Only Yesterday: Luôn có một ‘Ngày hôm qua’ dịu dàng nằm sâu trong ký ức

author

25 năm kể từ ngày ra mắt, Only Yesterday vẫn luôn là một trong những bộ phim hoạt hình đáng xem nhất của Ghibli, là một bài thơ tuyệt đẹp về thời niên thiếu và những ký ức lấp lánh nằm lại ở “Ngày hôm qua”.

một cảnh trong only yesterday  Only Yesterday: Luôn có một ‘Ngày hôm qua’ dịu dàng nằm sâu trong ký ức 0a

Nhân kỷ niệm 25 ngày ra mắt, bộ phim hoạt hình nổi tiếng của Ghibli đã lần đầu tiên được công chiếu tại Bắc Mỹ. Những thành công bước đầu về mặt doanh thu đã chứng minh sức sống mãnh liệt của câu chuyện giản dị mà đầy ý nghĩa hiện sinh này. Hơn 2 thập kỷ đã đi qua với biết bao thay đổi của thế giới hiện đại nhưng những giá trị sống chân phương của Only Yesterday vẫn còn nguyên sức lay động, đơn giản bởi “hồi ức” luôn là nỗi niềm day dứt không bao giờ cũ của bất cứ ai trưởng thành.

Only Yesterday được Ghibli phát hành năm 1991 với tên gốc là Omohide Poro Poro, có nghĩa “Những ký ức sắp đổ vỡ”. Taeko là một cô gái 27 tuổi sinh ra và lớn lên ở Tokyo. Cuộc sống của cô gái chỉ quanh đi quẩn lại với công việc văn phòng nhàm chán và cuộc sống hối hả tẻ nhạt của đô thị. Để thay đổi không khí, Taeko đã xin nghỉ phép 10 ngày để quay về vùng quê Takase giúp gia đình anh rể thu hoạch hoa Rum. Trên chuyến tàu đêm, bất chợt những ký ức tươi đẹp của năm cuối cấp 1 ùa về trong trí nhớ của Taeko. Những mảnh ký ức này và chuyến đi đã hoàn toàn thay đổi cuộc sống cũng như con người Taeko.

1  Only Yesterday: Luôn có một ‘Ngày hôm qua’ dịu dàng nằm sâu trong ký ức 110

Có thể nói rằng Only Yesterday là bộ phim gần gũi nhất với người xem của Ghibli, bộ phim đã kể về câu chuyện mà bất cứ ai cũng có một phiên bản của riêng mình cất giữ nơi đáy tim. Trong cuộc đời mỗi con người, luôn có một quãng thời gian đặc biệt mà cho dù có đi qua bao năm tháng xa xôi cũng không thể nào quên được. Giống như năm 1966 của Taeko, khi cô còn là một cô bé học lớp 5. Những kỉ niệm giản dị như lần đầu được ăn dứa, bị gán đôi với một cậu bạn khác lớp, sự vỡ mộng về môn toán hay chút bâng khuâng thơ dại lại bỗng trở thành một điều gì đó thật thiêng liêng, đẹp đẽ mà không thể diễn đạt bằng lời.

Tuy nội dung phim nhẹ nhàng và xoay quanh câu chuyện của một cô bé lớp 5, Only Yesterday lại không phải là bộ phim hoạt hình dành cho trẻ em, mà ngược lại, bộ phim được làm để đến người những người trưởng thành đã vướng chút buồn phiền của cuộc sống đủ để thấy thương nhớ thời bé dại. Bộ phim không có những bi kịch đau buồn hay nước mắt phiền muộn nhưng lại có thể khiến người xem phải thổn thức khôn nguôi. Chìa khoá là bởi ai cũng có thể nhìn thấy một phần chính mình trong câu chuyện của Taeko. Thấy mình một giây phút mệt mỏi bị nhấn chìm trong cuộc sống xô xồ vô nghĩa với guồng quay công việc; thấy mình với nỗi hoài niệm day dứt về những năm tháng vô tư, hồn nhiên đã trôi xa mà trong khoảnh khắc chỉ muốn đánh đổi tất cả để được “về lại bên nhau như ngày hôm qua”. Ở tầng cảm xúc sâu xa rất đỗi cá nhân ấy, khán giả của Only Yesterday đã được chạm vào tận trái tim mình.

2  Only Yesterday: Luôn có một ‘Ngày hôm qua’ dịu dàng nằm sâu trong ký ức 210

Bộ phim có kết cấu đan xen giữa ký ức và hiện tại, khi đang trôi nổi giữa vùng hoài niệm xa xôi của năm cuối cấp 1, Taeko cũng đồng thời đứng giữa những thử thách trưởng thành về sự nghiệp, tình yêu cùng những ngã rẽ cuộc đời. Nhìn về quá khứ cũng chính là cách để nhìn nhận chính bản thân mình, con người quá khứ khiến Taeko phải tự hỏi liệu cô đã thành thật với ước mơ của mình? Liệu có thay đổi được gì nếu cứ mãi nuối tiếc “Giá như mình chân thật hơn”? Hay là lấy động lực nhìn về phía trước, để sáng suốt quyết định con người mà mình sẽ trở thành?

Trái với tiêu đề gốc tiếng Nhật rất buồn, bộ phim lại mang không khí tươi sáng, lạc quan, tràn đầy tình yêu cuộc sống. Những nỗi niềm băn khoăn của Taeko được kể bằng tiết tấu khoan thai, chậm rãi trên nền bối cảnh vùng làng quê thanh bình chìm trong màu xanh ngắt của bầu trời và sắc vàng rực rỡ của cánh đồng hoa Rum. Cũng như nhiều tác phẩm Ghibli khác, Only Yesterday không có quá nhiều lời thoại, biểu cảm nhân vật được thể hiện qua ngôn ngữ chuyển động tinh tế và giàu cảm xúc. Bên cạnh đó, bộ phim còn có một điểm nhất đắt giá là ca khúc kết phim mang tên Ai wa Hana, Kimi wa sono Tane (Tình yêu là đóa hoa mà bạn là hạt giống) với giai điệu dịu dàng bay bổng cùng ca từ vô cùng ý nghĩa.

3  Only Yesterday: Luôn có một ‘Ngày hôm qua’ dịu dàng nằm sâu trong ký ức 34

Có thể nói, cảm giác hoài niệm là nguồn cảm hứng bất tận của Ghibli và cũng luôn là nền tảng cho những tác phẩm thành công nhất của hãng. Đối với Only Yesterday, Ghibli đã đưa người xem đến với một thế giới thần tiên mà không cần sự xuất hiện của những vị thần có phép thuật màu nhiệm. Những kỷ niệm đẹp trong quá khứ có thể chỉ còn là “ngày hôm qua”, nhưng điều kỳ diệu khởi nguồn từ đó lại tạo nên hiện tại, trở thành sức mạnh đưa mỗi người đi đến với “ngày mai”.

Trailer Only Yesterday

Bình luận
0 Comments