[REVIEW] Overlord: Chiến tranh đem ra những con quái vật tàn ác nhất trong mỗi chúng ta

author

Nhân dịp Lễ Tạ Ơn mới vừa qua, mình chỉ muốn bày tỏ sự biết ơn vì Overlord được chiếu ngay sau Fantastic Beast 2 chỉ một tuần, bởi vì phim coi CỰC KÌ ĐÃ. Ngay từ phân cảnh đầu tiên cho đến phân cảnh cuối cùng, Overlord luôn đem lại những tình huống căng thẳng đến nghẹt thở, giữ cho người xem luôn cảm thấy phấn chấn. Và đó là thứ cảm xúc mình cần để giúp quên đi cái không khí nhàm chán tột độ của Fantastic Beast 2.

Thể loại phim lấy bối cảnh Thế chiến và lồng vào đó yếu tố siêu nhiên không còn xa lạ gì với Hollywood. Nhưng đa số các phim hầu như chỉ dùng bối cảnh chiến tranh để làm nền tập trung phần siêu nhiên, thì Overlord lại tập trung vào phần chiến tranh và dùng yếu tố siêu nhiên để làm nổi bật phần tàn khốc của cuộc chiến. Dựa trên chiến dịch Overlord có thật trong lịch sử, phim mở đầu với một màn giới thiệu các nhân vật chính rất nhanh chóng, và rồi sau đó đưa người xem ngay vô đoạn gay cấn với màn nhảy dù của họ xuống bầu trời giữa làm đạn pháo của phe địch đang nổ xung quanh. Với việc lực góc quay chỉ tập trung cận mặt vào nhân vật chính, cảnh phim như đưa người xem vào thẳng trải nghiệm đó, giúp họ phần nào như đang ở trong cuộc chiến. Cảnh phim đó có lẽ là ẩn dụ rõ nhất cho vị trí của phim trong tháng 11 này: giữa cơn mưa bom tấn với kịch bản "chuyển thể" từ The Grinch cho đến Bohemian Rhapsody và rồi Fantastic Beast với Ralph Breaks the Internet, Overlord, với một kịch bản gốc không dựa trên một câu chuyện nào đã có sẵn từ trước, nhảy dù thẳng vào giữa những quả bom đó.

Tiếp nối sau đó, bối cảnh phim tập trung vào một ngôi làng đang bị Đức quốc xã chiếm đóng. Và đây là lúc sự tài tình của biên kịch được tỏa sáng: chỉ trong quy mô của một ngôi làng, nhưng những mặt tàn khốc của chiến tranh đều được khắc họa rõ nét, từ mối nguy về bom đạn, cho đến sự ác độc của những kẻ gây chiến, cũng như những con người vô tội bị cuốn vào nó. Những chi tiết cực kì gay cấn dồn dập sẽ khiến bạn đầu tư cảm xúc vào đó nhiều đến mức khiến bạn trong chốc lát sẽ quên mất mục tiêu chính của phim, đó lả yếu tố kinh dị siêu nhiên, mà thay vào đó lại cho rằng đây là phim về chiến tranh.

Tuyến nhân vật trong phim cực kì đa dạng. Chúng ta có  Boyce (Jovan Adepo) đại diện cho "la bàn đạo đức" của nhóm, người đàn ông trong sáng và tốt đến mức anh ta thậm chí không thể giết một con chuột. Hạ sĩ Corporal Ford (Wyatt Russell) là người đảm bảo nhóm phải hoàn thành nhiệm vụ, anh đại diện cho bộ mặt của chiến tranh, người đối lập hẳn với Boyce. Những người lính khác bao gồm một anh chàng nhà văn tốt tính, một anh chàng nhút nhát, ngây thơ; một kẻ láu cá thích chọc ngoáy người khác, một nhiếp ảnh gia chiến tranh… Rồi họ gặp Chloe (Mathilde Ollivier) một cô gái đại diện cho những người dân bị kẹt giữa chiến tranh, phải gánh chịu nhiều đau đớn và bất công. Tuy dàn diễn viên đều là những tên tuổi không nổi tiếng nhưng diễn xuất của mỗi người đều cực kì ấn tượng, đặc biệt là diễn viên Wyatt Russell trong vai hạ sĩ Ford, một người chỉ huy buộc phải liên tục đưa ra các quyết định khó khăn nhằm hoàn thành được nhiệm vụ.

Với việc khắc họa ấn tượng sự tàn khốc của chiến tranh từ những phân cảnh đầu tiên, khi phim bước tới phân đoạn chính, đó là việc chạm trán với các "sinh vật" do quân Phát Xít đang thí nghiệm, người xem sẽ không chỉ đơn thuần cảm nhận rằng bọn sinh vật chỉ nhằm mục đích hù dọa cho vui, mà chúng chính là ẩn dụ cho thảm họa mà chiến tranh mang lại: nó phá hủy con người, dù họ có đứng về phe nào đi chăng nữa, và biến họ thành những con quái vật thực thụ. Một bộ phim kinh di hang B lại đi thành công trong việc truyền tải một tầng lớp ý nghĩa ngầm sâu sắc chính là một thành tựu cực kì đáng để tuyên dương.

Verdict: Overlord tuy được làm như một phim hạng B nhưng lại có chất lượng của một phim hạng A, một thành công đáng để tưởng thường trong thời đại bão hòa phim có kịch bản chuyển thể này.

Bình luận
0 Comments   |   Ông Tổ Nghề Spoil reacts this.