục xuất khỏi thị trấn, nay sau 25 năm xa nhà, cô trở về với mục đích chăm sóc người mẹ già bị chứng mất trí và dần vén màn bí mật vụ án năm xưa. Sự trở về của cô thợ may khiến thị trấn nhỏ bị xáo trộn, người ta vừa ghê sợ khinh bỉ cô vừa bị mê hoặc bởi những thiết kế quá đỗi quyến rũ của cô. Với máy may, vải vóc, Tilly đã thực hiện hành trình trả thù, đòi lại công bằng cho chính bản thân mình.

Nếu chỉ được nói về một khía cạnh duy nhất của Thợ may trả thù thì chắc ai cũng sẽ chọn nói về phần hình ảnh. Bộ phim được kể bằng những thước phim đẹp ngây ngất phủ tông màu vàng nâu cổ điển sang trọng. Những khung hình tĩnh với tỷ lệ đối xứng hoàn mỹ hay không gian phủ nắng vàng ruộm mơ màng khiến phim đẹp và thơ ngay cả trong những bối cảnh luộm thuộm, xộc xệch nhất. Con mắt của một đạo diễn nữ đã giúp Thợ may trả thù có được phần hình ảnh đầy nữ tính và vô cùng sắc sảo.

4 Thợ may trả thù Thợ may trả thù: Sân khấu kịch hoàn hảo của cái đẹp và cái ác 411

Đặc biệt bộ phim còn sử dụng một ngôn ngữ kể chuyện riêng đó chính là: váy áo. Những bộ trang phục cầu kỳ, lộng lẫy đẹp đến từng chi tiết nhỏ mà Tilly làm ra không chỉ để khung hình phim trở nên lung linh hơn mà như còn để cất lên lời tuyên ngôn mạnh mẽ mà cô không thể nói thành lời. Các thiết kế hở vai quyến rũ và phóng khoáng của cô trái ngược hoàn toàn với phóng cách cứng nhắc, cổ hủ của bà thợ may Una cũng là cách để chứng minh khát khao được thoát ra cái lề thói định kiến ăn sâu trong cuộc sống của người dân thị trấn.

Để thể hiện được phần hình ảnh “trơn mượt” đến vậy, không thể không nói đến cách dựng phim đúng như một vở kịch mà đạo diễn Jocelyn đã áp dụng. Góc máy chính diện với lối kể chuyện có phần khoa trương, làm quá, đã cho phép đạo diễn được sắp xếp tỉ mỉ chi tiết cho các khung hình như xếp bối cảnh sân khấu kịch. Tính “kịch” của Thợ may trả thù còn thấy rõ trong cách chạy diễn biến phim nhanh, tình tiết được cắt nhỏ đến mức tưởng như rời rạc rồi được gắn kết bằng tuyến truyện chính rõ ràng, mạch lạc. Chính kết cấu rất “kịch” này đã khiến bộ phim trở nên độc đáo, thú vị theo một cách riêng khó lẫn.

5 Thợ may trả thù Thợ may trả thù: Sân khấu kịch hoàn hảo của cái đẹp và cái ác 59

Không chỉ vậy, việc biến bộ phim thành một vở kịch cũng là một dụng ý của người làm phim để truyền tải thông điệp của mình. Trong phim, bà mẹ của Tilly khi nói về Shakespeare đã lấy đoạn trích dẫn “Những vở kịch thì rất vui, nó vừa miêu tả cái tốt nhất vừa lột trần cái xấu nhất của con người”. Câu thoại này như cô đọng chính nội dung của cả bộ phim _cũng chính là một vở kịch. Trên sân khấu là một thị trấn miền Tây phủ cát, các nhân vật, những cư dân của thị trấn, đã đưa đến cho khán giả một màn trình diễn thuyết phục về cái ác.

Dưới lớp vỏ đẹp đẽ của ánh đèn sân khấu và những bộ trang phục lung linh tuyệt mỹ, họ phô bày hết những vô cảm, nhỏ nhen, hèn hạ, phù phiếm và lố bịch của mình không hề giấu diếm. Từ những người đàn ông toan tính, độc ác vô lương tâm đến những người đàn bà nông cạn lấy việc miệt thị người khác làm vui. Nhưng cũng chính trên sân khấu của cái xấu ấy người ta đã nhận ra được sức mạnh của tình yêu, tình thương gia đình, và cả tinh thần chiến đấu để được sống với chính bản thân mình mà Tilly, bà mẹ điên Molly hay ông sỹ quan cảnh sát “sai giới tính” Sergeant mang đến.

6 Thợ may trả thù Thợ may trả thù: Sân khấu kịch hoàn hảo của cái đẹp và cái ác 67

Không nghi ngờ gì lời khẳng định Thợ may trả thù (The Dressmaker) là một tác phẩm thành công của nữ đạo diễn Jocelyn. Bạn chắc chắn sẽ được thoả mãn khi ở giây phút cuối cùng của bộ phim, cho dù bạn xem để tìm đến một tác phẩm điện ảnh ấn tượng hay chỉ để đắm mình trong thời trang cổ điển thập niên 50s và vẻ đẹp quyến rũ khó cưỡng của cô đào Kate Winslet.

Trailer Thợ may trả thù

Bình luận
0 Comments