Rachel Morrison (Black Panther, Mudbound) - nữ quay phim đầu tiên được đề cử Oscar

author
Nhà làm phim Rachel Morrison tạo nên lịch sử Oscar, cô là tay máy đầu tiên lọt vào vòng đề cử của giải thưởng lần thứ 90.

Giải thưởng điện ảnh của Viện hàn lâm nước Mỹ, thường được gọi là Oscar, trải qua 90 năm tổ chức nhưng đây mới là lần đầu tiên một nhà quay phim được đề cử là phụ nữ. Cô ấy là Rachel Morrison, một nữ cường mới muốn làm đạo diễn điện ảnh nhưng lại bén duyên với nghề quay phim trước.

Rachel Morrison yêu thích chụp hình từ bé. Ban đầu, cô thích những bức ảnh đen trắng rồi dần làm quen với những thể nghiệm ánh sáng màu mới. Có gì đó đồng điệu giữa tình yêu nhiếp ảnh nơi cô và các bộ phim nổi tiếng nước ngoài của Vương Gia Vệ và Emir Kusturica, cô chọn cả hai môn nghệ thuật ấy. Rachel đã có bằng thạc sỹ về nhiếp ảnh Tisch School of the Arts của trường NYU và bằng thạc sĩ về điện ảnh tại American Film Institute.

Bảng màu huỳnh quang thường thấy trong các phim của Rachel Morrison (phim: Mudbound)

"Tôi thực sự quen thuộc với mọi sắc tố ánh sáng và nó làm cho tôi hiệu quả bằng tất cả các kỹ thuật mà sau này tôi cần cho điện ảnh indie." - Rachel Morrison

Bộ phim indie đem tới tiếng vang cho Rachel Morrison là 'Fruitvale Station' (2013), được thực hiện trên máy quay cầm tay và hiệu quả ánh sáng dễ chịu trong không gian hẹp. Không chỉ riêng Rachel Morrion, đạo diễn Ryan Coogler và nam diễn viên Michael B. Jordan cũng có bước đà tốt từ bộ phim này.

Cả ba gặp lại nhau trong bộ phim điện ảnh mới của Marvel - 'Black Panther': Ryan Coogler làm đạo diễn, Michael B.Jordan có vai diễn ấn tượng nhất và Rachel Morrion là đạo diễn hình ảnh. 

Black Panther (2018)

Độ rung nhẹ nhàng trong chiếc máy Kodak 16mm cầm tay của Rachel góp phần thể hiện những chao động cảm xúc, phù hợp với một bộ phim indie như trong 'Fruitvale Station'. Tuy nhiên trước những bộ phim lớn, góc nhìn của Rachel cũng phải quy mô hơn. Và thế là những cách đồng bất tận, những bãi bùn ngập ngụa trên nông trại của 'Mudbound' là một thử thách mới. 

Rachel đã nghiên cứu 20 chồng sách ảnh về cuộc sống của những nông trại giai đoạn 60-70, sau đó phát triển bảng màu phù hợp. Tông màu chủ đạo của 'Mudbound' là màu cam tông lạnh nền nã trong bất cứ bối cảnh sáng hay tối. 

Rachel dày công thiết kế ánh sáng hoàn hảo cho bộ phim này. "Ánh sáng mặt trời hay mặt trăng đều có thể tự tạo ra", cô cho biết. Có thể vì thế mà những cảnh quay cận trong bóng tối của Rachel cực kỳ đẹp, rõ nét và mịn màu. Hơn nữa, cô đã thảo luận với đạo diễn Dee Rees, cho đục những lỗ thông ánh sáng vào các căn phòng gõ bịt kín.

'Mudbound' cũng "may mắn" được quay trong những ngày giông bão nên màu da trời thay đổi từ xanh sang tím và màu cam rực rỡ hoàng hôn đều được đoàn làm phim tận dụng cho lên hình.

Chính bởi những nỗ lực trong 'Mudbound', Rachel Morrison được Viện Hàn Lâm Điện Ảnh Mỹ trao tặng một cơ hội tranh giải tại Oscar. Tuy không thể xuất sắc như huyền thoại Roger Deakins và nhận được tượng vàng, Rachel cũng thể hiện niềm hân hoan: "Tôi nhận ra mình đang trở thành một hình mẫu và hi vọng cơn lũ cảm hứng này sẽ bắt đầu dâng trào. Rồi các bạn sẽ được thấy 20, 30 thậm chí 60% những tay máy quay phim chuyên nghiệp là phụ nữ, thậm chí là một cinematographers."

Theo: Variety

0 Comments

No Stickers to Show

X
arrow