[REVIEW] Mortal Engines: Cảm ơn vì Peter Jackson chỉ ngồi ở ghế sản xuất

author

Mortal Engines - Cỗ Máy Tử Thần, chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên ra mắt vào năm 2001, được Peter Jackson, đạo diễn của các phần phim Chúa Tể Các Chiến Nhẫn (LOTR) mua bản quyền và phát triển thành phim vào năm 2009, với dự định đạo diễn.

Vào thời điểm bấy giờ, Jackson cũng đang sản xuất dự án The Hobbit, với Guillermo Del Toro ngồi ở ghế đạo diễn. Tuy nhiên,  quá trình sản xuất The Hobbit liên tục bị trì hoãn khiến Del Toro nản chí và rời bỏ vào năm 2010. Không còn cách nào các, Jackson buộc phải ngồi vô vị trí mà Del Toro để lại. Và sau 3 phần phim ra liên tiếp trong 3 năm, với mỗi phim có thời lượng cực kì dài (trung bình 2,5 tiếng cho một phim), Jackson đã kiệt sức. Do đó, với dự án Cỗ Máy Tử Thần, ông chỉ ngồi ở ghế sản xuất và biên kịch, để cho cộng sự giám sát kỹ xảo lâu năm của mình, Christian Rivers, làm đạo diễn.

Và có lẽ chúng ta nên cảm ơn vì Jackson đã không chỉ đạo cho bộ phim.

Peter Jackson (trái) và Chris River (phải)

Cỗ Máy Tử Thần lấy bối cảnh ở tương lai vào những năm 3100, thời điểm giờ đây con người phải sống trên các thành phố di động được gắn động cơ và bánh xe để di chuyển. Trung tâm của câu chuyện là London, một siêu thành phố chuyên đi săn các thành phố nhỏ hơn để chiếm lấy tài nguyên từ chúng. Và ngay từ phân cảnh đầu tiên, chúng ta có thể thấy rõ kinh nghiệm về mặt hình ảnh của đạo diễn. London của tương lai được thiết kế tinh xảo và lộng lẫy, nhiều chi tiết đến mức không từ ngữ nào có thể miêu tả đầy đủ được. Và đây là một ưu điểm vượt trội của phim so với tiểu thuyết gốc

Xuyên suốt cả phim tràn ngập những cảnh hành động nghẹt thở. Từ các thành phố đuổi bắt nhau, cho đến những pha giao chiến tay đôi của các nhân vật, và những cảnh không chiến choáng ngợp, phim sẽ giữ bạn dán chặt mắt vào màn hình để không bỏ lỡ bất kì chi tiết nào. Nhà soạn nhạc Junkie XL, với kinh nghiệm làm nhạc cho các bộ phim bom tấn như Deadpool, Mad Max: Fury Road, và Batman V Superman, đã tiếp tục thổi chất hoành tráng đó vào Cỗ Máy Tử Thần, giúp đưa độ hùng vĩ của bộ phim lên một tầm cao mới

Các nhân vật chính của phim tuy được xây dựng theo motif quen thuộc của các thể loại phim young - adult, nhưng mỗi người đều toát lên một tính cách đặc trưng. Từ một Hester Shaw (Hera Hilmar) mang các vết sẹo đau đớn của quá khứ ở bên ngoài cũng như bên trong bản thân, một Tom Natsworthy (Robert Sheehan) lạc quan, có một cái nhìn màu hồng về thế giới hiện tại, cho đến một Anna Fang (Jihae) quyết đoán, phim là một tập hợp đầy đủ sắc màu của các thể loại nhân vật. Diễn xuất của các diễn viên kì cựu Hugo Weaving (vai Thaddeus) và Stephen Lang (vai Shrike) chính là điểm sáng. Thêm vào đó, những câu thoại xuất sắc do đội ngũ biên kịch (bao gồm Jackson) chắp bút giúp đem lại những suy ngẫm sâu sắc cho người xem

Ưu điểm lớn nhất của Cỗ Máy Tử Thần chính là mạch phim ĐI THẲNG VÀO TRỌNG TÂM. Đây là lý do chúng ta nên cảm ơn vì Peter Jackson không ngồi ở ghế đạo diễn, bởi khả năng rất cao giống như các dự án bom tấn trước mà Jackson từng đạo diễn như LOTR, The Hobbit hay King Kong, phim sẽ có độ dài từ 2,5 tiếng trở lên, thay vì 2 tiếng như hiện tại. Và với một cuốn tiểu thuyết không dày như Mortal Engines, cộng thêm việc các cảnh hành động dày đặc phải có trong đó, sẽ khiến nhiều người cảm thấy mệt mỏi nếu phải ngồi tới tận 2 tiếng rưỡi cho phim. Quá khứ đã từng chứng minh điều đó với dự án The Hobbit, ban đầu chỉ dự tính làm 2 phần do chỉ chuyển thể từ 1 cuốn sách, nhưng khi Jackson ngồi vào ghế đạo diễn thì lại kéo ra thành 3. Và kết quả là loạt phim tiền truyện bị đánh giá thấp hơn hẳn so với loạt phim LOTR trước đó.

Những bom tấn mà Peter Jackson từng đạo diễn đều có độ dài khủng khiếp (thời lượng trung bình 2,45 tiếng/phim)

Nếu Cỗ Máy Tử Thần khiến bạn cảm thấy hứng thú và muốn đào sâu hơn vào thế giới này thì bạn có thể tìm tiểu thuyết gốc để đọc, bởi trong tiểu thuyết sẽ giải thích nhiều chi tiết nhỏ mà phim chỉ đề cập thoáng qua, như nhân vật Quirke mà Tom đã "lạy" như một vị Chúa, cho tới các tổ chức trong phim như Hiệp Hội Kĩ Sư, Hội Phản Chuyển Động. Nhưng để chuyển thể thành phim thì tất nhiên, chỉ nên giữ lấy những gì cần thiết và lược bỏ những gì không hợp. Và Cỗ Máy Tử Thần đã làm được việc này một cách xuất sắc. Vậy nên còn chần chừ gì nữa mà không nhanh chân ra rạp để ngao du khắp thế giới trên các thành phố di động nào

Bình luận
0 Comments

No Stickers to Show

X
arrow