[Review] Alita: Battle Angel- Kỹ xảo lấn át mọi thứ

author
Điểm đánh giá: 6/10

Alita: Battle Angel là một dự án đầy tham vọng của nhà sản xuất James Cameron với mong muốn tạo thành một siêu bom tấn đột phá phòng vé nhưng rất tiếc, mọi thứ chỉ có thể dừng lại ở hiệu ứng hình ảnh xuất sắc mà thôi.


Giới thiệu sơ qua cho mọi người biết chút, Alita: Battle Angel là tên một bộ manga khá nổi tiếng bên Nhật đã được phát hành từ năm 1991. Nội dung của phim bám khá sát bối cảnh của bộ truyện gốc, lấy bối cảnh ở thành phố Scrapyard. Nơi đây là bãi rác khổng lồ được thải xuống từ thành phố biết bay Tiphares, thành trì cuối cùng của loài người sau cuộc đại chiến với một chủng tộc đến từ sao Hỏa.

Alita lúc được tiến sĩ Ido tìm thấy chỉ là một mảnh robot mất toàn bộ cơ thể, chỉ còn chiếc đầu nguyên vẹn. Cô đã được Ido cứu sống, lắp cho cơ thể mới rồng cùng ông tham gia vào công việc thợ săn tiền thưởng nguy hiểm. Chính những lúc chiến đấu mới giúp cô nhớ lại được quá khứ bản thân và khám phá ra được sự thật về thành phố Tiphares kia.

Công nghệ kỹ xảo vượt bậc

Dù đây mới chỉ là giai đoạn đầu năm nhưng bản thân mình có thể khẳng định Alita: Battle Angel là bộ phim nằm trong top những tác phẩm có kỹ xảo đẹp nhất năm nay. Lịch sử phát triển của phim đã được bắt đầu từ những năm 2000 do chính James Cameron ấp ủ và tận năm 2016 ông mới chính thức đưa phim vào quá trình sản xuất. Khâu hình ảnh được James hợp tác toàn bộ với Weta Digital, một công ty xử lý hình ảnh đứng sau hàng loạt tựa phim lừng danh như: The The Lord of the Rings,The Hobbit, Batman v Superman: Dawn of Justice (2016), Avengers: Infinity War (2018),Planet of the Apes...

Thành quả đạt được là chúng ta có một cyborg Alita được làm hoàn toàn từ CGI nhưng lại đẹp, chi tiết không khác gì diễn viên thật đóng. Weta đã ứng dụng công nghệ Performance Capture để ghi chép toàn bộ biểu cảm gương mặt, chuyển động của diễn viên rồi đưa nó vào hệ thống máy tính để xử lý. Do đó, chính nữ diễn viên Rosa Salazar cũng phải ngạc nhiên vì không thể ngờ hình ảnh tạo từ kỹ thuật số lại y hệt cô ngoài đời thực đến như vậy.

Không chỉ dừng lại ở đó, Alita: Battle Angel còn chăm chút trong khâu tạo hình các cyborg phản diện. Nếu đã từng đọc truyện, khán giả sẽ thấy các nhân vật giống như từ trong khung tranh bước ra đời thật với những móng vuốt có thể bật ra như dây xích, những cơ thể đã được cải tiến thành máy xay thịt trong trường đua hay là bộ giáp chiến binh rực rỡ của Alita.

Tạo hình đẹp, động tác nhân vật uyển chuyển đã được kết hợp với nhau rất hòa hợp trong từng phân cảnh chiến đấu trải dài suốt nửa sau thời lượng của phim. Để có thể miêu tả cảm xúc của người xem lúc đấy chỉ có thể là “choáng ngợp” vì họ chưa bao giờ thấy được những thước phim hành động nào đẹp đến như vậy. Nếu so sánh với Transformers hay Avatar thì Alita: Battle Angle hoàn toàn có thể tự tin ngang ngửa hoặc nhỉnh hơn.

Nội dung dàn trải, thiếu điểm nhấn

Đối nghịch với mặt hình ảnh, Alita: Battle Angel lại cái lỗi rất rất nhiều người tiền nhiệm đã vướng phải: nội dung thiếu điểm nhấn. Nếu tinh ý, các bạn có thể thấy phim đã bị cắt ghét rất nhiều lần. Có vài phân đoạn âm thanh bị cắt cụt đột ngột, chuyển cảnh rất nhiều lần đưa người xem vào màn hình đen. Nó khiến cho bộ phim không được liền mạch, tạo cảm giác như đang xem những đoạn nhỏ của một loạt phim truyền hình ghép lại.

Do đó, dù cảnh hành động rất nhiều và hoành tráng nhưng phim chưa thật sự đẩy được sự phấn khích lên. Kèm theo đó là câu chuyện tình gà bông khá là...ngớ ngẩn của Alita và anh chàng Hugo. Gần nửa thời lượng phim chỉ để xoay quanh chuyện tình cảm của hai cô cậu. Nó mang tính chất khá quan trọng trong việc phát triển tâm lý của Alita nhưng cách triển khai tình tiết rất đơn giản, không có sự liên kết với nhau (nếu ai đã từng đọc truyện sẽ thấy đoạn này trong manga làm rất hợp lý).

Kết quả là người xem chỉ mong muốn tua qua nhanh những đoạn tình cảm sến súa này để mau chóng tới mấy màn đánh nhau. Và tiếc thay, phim lại để cho Alita chiến thắng tương đối dễ dàng, lúc nào cũng có sự viện trợ từ người khác. Có nhiều nhân vật phản diện nhưng không ai có thể cầm cự hơn 10 phút với Alita. Điều này khiến cho Alita: Battle Angle trở nên tuyến tính, không có một trường đoạn hành động nào thật sự ấn tượng, đáng nhớ.

Và các nhân vật trong phim xuất hiện cũng rất nhạt nhòa, mọi thứ như chỉ để lót đường sẵn cho Alita mà thôi. Tất cả lại dẫn đến một đoạn kết mở dể dành cho việc làm tiếp phần 2. Sẽ có rất nhiều khán giả cảm thấy hụt hẫng vì phim chưa giải quyết được vấn đề gì đã vội vàng kết thúc rồi. Người duy nhất mà khán giả có thể nhớ tới kỹ sau Alita là vai tiến sĩ Ido do nam diễn viên Christoph Waltz thủ vai. Nhân vật của anh thể hiện vừa có sự nhân từ, bao dung vừa là cây hài chính trong phim nên giây phút nào ông xuất hiện trong phim đều rất thú vị.

Kinh phí khổng lồ chưa thật sự xứng đáng

Với 170 triệu USD, rõ ràng Alita: Battle Angel là một canh bạc quá mạo hiểm. Kinh phí này đội lên chủ yếu cũng vì khâu kỹ xảo là chính. Nhưng người đảm nhận chính cho bộ phim này, đạo diễn Robert Rodriguez vốn nổi tiếng với các tác phẩm hình sự/tội phạm mang nhãn R trở lên. Ngoài ra những bộ phim PG 13 ông làm, điển hình là các phần phim Spy Kids đều nhận được đánh giá rất thấp.

Có thể thấy Robert vẫn cố gắng thổi hồn các bộ phim trước của mình vào thành phố Scrapyard bằng một tông màu ảm đạm, đầy rẫy tội phạm cùng các mưu mô. Nhưng than ôi, đây là phim PG-13 nên các cảnh máu me bạo lực bị cắt cụt đi gần hết. Khán giả trẻ thì sẽ thấy sao mà nhiều đoạn nó lại đen tối quá mức như vậy còn khán giả trưởng thành lại cảm thấy chưa đủ độ “sướng” vì mọi thứ đã bị tiết chế đến mức tối đa.

Do vậy, Alita: Battle Angel sẽ khiến khán giả khó lòng chuẩn bị sẵn tâm thế khi đi xem phim. Mọi thứ thuộc về phần nội dung đều nằm ở mức lấp lửng, không hay cũng không dở. Với phần hình ảnh xuất sắc như vậy, đáng ra chỉ cần cố gắng xây dựng câu chuyện gãy gọn hơn là Alita: Battle Angel đã thực sự trở thành siêu phẩm đầu năm nay rồi. Hoặc chí ít, nên tìm một đạo diễn nào đấy chuyên trị các thể loại phim khoa học viễn tưởng/hành động hơn là Robert.

Bình luận
0 Comments